“ฐานเศรษฐกิจ” จัดทัพองค์กร ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

“ฐานเศรษฐกิจ” จัดทัพองค์กร ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

ฐานเศรษฐกิจ ตอกย้ำผู้นำสื่อเศรษฐกิจ นำเสนอข่าวสารแบบ “ลึก ตรงประเด็น เห็นโอกาส” ในทุกแพลตฟอร์ม เดินหน้าปรับองค์กรรองรับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อตาม Mega Trends ของโลก ภายใต้ผู้บริหารที่มากประสบการณ์ และ New Generation แบบรวดเร็ว ฉับไว

นายบากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด เปิดเผยว่า ฐานเศรษฐกิจและฐานดิจิทัล ตอกย้ำความเป็นผู้นำสื่อด้านเศรษฐกิจ ที่อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 44 ปี หลายปีที่ผ่านมาฐานเศรษฐกิจได้ปรับกลยุทธ์นำเสนอข่าวตามทิศทางของโลก ไม่ว่าจะเป็น Than Tech ที่เน้นข่าวเทคโนโลยีในโลกยุคดิจิทัล การแสวงหาโอกาสการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี มีการนำเสนอในข่าวในรูปแบบ online และ on ground จาก คอนเทนต์เป็นอีเว้นท์ และ อีเว้นท์เป็นคอนเทนต์ งานสัมมนา ดินเนอร์ทอล์ก ในประเด็นการขับเคลื่อนประเทศ หรือแม้กระทั่งหัวข้อที่เป็นการถกเถียงในสังคมอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างการรับรู้ การปรับตัวของผู้ประกอบธุรกิจ

“ฐานเศรษฐกิจ” จัดทัพองค์กร ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

“ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาฐานเศรษฐกิจเดินหน้าทรานส์ฟอร์มองค์กร ก้าวสู่โลกออนไลน์ เชื่อมโยงโลกออฟไลน์ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของฐานเศรษฐกิจได้อย่างไร้รอยต่อ มีผู้ติดตามในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย มากกว่า 2 ล้านยูสเซอร์ ซึ่งเรามุ่งเน้นนำเสนอสาระข่าวสาร ความเคลื่อนไหว เพื่อสื่อสารในประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ และเป้าหมายของฐานเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดคือ การให้ข้อมูลเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับคนไทย”

ในปีนี้กลยุทธ์ในการนำเสนอข่าวของฐานเศรษฐกิจจะใช้สัดส่วน 60 : 40 คือข่าวสถานการณ์ 60% และข่าวเชิงวิเคราะห์ 40% ซึ่งผู้อ่านเห็นได้จากการนำเสนอข่าวเชิงวิเคราะห์ ข้อมูล ตัวเลข และข่าวเอ็กซ์คลูซีฟ ที่มีสัดส่วนมากขึ้นในทุกช่องทางของฐานเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

“ฐานเศรษฐกิจ” จัดทัพองค์กร ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

 

ปรับเพื่อตอบโจทย์บริบทโลก

“ฐานเศรษฐกิจ” ซึ่งมีความเข้มแข็งในข่าวเศรษฐกิจและเป็นหนึ่งกลุ่มสื่อในเครือ บริษัท เนชั่น กรุ๊ป จึงดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ที่เพิ่มความหลากหลายของเนื้อหาเพื่อมุ่งเน้นเติมเต็มคอนเทนต์ให้ครอบคลุมทุกคอมมูนิตี้มากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของเนชั่น กรุ๊ป ที่ได้ประกาศไว้ พร้อมๆ กับบริบทโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น กติกาโลกเพื่อเป้าหมายมุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละประเทศโดยคู่ค้าที่สำคัญของไทย มีกติกาการค้าใหม่ๆ เพื่อมุ่งไปสู่ Net Zero ซึ่งเป็นโอกาสของประเทศไทย การสื่อสารในเรื่องเหล่านี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง จากในระดับนโยบายถึงเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปจะได้รับทราบความเป็นไปที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกันโลกได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คนไปอย่างไม่มีวันเหมือนเดิม ตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 คนทั่วโลกหันมาสนใจและดูแลสุขภาพในเชิงป้องกันมากขึ้น พร้อมๆ กับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยแบบเต็มรูปแบบที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ฐานเศรษฐกิจจึงให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงนี้และพร้อมที่จะเป็นสื่อกลางในการให้ข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือจากสื่อกระแสหลัก

