แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก 40 ซม. อยุธยาพื้นที่นอกคันกันน้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอ

น่าห่วง! แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอีก 40 เซนติเมตร ใกล้เสมอพื้นวัดไชยวัฒนาราม ส่วนพื้นที่นอกคันกันน้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอ

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 สถานการณ์น้ำ ล่าสุดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา "เขื่อนเจ้าพระยา" ยังคงระบายน้ำอยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนที่ "เขื่อนพระราม 6ระบายน้ำอยู่ที่ 456 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านหน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม โดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เหลืออีกไม่ถึง 40 เซนติเมตรจะเสมอแนวตลิ่ง ซึ่งทางกรมศิลปากรได้ติดตั้งแนวเขื่อนเป็นที่เรียบร้อย สามารถรับน้ำสูงได้กว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร มีการเฝ้าระวังอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมจากของระบบของกรมศิลปากร และของกรมชลประทาน

 

ส่วนโบราณสถานสำคัญตามริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้มีการวางแนวเขื่อนจนเสร็จ เช่น วัดธรรมมาราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร พระอารามหลวง สามารถรับสถานการณ์น้ำได้

 

 

ขณะที่การเดินเรือ หลังจากเมื่อวานมีเหตุการณ์เรือบรรทุกสินค้าชนตอม่อสะพาน ทางเจ้าทางจึงให้ลดการลากจูงจากเดิม 4 พ่วง ให้เหลือเพียง 3 พ่วง และต้องมีเรือโต่งท้าย ในช่วงที่เป็นทางโค้งของแม่น้ำ เพราะระดับน้ำไหลแรง เกรงว่าจะเกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะบริเวณสามแยกทางโค้งที่แม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำป่าสักไหลมารวมกัน กระแสน้ำไหลแรง เรือยนต์ลากจูงเรือบรรทุกสินค้าต้องเพิ่มความระมัดระวัง

 

ส่วนพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่อยู่นอกแนวคันกันน้ำ ถูกน้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอ มี อำเภอบางบาล อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางไทร อำเภอบางปะอิน และอำเภอพระนครศรีอยุธยา ในส่วนเขตเศรษฐกิจยังไม่มีน้ำท่วม

 

แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก 40 ซม. อยุธยาพื้นที่นอกคันกันน้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอ

 

ข่าวโดย สุทธิพร กองสุทธิผล จ.พระนครศรีอยุธยา