เริ่มแล้ว ไม่เก็บค่า Re-Entry แรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้านสงกรานต์ 1 เม.ย. - 15 พ.ค.

เริ่มแล้ว ไม่เก็บค่า Re-Entry แรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้านสงกรานต์ 1 เม.ย. - 15 พ.ค.

ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย! เริ่มแล้วไม่เก็บค่า Re-Entry แรงงาน 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว เมียนมา) กลับบ้านเที่ยวสงกรานต์ ตั้งแต่ 1 เม.ย. - 15 พ.ค.67

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เผยไทยช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายพี่น้อง แรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้านเที่ยวสงกรานต์ 2567 โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2567 ไม่เสียค่า Re-Entry พร้อมย้ำเตือนหากเดินทางกลับเข้าประเทศไทยนอกระยะเวลาที่กำหนด ต้องยื่นคำขอ Re-Entry ตามปกติ

 

 

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักร ตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน หรือได้รับอนุญาตทำงานในเรือประมงและมีหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทาง เพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป 

 

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม ของทุกปี แรงงานไทยและแรงงานประเทศเพื่อนบ้านจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ หรือเฉลิมฉลองปีใหม่ไทยร่วมกับครอบครัว ดังนั้นเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับแรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย และเป็นฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยมาโดยตลอด จึงผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ระหว่างวันที่ 1 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2567 ซึ่งทำให้พี่น้องแรงงาน 3 สัญชาติไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออก รายละ 1,000 บาท 

 

 

สำหรับ แรงงานที่ได้รับการผ่อนผันจะต้องเป็นผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non L-A Visa) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานดังกล่าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรต้องมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 

 

กรณีแรงงานประสงค์เดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 หรือยังไม่ทราบกำหนดการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่แน่ชัด จะต้องยื่นคำขอ Re-Entry ตามปกติ มิฉะนั้นการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนผู้นั้นเป็นอันสิ้นสุด 

 

ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร 1694 และติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางานอย่างใกล้ชิดได้ที่ เว็บไซต์กรมการจัดหางาน doe.go.th

 

เริ่มแล้ว ไม่เก็บค่า Re-Entry แรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้านสงกรานต์ 1 เม.ย. - 15 พ.ค.