กลุ่มธุรกิจ TCP มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน

กลุ่มธุรกิจ TCP มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน

กลุ่มธุรกิจ TCP มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน โดยตั้งเป้าหมาย "ความเป็นกลางทางคาร์บอน" ทุกกระบวนการภายในปีพ.ศ. 2593

กลุ่มธุรกิจ TCP นำโดย นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมการประชุม Asia CanTech 2022 พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ผู้นำอุตสาหกรรมกระป๋อง รวมพลังสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วย "นวัตกรรมและความยั่งยืน" ประกาศเป้าหมายสร้าง "เศรษฐกิจหมุนเวียน" สนับสนุนการเก็บกลับเข้าสู่ระบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้สามารถรีไซเคิล 100% ได้ภายในพ.ศ. 2567 และเป้าหมาย "ความเป็นกลางทางคาร์บอน" จากทุกกระบวนการทำงานภายในพ.ศ. 2593

Asia CanTech 2022 เป็นการประชุมที่รวมผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมกระป๋องในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สำหรับปีล่าสุดจัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300 ราย

กลุ่มธุรกิจ TCP ในฐานะผู้นำธุรกิจเอเนอร์จี ดริงค์ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ของกระทิงแดงกระป๋องทองในประเทศจีน เวียดนามและมาเลเซีย และอันดับ 2 ในประเทศไทย รวมถึงความสำเร็จของ "สปอนเซอร์" เจ้าตลาดสปอร์ตดริงค์ ด้วยส่วนแบ่ง 90% ได้ร่วมการประชุมดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิด และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกระป๋องในอนาคต

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวเปิดเวทีการประชุมในหัวข้อ "Energizing a Better World through Can Innovation" ปลุกพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมกระป๋อง สร้างนวัตกรรมและความยั่งยืน เพื่ออนาคตที่แข็งแกร่งของธุรกิจและโลกใบนี้

"ปีนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์การทำธุรกิจที่เรื่องความยั่งยืนถูกกำหนดอยู่ในกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัท โจทย์คือทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตไปได้ ขณะที่เราสามารถลดผลกระทบเชิงลบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม จึงประกาศเป้าหมายใหม่ Energizing a Better World for All เพื่อขับเคลื่อนสู่การเป็นองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในด้านธุรกิจพร้อมสร้างผลกระทบในทางบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งเรื่องของ บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน เป็นหนึ่งในแผนงานเร่งด่วน มุ่งหวังให้ประสบความสำเร็จในการสร้าง เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้สามารถรีไซเคิล 100% ได้ภายในพ.ศ. 2567" นายสราวุฒิ กล่าว

กลุ่มธุรกิจ TCP มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน

ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจ TCP ได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด ทำความเข้าใจผู้บริโภค และเทรนด์ธุรกิจให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนานวัตกรรมการผลิต การนำเสนอสินค้าใหม่ๆ รวมถึงการปรับบรรจุภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย สร้างความร่วมมือที่จะนำไปสู่นวัตกรรมที่ยั่งยืนและคำตอบใหม่ๆ ในปัจจุบัน TCP ได้มุ่งเน้นเรื่อง "บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน" ผ่านการริเริ่มนวัตกรรมการผลิตกระป๋องสำหรับเครื่องดื่มเอเนอร์จี ดริงค์ ดังนี้

  • เป็นผู้บุกเบิกในการลดขนาดคอและฝากระป๋องอะลูมิเนียม Stubby พัฒนาจาก 206 มาเป็น 202
  • เป็นเจ้าแรกในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในประเทศไทยที่พัฒนาลดความหนาตัวกระป๋องอะลูมิเนียมของ Stubby, Sleek, Standard และ Slim อย่างต่อเนื่อง จาก 0.275 มม. จนปัจจุบันเป็น 0.260 มม. อนาคตในพ.ศ. 2566 วางเป้าหมายให้เหลือ 0.245 มม.

ทั้งยังเบนเข็มเพิ่มการใช้กระป๋องอะลูมิเนียม เพราะสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทุกส่วน 100% มี จุดหลอมเหลวต่ำกว่าโลหะอื่นๆ นำมาหลอมใหม่ และนำกลับมาใช้ได้ไม่รู้จบ ที่สำคัญใช้พลังงานในการรีไซเคิลต่ำกว่าการสกัดแร่ใหม่ถึง 95% ดังนั้น กลุ่มธุรกิจ TCP ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บกระป๋องอะลูมิเนียมใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์กระป๋องอะลูมิเนียมใบใหม่ไม่รู้จบ รวมถึงมีการนำกระป๋องอะลูมิเนียมรักษ์โลกไปใช้ในผลิตภัณฑ์ใหม่ Red Bull Halls XS เครื่องดื่มเอเนอร์จี ดริงค์ ไม่มีน้ำตาล ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้

"ความท้าทายที่จะบรรลุเป้าหมายธุรกิจที่ยั่งยืนนั้นคือ ทำอย่างไรให้เกิดการหมุนเวียนบรรจุภัณฑ์นำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ซ้ำหรือกำจัดซากให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดแนวทางตามหลัก เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อีกเรื่องคือ โลกกำลังให้ความสำคัญกับการลดคาร์บอนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจกและ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำอย่างไรถึงจะลดการปล่อยคาร์บอนให้ได้มากที่สุด โดยส่วนสำคัญของวงจรมาจากบรรจุภัณฑ์ให้สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่ง กลุ่มธุรกิจ TCP ได้ทำงานควบคู่กันทั้งการเริ่มต้นที่ตนเอง และร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริง" นายสราวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

กลุ่มธุรกิจ TCP มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน