เรื่องต้องอ่านก่อนใช้ "แผ่นยิปซั่ม" ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร?

เรื่องต้องอ่านก่อนใช้ "แผ่นยิปซั่ม" ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร?

หลายคนอาจใช้ "แผ่นยิปซั่ม" ในการต่อเติมบ้าน เพราะราคาถูกและติดตั้งง่าย แต่จะมีแบบไหน ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร บทความนี้รวมเรื่องที่ควรรู้มาให้อ่านกัน

เทรนด์การแต่งห้องคุมโทนที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจการตกแต่งบ้าน และอยากลองแต่งห้องของตัวเองดู "แผ่นยิปซั่ม" เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ผู้คนกำลังนิยมนำมาใช้เพื่อกั้นห้อง ปิดบังงานระบบและงานโครงสร้างต่างๆ เนื่องจากมีความแข็งแรง น้ำหนักเบา และติดตั้งง่าย นอกจากนี้ แผ่นยิปซั่ม ยังสามารถทาสีตกแต่งได้ตามความชื่นชอบของเจ้าของห้อง 

บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับแผ่นยิปซั่มว่าสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง มีกี่ประเภท และมีประโยชน์อย่างไร พร้อมแนะนำวิธีติดตั้งที่สามารถทำเองได้ไม่ยาก

แผ่นยิปซั่ม คืออะไร?

แผ่นยิปซั่ม ผลิตจากผงแร่ยิปซั่มที่นำมาอัดและปิดทับด้วยกระดาษหรือวัสดุผิวเรียบทั้งสองด้าน เพื่อให้พื้นผิวของแผ่นยิปซั่มมีลักษณะเรียบเนียน ปัจจุบันแผ่นยิปซั่มเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการกั้นพื้นที่ให้กับบ้าน โดยนำมาใช้เป็นแผ่นยิปซั่มกั้นห้อง ผนังยิปซั่ม หรือแผ่นฝ้ายิปซั่ม เนื่องจากมีราคาถูก ติดตั้งง่าย และรูปทรงสวยงาม 

นอกจากนี้ ข้อดีของแผ่นยิปซั่มอีกอย่างคือ มีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะเพิ่มคุณสมบัติพิเศษต่างๆ เช่น กันชื้น กันไฟ ไม่นำความร้อน และกันเสียงสะท้อน ด้วยการเคลือบผิวด้านใดด้านหนึ่ง หรือทั้งสองด้านเพื่อเพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้กับแผ่นยิปซั่ม ทำให้กลายเป็นวัสดุที่สถาปนิกหลายๆ คนเลือกใช้ 

ประเภทของแผ่นยิปซั่ม

สำหรับผู้ที่สนใจใช้ แผ่นยิปซั่ม เพื่อกั้นห้อง ตกแต่งบ้าน จำเป็นต้องแยกประเภทของยิปซั่มบอร์ดให้ออกก่อน โดยประเภท แผ่นยิปซั่ม มีทั้งหมด 6 ประเภท ได้แก่ 

  • ชนิดทั่วไป

เรื่องต้องอ่านก่อนใช้ \"แผ่นยิปซั่ม\" ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร?

แผ่นยิปซั่ม ชนิดทั่วไป คือผงแร่ยิปซั่มที่นำมาอัดและปิดหัวท้ายด้วยกระดาษผิวเรียบ ไม่ได้มีการเคลือบสารเพื่อเพิ่มคุณสมบัติพิเศษใดๆ ซึ่งแผ่นยิปซั่มชนิดทั่วไปสามารถใช้ได้ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ผนังภายใน และฝ้าเพดาน 

  • ชนิดทนความร้อน

เรื่องต้องอ่านก่อนใช้ \"แผ่นยิปซั่ม\" ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร?

แผ่นยิปซั่ม ชนิดทนความร้อน คือการนำเอาแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์มาติดด้านด้านหนึ่งของแผ่นยิปซั่ม เพื่อเพิ่มคุณสมบัติทนความร้อน โดยแผ่นยิปซั่มกันความร้อน สามารถสะท้อนรังสีความร้อนสูงถึง 95% เหมาะสำหรับการใช้งานกับห้องที่ต้องโดนแสงแดดตลอดทั้งวัน หรือติดบนหลังคาเพื่อช่วยให้บ้านเย็นสบาย 

  • ชนิดทนไฟ

เรื่องต้องอ่านก่อนใช้ \"แผ่นยิปซั่ม\" ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร?

