จับท้าวแชร์ 'นักธุรกิจ' ให้ลูกแชร์กู้ต่อ เงินหมุนเวียน 24 ล้าน

จับท้าวแชร์ 'นักธุรกิจ' ให้ลูกแชร์กู้ต่อ เงินหมุนเวียน 24 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์ จับท้าวแชร์หัวนักธุรกิจ ให้ลูกแชร์กู้ต่อ เงินหมุนเวียนกว่า 24 ล้าน

การปราบปรามหนี้นอกระบบ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 เร่งระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ หรือเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2567 พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.5 ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อุดม อิสโร และ พ.ต.ท.อสวรรธน์ ศิระเวรินทร์ สว.กก.1 บก.สอท.5 พร้อมชุดสืบสวน ได้สืบสวนจนทราบว่า นางสาวจอย (นามสมมติ) อายุ 43 ปี มีพฤติการณ์ใช้สื่อสังคมออนไลน์ Facebook โพสต์ชักชวนประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ และให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด เป็นการขูดรีดและเอารัดเอาเปรียบประชาชนในพื้นที่ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่

จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นต่อศาลแขวงกระบี่ เข้าทำการตรวจค้นบ้านของนางสาวจอย ผลการตรวจค้นพบสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ จำนวนมาก และยังพบหลักฐานการโพสต์ชักชวนและการปล่อยเงินกู้นอกระบบ 



สอบถามนางสาวจอย ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นท้าวแชร์ให้กับลูกแชร์ในพื้นที่มานานกว่า 5 ปี โดยมีทั้งวงแชร์เงิน และวงแชร์ทอง จากนั้นเมื่อเริ่มมีเงินเก็บจากการเป็นนายวงแชร์เพิ่มมากขึ้นก็จะปล่อยเงินให้กับลูกแชร์กู้ยืม โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน หรือร้อยละ 240 ต่อปี ซึ่งตนจะเรียกเก็บดอกเบี้ยเป็นงวด ซึ่งภายใน 1 เดือน จะเรียกเก็บดอกเบี้ย 3 งวด  

ทั้งนี้ก็จะมีส่วนที่ลูกแชร์ซึ่งกู้ยืมเงินจะต้องจ่ายดอกเบี้ย ก็จะทำการหักยอดเงินจากค่าแชร์ ทำให้ได้เงินไม่เต็มจำนวน เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าเป็นท้าวแชร์รายใหญ่ในพื้นที่กระบี่ จำนวนกว่า 12 วง มีลูกแชร์รวม 244 คน พบยอดเงินหมุนเวียนต่อปีรวมกว่า 24 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน

1.ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะ (1) เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้
2.ประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต
3.เป็นนายวงแชร์จัดให้มีการเล่นแชร์มีจำนวนวงแชร์รวมกันมากกว่าสามวงและมีจำนวนสมาชิกวงแชร์รวมกันทุกวงมากกว่าสามสิบคน 
4.โฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ 
นำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ฯ ผบก.สอท.5 ได้ประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถลงทะเบียนขอความช่วยเหลือหนี้นอกระบบ ได้ทางเว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th/  หรือที่ว่าการอำเภอและสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