“ฐานเศรษฐกิจ” จัดทัพองค์กร ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

Health and Wellness แหล่งข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้องน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ยังรุกคอนเทนต์ด้าน Health and Wellness เป็นหนึ่งใน Mega Trends ที่คนทั่วโลกจับตามอง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม การตื่นตัวเรื่องของ Health & Wellness เริ่มต้นขึ้น เมื่อพบว่าในปี 2562 โลกมีประชากรสูงอายุมากกว่า 900 ล้านคน และประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 8,500 ล้านคนในปี 2573 รวมทั้งการเกิดโรคอุบัติใหม่อย่างโควิด-19 ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกอย่างไม่มีวันเหมือนเดิมในทุกมิติ

ส่งผลให้ผู้คนต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับการดูแล ป้องกันมากกว่าการรักษาเฉกเช่นในอดีต การนำเสนอคอนเทนต์ ภายใต้ชื่อ “Health & Wellness Destination” จึงมุ่งตอบโจทย์ทุกเรื่องราวที่เกี่ยวกับสุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดี ให้กับคนทุกวัย ที่สำคัญมีความน่าเชื่อถือและเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมกับการสร้างคอมมูนิตี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนประสบการณ์ตรงจากทุกคนในชุมชนสุขภาพของเรา

จัดทัพองค์กรตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ข่าว

นายบากบั่น กล่าวอีกว่า เพื่อให้แผนยุทธศาสตร์ฐานเศรษฐกิจบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กร ด้วยการผสมผสานทักษะความรู้ ประสบการณ์ของผู้ที่เชี่ยวชาญในสายงานข่าวมามากกว่า 20 ปี ผนวกกับแนวคิดและการนำเสนอของทีมงานรุ่นใหม่ ที่เข้าใจและเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ผู้อ่านได้ทุกกลุ่ม “เป็นการผสมผสานคนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ในการบริหารองค์กรและบริหารงานข่าวมากขึ้น”

จึงได้แต่งตั้ง “วิลาสินี แวน ฮาเรน” เป็นรักษาการกรรมการผู้จัดการ เพื่อบริหารองค์กรให้ตอบโจทย์ของโลกที่แปรเปลี่ยนไปโดยเป็นผู้มีประสบการณ์ข่าวเศรษฐกิจกว่า 20 ปี โดยใน 6 ปีที่ผ่านมานำทีมคนรุ่นใหม่ภายใต้ Than digital สร้างสรรค์คอนเทนต์ในแพลทฟอร์มออนไลน์อย่างต่อเนื่อง , “ทิฆัมพร ศรีจันทร์” บรรณาธิการบริหาร ด้วยประสบการณ์งานข่าวด้านเศรษฐกิจ,เศรษฐกิจมหภาค พาณิชย์การค้าการลงทุนมากกว่า 30 ปี , “วิชชุดา จิตจันทร์” บรรณาธิการข่าว ด้วยประสบการณ์ข่าวด้านการเงินและการคลังเกือบ 30 ปี , “ธิวา สุดใจ” บรรณาธิการและผู้อำนวยการกิจกรรมพิเศษ ผ่านงานด้านการข่าวเศรษฐกิจมาร่วม 30 ปี และเคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ “สุจรรยา สุนทรพรเจริญ” บรรณาธิการและผู้อำนวยการ Health & Wellness Destination ด้วยประสบการณ์ด้านงานข่าวการตลาดมากกว่า 30 ปี , “พิเชษฐ์ ชูรักษ์” บรรณาธิการและผู้อำนวยการ Climate Center และ “ณัฐพล หวังทรัพย์” บรรณาธิการข่าวออนไลน์ ด้วยประสบการณ์ด้านงานข่าวสืบสวน สอบสวนเชิงวิเคราะห์มากกว่า 30 ปี โดยจะเป็นทีมที่ขับเคลื่อน “ฐานเศรษฐกิจ” ไปสู่เป้าหมายตามที่ตั้งไว้ในปี 2567

“ฐานเศรษฐกิจ” จัดทัพองค์กร ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

ตั้งสำนักข่าว Climate Center

ก่อนหน้านี้ “ฐานเศรษฐกิจ” เปิดตัว Climate Center สำนักข่าวศูนย์กลางคอนเทนต์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุ Net Zero มุ่งหวังให้ทุกภาคส่วน เกิดการ “ปลุก ปรับ เปลี่ยน เพื่อโลกยั่งยืน” โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างบริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด กับ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

“การลงนาม MOU ในครั้งนี้เป็นมิติใหม่ของวงการสื่อมวลชนที่มุ่งสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อนโยบายการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยจะร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (Thailand’s National Adaptation Plan: NAP) และร่วมทำหน้าที่สื่อสารสร้างความตระหนักรู้และแนวทางการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อสาธารณชนในวงกว้าง เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2065”

“ฐานเศรษฐกิจ” จัดทัพองค์กร ตอบโจทย์โลกเปลี่ยน

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ลึก ตรงประเด็น เห็นโอกาส

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Thansettakij.com

youtube : www.youtube.com/@thandigital

facebook : www.facebook.com/thansettakij