คืบหน้าเหตุ "น้ำป่า" ไหลทะลักท่วม อ.หล่มเก่า เริ่มคลี่คลาย

ความคืบหน้าเหตุน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม อำเภอหล่มเก่า เริ่มคลี่คลายน้ำท่วมได้ลดลงจาก 10 หมู่บ้าน เหลือเพียงหมู่ที่ 1 บ้านวังขอน และหมู่ที่ 8บ้านวังม่วง ตำบลตาดกลอย นอกจากนั้นน้ำได้ลดระดับลงจนเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากการที่ ได้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะบนเทือกเขาจังหวัดเลย วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 206.2 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ตำบลศิลา และตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยกระแสน้ำป่าที่ไหลหลาก มีความรุนแรงและไหลเชี่ยวกราก โดยมีระดับน้ำท่วมสูงราวเกือบ 1 เมตร อาสาสมัครกู้ภัย ได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนออกมาจากพื้นที่ 

นอกจากนั้น น้ำป่ายังได้ไหลหลากลงสู่แม่น้ำป่าสัก จนแม่น้ำป่าสักเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่สองฝากฝั่งของแม่น้ำป่าสัก รวมทั้งได้ไหลท่วมเส้นทางหลวงหมายเลข 2216 ตอน โคกมน-กกกะทอน ระหว่าง กม.80+450 - กม.80+725 ระดับน้ำท่วมผิวจราจร 90 ซม.ทำให้การจราจรรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 โดยหมวดทางหลวงตาดกลอย ได้ทำการติดตั้งป้ายเตือน กรวยยาง และไฟกระพริบเตือน และได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.ศิลา อบต.ตาดกลอย อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยพร้อมประชาสัมพันธ์ผู้ใช้ทาง ให้ใช้เส้นทางเลี่ยง โดยผู้ที่มาจากอำเภอหล่มเก่าให้ใช้ทางหลวงชนบทหมายเลข ทช.2012 และทางท้องถิ่น อบต.ตาดกลอย สายบ้านหนองยาว –บ้านหนองกางแก้ว -บ้านตาดกลอย ส่วนผู้ที่มาจากอำเภอน้ำหนาว อำเภอวังสะพุง ให้ใช้ทางท้องถิ่น อบต.ตาดกลอย และทางหลวงชนบทหมายเลข ทช.2012 บ้านตาดกลอย-บ้านหนองกางแก้ว-บ้านหนองยาว ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น 

ล่าสุด นายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่า เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอหล่มเก่า เริ่มคลี่คลาย เนื่องจากในพื้นที่อำเภอหล่มเก่ามีฝนตกลงมาไม่มาก เดิมที่มีน้ำท่วม 2 ตำบล มีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 10 หมู่บ้าน คือ ตำบลศิลา 3 หมู่บ้าน ตำบลตาดกลอย 7 หมู่บ้าน แต่ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมได้ลดลงจาก 10 หมู่บ้าน เหลือเพียงหมู่ที่ 1 บ้านวังขอน และหมู่ที่ 8บ้านวังม่วง ตำบลตาดกลอย ที่ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่อยู่นอกจากนั้นน้ำได้ลดระดับลงจนเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ในขณะที่สะพานบ้านท่าไฮหย่อง ตำบลศิลา ซึ่งเป็นจุดที่วัดระดับน้ำ เดิมที่ระดับน้ำอยู่ที่ 10 เมตรกว่าๆ แต่ตอนนี้ระดับน้ำลดลงเหลือ ประมาณ 8 เมตร ซึ่งต่ำกว่าตลิ่ง 44 ซม.และมีแนวโน้มว่าน้ำจะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้าไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก คาดว่าในวันพรุ่งนี้สถานการณ์น้ำท่วมอาจจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ 

ด้านนางสาววันทนา วงสา อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 1 ตำบลตาดกลอย เปิดเผยว่า ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน และเมื่อเวลาเที่ยงคืนได้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็ว ตนพยายามเก็บของขึ้นที่สูงแต่ไม่ทัน เพราะปริมาณน้ำท่วมสูงกว่าครั้งที่แล้ว ซึ่งตนอายุ 36 ปีแล้ว ไม่เคยเห็นน้ำเยอะและท่วมสูงขนาดนี้ 

ขณะที่นายประจิตร สุขะวัฒนะ อาสาสมัครกู้ภัยฯ เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งว่ามีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนช่วงเวลาตีหนึ่งครึ่ง ระดับน้ำขึ้นสูง 50 ซม.ถึง 1 เมตร แต่น้ำลดเร็ว บางหมู่บ้าน และไหลลงแม่น้ำป่าสัก ทำให้บ้านวังขอนที่อยู่ติดแม่น้ำป่าสักยังคงมีน้ำท่วมสูง ซึ่งในช่วงเช้าได้อพยพชาวบ้านมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ขณะนี้ระดับน้ำทรงตัว ฝากเตือนประชาชนพื้นที่ท้ายน้ำให้เก็บของขึ้นที่สูง และหาพื้นที่ปลอดภัยไว้ด้วย เพราะมวลน้ำก้อนนี้เยอะจริงๆ