แผ่นยิปซั่ม ชนิดทนไฟ เป็นการเพิ่มส่วนผสมของเส้นใยชนิดพิเศษ ทำให้เนื้อยิปซั่มเกาะตัวแน่น ซึ่งแผ่นยิปซั่มชนิดกันไฟ สามารถป้องกันไฟได้ 1-4 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผนังภายในอาคารสูง โรงแรม ทางหนีไฟ ช่องลิฟต์ อาคารสำนักงาน หรือบริเวณที่ต้องการอัตราการทนไฟสูง 

  • ชนิดทนทาน

เรื่องต้องอ่านก่อนใช้ \"แผ่นยิปซั่ม\" ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร?

แผ่นยิปซั่ม ชนิดทนทาน หรือแผ่นยิปซั่มมัลติวอลล์ เป็นแผ่นยิปซั่มที่มีความแข็งแรง ทนทาน ผ่านการทดสอบความแข็งแรงของผนัง ซึ่งแผ่นยิปซั่มเหล่านี้จะมีความแข็งแรงเทียบเท่ากับผนังก่ออิฐ ฉาบปูน นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันเสียงผ่านและป้องกันไฟลามได้ด้วย เหมาะสำหรับอาคารที่ต้องการความแข็งแรงของผนังมากเป็นพิเศษ 

  • ชนิดฟอกอากาศ

เรื่องต้องอ่านก่อนใช้ \"แผ่นยิปซั่ม\" ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร?

แผ่นยิปซั่ม ชนิดฟอกอากาศ เป็นการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่มาใช้ ด้วยการใช้สารสูตรพิเศษผสมเข้าไปในยิปซั่มบอร์ด ทำให้ แผ่นยิปซั่ม ช่วยดูดซับไอระเหยสารฟอร์มัลดีไฮด์ และลดปริมาณสารฟอร์มัลดีไฮด์ภายในห้อง ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดผลเสียกับสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้มากถึง 70% เหมาะสำหรับใช้งานกับห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องรับแขก 

  • ชนิดทนชื้น

เรื่องต้องอ่านก่อนใช้ \"แผ่นยิปซั่ม\" ราคาเท่าไร ติดตั้งอย่างไร?

แผ่นยิปซั่ม ชนิดทนชื้น เป็นการเพิ่มสารป้องกันการดูดซับความชื้นเข้าไปในเนื้อของแผ่นยิปซั่ม เหมาะสำหรับงานฝ้าเพดานในห้องน้ำ ห้องครัว และบริเวณที่มีความชื้นสูง

คุณสมบัติของแผ่นยิปซั่มมีอะไรบ้าง?

คุณสมบัติที่ทำให้แผ่นยิปซั่มกลายเป็นวัสดุยอดนิยมในปัจจุบัน ได้แก่ 

  • สามารถนำไปใช้ได้กับงานได้หลายรูปแบบ เช่น กั้นห้อง ฝ้าเพดาน ฝ้าชายคา และผนังห้อง 
  • มีคุณสมบัติพิเศษที่หลากหลาย เช่น ทนชื้น กันไฟ กันเสียสะท้อน ดูดซับเสียง ฟอกอากาศ และอื่นๆ 
  • แข็งแรง น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย 
  • ช่วยประหยัดพลังงานในบ้าน ในกรณีที่เลือกใช้ประเภทยิปซั่มบอร์ดที่เหมาะสมกับบริเวณนั้นๆ 
  • ราคาถูก ช่วยประหยัดงบและค่าใช้จ่าย

เลือกซื้อแผ่นยิปซั่มยี่ห้อไหนดี?

