แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่อง! ชาวบางบาลเตรียมพร้อมรับมือน้ำล้นตลิ่ง

แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ 5 อำเภอ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำล้นตลิ่งทะลักท่วม ชาวบางบาลเร่งขนของขึ้นที่สูงรับมือ

อัปเดต "สถานการณ์น้ำ" ล่าสุดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากเขื่อนเจ้าพระยายังคงมีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,200 บาตรเมตรต่อวินาที ติดต่อกันมาหลายวัน ส่งผลให้ "แม่น้ำเจ้าพระยา" เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทบพื้นที่ลุ่มต่ำ ใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอผักไห่ อำเภอบางปะอิน อำเภอบางปะหัน มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายชุมชน

 

 

วันนี้(17 สิงหาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นชุมชนที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มสูงขึ้น เท่ากับพื้นดินใต้ถุนบ้าน ชาวบ้านต้องเร่งเตรียมยกข้าวของขึ้นที่สูง และเตรียมซ่อมแซมเรือไว้ใช้

 

นายบัญชา อายุ 52 ปี เร่งต่อนั่งร้านบริเวณใต้ถุนบ้าน เพื่อเตรียมยกสิ่งของเครื่องใช้ที่เก็บไว้ใต้ถุนบ้านเพื่อหนีน้ำขึ้นที่สูง โดยนายบัญชาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เห็นน้ำขึ้นมาเรื่อย ๆ จนมาจ่อถึงหน้าบ้านใกล้ที่จะล้นตลิ่งแล้ว ตนจึงเร่งทำนั่งร้านเก็บของเก็บเรือเก็บไม้ เพราะว่าปีที่แล้วน้ำมาเร็วจึงเตรียมตัวไม่ทัน ข้าวของเสียหาย ปีนี้มีการแจ้งเตือนเรื่องการระบายน้ำ จึงรีบเตรียมตัวไว้ก่อน ต่างกับปีที่แล้วขึ้นเรื่อยๆมาเร็ว ปีนี้ขึ้นๆหยุดๆ ช่วงเช้าน้ำลด กลางคืนน้ำขึ้น โดยปีนี้ทำนั่งร้านแบบถาวร ทำเป็นชั้นๆเก็บเรือ น้ำถึงระดับไหนก็นำเรือลำนั้นลงออกมาใช้ น้ำลงระดับไหนก็นำเรือมาเก็บ เพราะน้ำหนักเรือก็ไม่ใช่เบา จะยกคนเดียวก็ลำบาก

 

 

เช่นเดียวกับที่บ้านของ นายสุนทร อายุ 58 ปี นำเรือไม้ออกมาซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหากเกิดน้ำท่วม พร้อมกับเก็บของขึ้นไว้ที่สูงหลังระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว

 

"ปีที่แล้วท่วมถึงพื้นบ้าน ปีนี้ก็อยากให้เบาลงหน่อย แม้จะรู้ตัวเองว่าอยู่ริมแม่น้ำยังไงน้ำก็ท่วมอยู่ดี แต่ความลำบากเข้าออกต้องใช้เรือพาย อีกทั้งบางครั้งกระแสน้ำที่แรงก็ยังทำให้ตนกลัวทุกปี"

 

ข่าวโดย สุทธิพร กองสุทธิผล จ.พระนครศรีอยุธยา