สถานการณ์น้ำท่วม อ.ปง กลับสู่ภาวะปกติจับตาระดับน้ำยมใกล้ชิด

สถานการณ์น้ำท่วม อ.ปง พะเยา กลับสู่ภาวะปกติ จับตาระดับน้ำยมใกล้ชิด เตือนประชาชนเฝ้าระวังใกล้ชิด เหตุพายุเข้าต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 65 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา เริ่มคลี่คลายลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาพร้อมเทศบาลตำบลงิม ระดมกำลังเร่งฟื้นฟูและเข้าทำความสะอาดบ้านเรือนชาวบ้านพร้อมเตือนชาวบ้านในช่วงนี้ให้ระมัดระวังในเรื่องของสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังคงมีพายุเข้ามาในพื้นที่อยู่ ขณะที่ระดับน้ำยมบริเวณตำบลงิมและตำบลออย ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดหากมีฝนตกลงมาเพิ่มอีก น้ำอาจจะไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านได้

นายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายธวัธ สุทธวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ตลอดจนถึงนางกัญญานัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิมอำเภอปง จังหวัดพะเยา ต้องเร่งเข้าทำการฟื้นฟูบ้านเรือนชาวบ้านรวมทั้งทำความสะอาดบ้านเรือนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จนส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำไหลบ่าเข้าท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน ใน 5 หมู่บ้าน ของตำบลงิม นอกจากนั้นน้ำยังได้เข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรจำนวนหลายหมู่บ้าน

นายอัครา ระบุว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าในพื้นที่ตำบลงิม ซึ่งทางเทศบาลตำบลงิมในพื้นที่ ก็ได้ระดมกำลังเข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านเป็นเบื้องต้นแล้ว ซึ่งขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ก็ได้มีการเข้ามาช่วยเหลือเนื่องจากความเสียหาย บางส่วนงบประมาณของท้องถิ่นไม่เพียงพอ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาก็ได้ทำการที่จะเข้าช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาทุกข์กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เบื้องต้นได้นำความปรารถนาดีจาก มูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า นำถุงยังชีพ เข้ามอบให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนถึงในเรื่องของอาหารซึ่งชาวบ้านไม่สามารถที่จะประกอบอาหารได้เองในช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยในตอนนี้สถานการณ์น้ำเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาพร้อมกับเทศบาลตำบลงิม จึงได้ร่วมกันที่จะเข้าทำความสะอาดบ้านเรือนชาวบ้านและเร่งฟื้นฟู เพื่อที่จะให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็วที่สุด และฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนในช่วงนี้ให้ระมัดระวังสถานการณ์น้ำท่วมเนื่องจากยังคงมีพายุฝนเข้าอยู่ต่อเนื่อง ดังนั้นหากมีสถานการณ์เกิดขึ้นให้รีบแจ้งกับทางท้องที่ท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อที่จะเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง ทาง อบจ.ก็ได้มีการตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการช่วยเหลือหากเกิดสถานการณ์ขึ้น

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม พื้นที่อำเภอปง ในช่วงนี้ระดับน้ำของแม่น้ำยมในพื้นที่ ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากมีฝนตกลงมาเพิ่มอีก คาดว่าอาจจะส่งผลกระทบทำให้น้ำจากแม่น้ำยม ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนชาวบ้านได้ ดังนั้นจึงอยากให้เฝ้าสังเกตระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง