ระทึกกลางดึก! โรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มระเบิด คนงานหนีตายวุ่น ไฟคลอกสาหัส 5 ราย

ระทึกกลางดึก! โรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มย่านบางเสาธงระเบิด คนงานหนีตายวุ่น ไฟคลอกเจ็บสาหัส 5 ราย เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 1 ชม.จึงคุมสถานการณ์ได้

เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2565 ศูนย์กู้ชีพปราการได้รับแจ้งเหตุโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้ม เกิดการระเบิด ที่เกิดเหตุมีรายงานผู้บาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดภายในโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้ม ปตท. ของ บริษัท วีไอพีปิโตรเลียม จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 30/100-1 หมู่ที่ 11 ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ จึงระดมทีมกู้ชีพกู้ภัยจากโรงพยาบาลใกล้เคียง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.บางเสาธง และใกล้เคียงเข้าระงับเหตุ

 

 

โดยที่เกิดเหตุโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มระเบิด พบว่ามีการช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บที่เป็นคนงานชายของโรงบรรจุก๊าซดังกล่าว ซึ่งพบว่าบาดเจ็บถูกไฟคลอกทั้งตัว อาการสาหัส จำนวน 5 ราย ออกมารอรถพยาบาลด้านนอก

 

ขณะที่เกิดเหตุภายในโรงบรรจุก๊าซ ยังพบว่ามีแสงเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้รถยนต์และตัวอาคาร รวมถึงยางรถยนต์ที่ใกล้เคียงถังก๊าซขนาดใหญ่ภายในโรงบรรจุก๊าซดังกล่าว เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนการปฎิบัติอย่างรัดกุมและปลอดภัยก่อนจะเข้าเคลียร์ฐานเพลิงเปลวไฟทีละจุดเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลายมากไปกว่านี้ ท่ามกลางกลิ่นก๊าซแอลพีจียังคงฟุ้งกระจายทั่วบริเวณ

 

 

โดยเจ้าหน้าที่สั่งอพยพและปิดกั้นพื้นที่โดยเด็ดขาดเพื่อเคลียร์ที่เกิดเหตุ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมสถานการณ์และปิดวาล์วถังก๊าซทุกจุดได้สำเร็จ โดยในที่เกิดเหตุนอกจากจะมีถังขนาดใหญ่ ยังพบว่ามีถังก๊าซหุงต้มในครัวเรือนอีกเป็นร้อยใบ

 

จากการสอบถามคนงานเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุไม่มีพนักงานทำงานหรือบรรจุก๊าซ โดยโรงงานบรรจุก๊าซแห่งนี้มีพนักงานทั้งคนไทยและต่างชาติรวมประมาณ 30 คน และพากันเข้านอนแล้ว ขณะกำลังนอนพักผ่อนกันจู่ ๆ ก็เกิดระเบิดขึ้นภายในโรงงานโดยไม่ทราบจุดที่แน่ชัด ทำให้แสงเพลิงและแรงอัดกระจายทั่วพื้นที่จนไปถูกเพื่อนคนงานหลายคนที่กำลังพักอยู่ในห้องพักคนงานภายในบริษัทและต้องพากันวิ่งหนีตายฝ่าวงล้อมของแสงเพลิงออกมา

 

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงได้เล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เสียงระเบิดดังไกลไปหลายกิโลเมตรในรัศมีโดยรอบ

 

เบื้องต้นจากการตรวจสอบโรงงานดังกล่าวพบข้อมูลว่าเปิดเป็น โรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มประมาณ 10 ปีแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่สั่งปิดกั้นพื้นที่และจัดทีมดับเพลิงและกู้ภัยเฝ้าระวังที่เกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวโดย ธีระพล คุ้มสุข จ.สมุทรปราการ