อัปเดต ดับไฟลามถังเก็บสารเคมี บึ้มสนั่นมาบตาพุด ช่วยคนเจ็บวิกฤต-ตาย 1

อัปเดต ดับไฟลามถังเก็บสารเคมี บึ้มสนั่นมาบตาพุด ช่วยคนเจ็บวิกฤต-ตาย 1

ล่าสุดอัปเดต! ดับแล้วเหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีที่ 2 มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จ.ระยอง เสียงระเบิดดังสนั่น เร่งอพยพ-ช่วยคนบาดเจ็บวิกฤตขั้นระดับสีแดง ตาย 1 ตาย

กรณีเหตุ"ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี" มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จ.ระยอง ล่าสุด สรุปจากทีมผจญเพลิง เวลา 16.35 น. สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด ความรุนแรงมีแนวโน้มลดลง ขณะนี้ไม่พบกลุ่มควันแล้ว ทิศทางลมพัดจากทิศใต้ไปทิศเหนือ

อัปเดต ดับไฟลามถังเก็บสารเคมี บึ้มสนั่นมาบตาพุด ช่วยคนเจ็บวิกฤต-ตาย 1

ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ไฟไหม้โหมแรงหนักขค้นลามล้นถัง หวั่นลามติดถังเก็บแอลพีจีข้างๆ ขณะที่บริษัทฯ ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 1 ราย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีไฟไหม้ถังเก็บแก๊สโซลีนของ บ.มาบตาพุดแท็งค์ เทอร์มินอล ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง หลังมีการสกัดดับไฟไหม้สงบได้

ในเวลา 12.30 น. ก่อนจะปะทุขึ้นมาอีกรอบลุกไหม้ถัง ก่อนไฟจะโหมแรงขึ้นลานล้นถัง หัวฉีดดับเพลิงอัตโนมัติ ได้ฉีดน้ำเลี้ยงถังลูกโลกไว้ ซึ่งคาดเป็นถังเก็บแอลพีจี หวั่นระเบิดอีกถัง

อัปเดต ดับไฟลามถังเก็บสารเคมี บึ้มสนั่นมาบตาพุด ช่วยคนเจ็บวิกฤต-ตาย 1

ขณะที่ทางบริษัทฯ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงฉบับที่ 2 จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งบริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยบริษัทฯ ได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent)บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 พ.ค. 67 นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ จ.ระยอง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด และ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

ได้เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังสาร Pyrolysis gasoline (ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน) ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง 

เมื่อไปถึงพบว่ามีรถดับเพลิง ทั้งน้ำและโฟม จำนวน 20 คัน ระดมกันเข้าไปดับไฟ ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ยังคงลุกโหมอย่างต่อเนื่อง เปลวไฟควันดำทมึนพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า

ด้านบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ได้แถลงการณ์ออกมาหนึ่งฉบับว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพโรไลสิส แก๊สโซลีน ของ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทธร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง บริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน

โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุเบื้องต้น ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใด้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้ สารไพโรไลสิส แก๊สโซลีน เป็นสารที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ ทางบริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่าได้รับผลกระทบ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อศูนย์สื่อสารหมายเลขโทรศัพท์ 038-911-995

เสียงระเบิดดังสนั่น เร่งอพยพ-ช่วยคนเจ็บวิกฤตขั้นสีแดง

ความคืบหน้าไฟไหม้ถังเก็บสารไพรโรไลลิส แก๊สโซลีนของบริษัทมาบตาพุดแท็งค์ เทอร์มินอล จก. ไฟปะทุขึ้นมาอีกรอบ คาดโฟมฉีดดับหมด เบื้องต้นทางบริษัทขอสนับสนุนรถโฟมเทศบาลเมืองมาบตาพุดแล้ว ขณะที่วัดตา-กวน มี ปชช.อพยะมาอยู่จำนวนมาก ส่วนผู้บาดเจ็บเป็นพนักงานที่ทำงานหน้าถูกหามส่ง รพ.ระยองด่วน

อัปเดต ดับไฟลามถังเก็บสารเคมี บึ้มสนั่นมาบตาพุด ช่วยคนเจ็บวิกฤต-ตาย 1

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 9 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีถังเก็บสารไพรโรไลลิส แก๊สโซลีนของบริษัทมาบตาพุดแท็งค์ เทอร์มินอล จก.ในนิคมอุตสาหกรรมมายตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เกิดระเบิดและไฟไหม้ล่าสุดหลังดับไฟสงบได้แล้วเวลาประมาณ 12.30 น. ไฟได้เกิดปะทุขึ้นมาอีกรอบ โดยลุกไหม้มีควันไฟลอยสูงขึ้นท้องฟ้า ก่อนจะมีเสียงระเบิดดังสนั่นตามมา 1 ครั้ง

โดยเจ้าหน้าที่ประจำรถตรวจวัดคุณภาพภาพอากาศของเทศบาลเมืองมาบตาพุด ซึ่งสแตนบายอยู่จุดฝั่งชายหาดตา-กวน ได้รับแจ้งจากทางบริษัทฯ ร้องขอสนับสนุนรถดับเพลิงด้วยโฟมจากเทศบาลเมืองมาบตาพุดโดยด่วน ซึ่งคาดว่าโฟมที่ฉีดคลุมไฟเกิดหมด จึงทำให้ไฟปะทุขึ้นมาอีกรอบ ขณะนี้ยังไม่สามารถดับไฟไหม้ที่ปะทุขึ้นมาอีกรอบได้

อัปเดต ดับไฟลามถังเก็บสารเคมี บึ้มสนั่นมาบตาพุด ช่วยคนเจ็บวิกฤต-ตาย 1

ส่วนที่วัดตา-กวน มีพนักงานบริษัทใกล้เคียง กลุ่มประมงตา-กวน ซึ่งอยู่บริเวณชายหาดใกล้จุดเกิดเหตุ และ ปชช. อพยพมาอยู่วัดรวม 100 ครัวเรือน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้นำพนักงานบริษัทฯ คาดทำงานอยู่หน้างานจุดเกิดเหตุ ได้ถูกนำตัวส่ง รพ.ระยอง ด่วน โดยได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในจำนวนนี้มีคนเจ็บวิกฤตในขั้นสีแดง 3 ราย และเจ้าหน้าที่ได้ทำการ CPR จำนวน 1 ราย

ที่มา - ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง