เตือนอย่าหลงเชื่อ "น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น" ช่วยให้ไม่ปวดเนื้อตัว-กระดูก

เตือนอย่าหลงเชื่อ "น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น" ช่วยให้ไม่ปวดเนื้อตัว-กระดูก

เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อข่าวปลอม "น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น" ช่วยปรับสมดุลร่างกาย และช่วยให้ไม่ปวดเนื้อตัว หรือกระดูก

ตามที่มีการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับเรื่อง "น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น" ช่วยปรับสมดุลร่างกาย และช่วยให้ไม่ปวดเนื้อตัว หรือกระดูก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีคำแนะนำโดยระบุว่า "น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น" ช่วยปรับสมดุลร่างกาย และช่วยให้ไม่ปวดเนื้อตัว หรือกระดูก ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำมันมะพร้าว COCONUT OIL DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT เลข อย. 70-1-27160-5-0101 

ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการปรับสมดุลร่างกาย ลดอาการปวดเมื่อย และปวดกระดูก ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการปรับสมดุลร่างกาย ลดอาการปวดเมื่อย และปวดกระดูกตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด