3 ชม.สูญเงินล้าน แม่ค้าออนไลน์ตกเป็นเหยื่อ SMS หลอก แฉวิธีโจรลวง

3 ชม.สูญเงินล้าน แม่ค้าออนไลน์ตกเป็นเหยื่อ SMS หลอก แฉวิธีโจรลวง

เตือนภัย 3 ชั่วโมงสูญเงินกว่าล้าน แม่ค้าออนไลน์ตกเป็นเหยื่อ SMS หลอกลวงในแอปฯ ติ๊กต๊อก แฉวิธีโจรลวง แอดไลน์อ้างว่ามีรายได้ต่อวันสูงถึงวันละ 5,000 บาท

เมื่อช่วงสายของวันนี้ 8 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องขอความเป็นธรรมจาก นางสาวขนิษฐา (สงวนนามสกุล) แม่ค้าออนไลน์ อายุ 21 ปี ได้แสดงหลักฐานแชทที่พูดคุยกับมิจฉาชีพพร้อมสลิป โอนเงินจำนวน 9 ครั้ง ความเสียหายสูงถึง 1,054,073 บาท ให้ผู้สื่อข่าวดูหลังถูกมิจฉาชีพส่งข้อความ SMS ชวนทำงานผ่านแอปพลิเคชั่น ติ๊กต๊อก (TikTok) โดยหลอกว่ามีรายได้ต่อวันสูงถึงวันละ 5,000 บาท หากสนใจให้แอดไลน์ไป ซึ่งนางสาวขณิฐา หลงเชื่อเห็นข้อความดังกล่าวแล้วเกิดสนใจเพราะเห็นว่าทำงานง่ายค่าตอบแทนสูง โดยที่ไม่ได้เอะใจว่าจะถูกหลอก

นางสาวขนิษฐา ผู้เสียหายได้เล่าว่าเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 5 สิงหาคม ได้มีข้อความส่งมาทาง sms เข้ามาชวนให้ทำงาน ตนเห็นว่าเป็นการแอดไลน์ไม่ใช่ลิงก์ไม่น่าจะเสียหายอะไร ตนจึงติดต่อสอบถามขั้นตอนการทำงาน 

3 ชม.สูญเงินล้าน แม่ค้าออนไลน์ตกเป็นเหยื่อ SMS หลอก แฉวิธีโจรลวง

วิธีโจรลวงผ่าน ติ๊กต๊อก (TikTok) ส่งข้อความ SMS

  1. มิจฉาชีพให้กดติดตามและกดไลก์ในติ๊กต๊อก (TikTok) ด็ยังได้ค่าตอบแทนครั้งละ 10 บาท โดยมีค่าสมัคร 100 บาท 
  2. วันแรกที่ตนลงสมัครก็ได้กำไรมา 600 กว่าบาท ก็ดีใจเห็นว่าน่าจะเป็นรายได้เสริมได้ 
  3. พอวันที่สอง ตนเห็นว่าที่ผ่านมาได้กำไรดี เลยลงทุนเพิ่มขึ้นโดยโอนเงินค่าลงทุนเพิ่มไปอีก 3,990 บาท 
  4. หลังจากนั้นมิจฉาชีพได้ออกอุบายว่าตนได้ภารกิจพิเศษจะได้ผลตอบแทนเยอะขึ้นให้โอนเงินเพิ่มอีก 12,000 บาท ตนหลงเชื่อจึงโอนเงินไปอีก เพราะคิดว่าได้ครั้งนี้จะถอนทุนออกมา แต่ทางมิจฉาชีพได้อ้างว่า ตนต้องเล่นให้ครบ 3 ภารกิจ จึงจะถอนเงินได้ ตนเห็นว่าลงทุนไปเยอะแล้วอยากได้เงินคืนตนก็เล่นต่อ พอเล่นครบ มิจฉาชีพกับบอกว่าบอกว่าตนทำช้าผิดกติกาต้องโอนเงินมาอีก 40,000 กว่าบาท ตนก็เริ่มเอะใจและมีการซักถาม แต่กลับมีหน้าม้าในกลุ่มไลน์ออกมาบอกว่าให้ตนโอนเงินเพิ่มรอบนี้จะถอนเงินได้ ตนก็หลงเชื่อโอนเงินไปอีก 

สรุปวันเดียวไม่ถึง 3 ชั่วโมงโดนหลอกให้โอนเงินไป 1,054,073 บาท หลังจากที่ตนโอนเงินไปเยอะแล้ว และก็มีเฟซบุ๊ก ปริศนาขึ้นมาทักบอกให้ตนหยุดโอนเงิน คุณกำลังถูกโกง ไม่มีทางได้เงินคืน และยังบอกอีกว่าไม่สามารถเปิดเผยตัวตนได้เพราะถ้าเปิดเผยอาจจะตายได้ ขบวนการดังกล่าวไม่ได้อยู่ในไทย

3 ชม.สูญเงินล้าน แม่ค้าออนไลน์ตกเป็นเหยื่อ SMS หลอก แฉวิธีโจรลวง

นางสาวขนิษฐา เล่าต่ออีกว่า หลังจากเกิดเรื่องตนเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.บางปู แต่ทางตำรวจแจ้งว่ายอดความเสียหายสูงเกินไปไม่รับแจ้งความ แนะนำให้ลงทะเบียนแจ้งความผ่านระบบออนไลน์แทน ซึ่งตนลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเงินที่โอนให้มิจฉาชีพไปนั้นไม่ใช่เงินของตนด้วย เป็นเงินของญาติที่ฝากไว้ในบัญชีของตน 

ทางญาติเจ้าของเงินก็ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งตนต้องชดใช้คืนเดือนละ 10,000 บาท เป็นเวลา 10 ปี ตนก็อยากฝากเตือนภัยไปถึงคนอื่นๆ ว่าให้มีสติในการกดเงินออกในแต่ละครั้ง ยิ่งถ้าไม่ใช่เงินของตัวเองอย่าไปยุ่งดีที่สุด