  • แผ่นยิปซั่มตราช้าง

แผ่นยิปซั่มคุณภาพเพื่องานคุณภาพ ด้วยเทคโนโลยี Sheetrock ทำให้แผ่นยิปซั่มตราช้าง แข็งแกร่ง งานไว ไม่แอ่นตัว และมีแผ่นยิปซั่มหลายประเภทให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น แผ่นยิปซั่มขอบลาด แผ่นแบบมาตรฐาน แผ่นป้องกันความร้อน ทนชื้น ขอบลาด และแผ่นยิปซั่มชนิดพิเศษต่างๆ ราคาเริ่มต้นที่หลักร้อย 

  • แผ่นยิปซั่มเอสซีแอล

แผ่นยิปซั่มเอสซีแอลน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย สะดวก พื้นผิวเรียบเนียนฉาบง่าย และปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม และยังมีแผ่นยิปซั่มหลายประเภทให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น แผ่นยิปซั่มมาตรฐาน กันไฟ ทนความร้อน ทนชื้น และอื่นๆ ราคาเริ่มต้นที่หลักร้อย

  • แผ่นยิปซั่มยิปรอค

แผ่นยิปซั่มมาตรฐานระดับโลก แข็งแรง เหนียว แน่น ไม่แอ่นตัว ผิวแผ่นเรียบเนียน และฉาบง่ายจนมองไม่เห็นรอยต่อ ทั้งยังมีแผ่นยิปซั่มหลายประเภทให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น แผ่นยิปซั่มสำหรับภายนอกอาคาร ทนชื้น กันความร้อน ทนไฟ ทนเชื้อรา และอื่นๆ ราคาเริ่มต้นที่หลักร้อย 

  • แผ่นยิปซั่มคนอฟ

แผ่นยิปซั่มคนอฟคุณภาพสูงและมีความบริสุทธิ์มากกว่า 95% มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน และง่ายต่อการต่อ และมีแผ่นยิปซั่มหลายประเภทให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น แผ่นยิปซั่มมาตรฐาน ทนชื้น กันเสียงผ่าน ทนความร้อน และอื่นๆ ราคาเริ่มต้นที่หลักร้อย
 
สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อแผ่นยิปซั่มคุณภาพดี ราคาพิเศษ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Gypstore

ราคาของแผ่นยิปซั่ม

ราคาของแผ่นยิปซั่มส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับขนาด คุณสมบัติพิเศษ และยี่ห้อ โดยฝ้ายิปซั่มแต่ละยี่ห้อ มีเรตราคาประมาณ 

  • แผ่นยิปซั่มช้าง ราคาประมาณ 130-340 บาทต่อแผ่น
  • แผ่นยิปซั่มเอสซีแอล ราคาประมาณ 110-1,700 บาทต่อแผ่น
  • แผ่นยิปซั่มยิปรอค ราคาประมาณ 130-1,975 บาทต่อแผ่น
  • แผ่นยิปซั่มคนอฟ ราคาประมาณ 115-240 บาทต่อแผ่น

หมายเหตุ : ราคาอาจจะมีเปลี่ยนแปลง

วิธีการติดตั้งแผ่นยิปซั่ม

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าจุดเด่นของแผ่นยิปซั่มคือ ติดตั้งได้ง่าย มาลองดูวิธีติดตั้งแผ่นยิปซั่มกันดีกว่าว่าง่ายจริงๆ อย่างที่พูดหรือไม่ 

  1. เลือกชนิดของแผ่นยิปซั่มให้เหมาะกับบริเวณและงานที่ใช้
  2. ออกแบบ ประเมินพื้นที่ และคำนวณสัดส่วนที่จะติดตั้งให้เรียบร้อย 
  3. ติดตั้งโครงผนังยิปซั่ม
  4. ติดตั้งแผ่นยิปซั่มบนโครงที่เตรียมเอาไว้
  5. ตกแต่งแผ่นยิปซั่มเพิ่มเติมเพื่อความสวยงาม 
  • สรุปแผ่นยิปซั่ม

ในอดีตหลายคนอาจจะมองว่า แผ่นยิปซั่ม ดูไม่แข็งแรง ไม่ค่อยทนทานเท่าไร แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาแผ่นยิปซั่มให้มีความแกร่งขึ้น ทำให้สามารถนำแผ่นยิปซั่มไปใช้กับงานได้หลากหลายประเภทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานฝ้าเพดาน ผนังห้อง และฝ้าชายอาคาร นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาคุณสมบัติพิเศษต่างๆ เช่น แผ่นยิปซั่มติดผนังไม้ ทนความร้อน ทนชื้น ดูดเสียง ป้องกันเสียงสะท้อน ฟอกอากาศ และทนราได้ เป็นต้น เพื่อให้แผ่นยิปซั่มตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น