เปิดหลักเกณฑ์แรงงานต่างด้าว กลับบ้าน 'สงกรานต์ 2567' ไม่ต้องขอ Re-entry

เปิดหลักเกณฑ์แรงงานต่างด้าว กลับบ้าน 'สงกรานต์ 2567' ไม่ต้องขอ Re-entry

เปิดหลักเกณฑ์ "แรงงานต่างด้าว" แรงงาน 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับบ้านสงกรานต์ 2567 วันที่ 1 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2567 ไม่ต้องขอ Re-entry เล่นน้ำสงกรานต์ให้ชุ่มฉ่ำแล้วค่อยกลับมาทำงานต่อ พร้อมเช็กเงื่อนไขหากต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังวันที่กำหนด

ข่าวดีวันนี้มาแล้ว "แรงงานต่างด้าว" แรงงาน 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับบ้าน สงกรานต์ 2567 1 เมษายน - 15 พฤษภาคม  2567 ไม่ต้องขอ Re-entry เล่นน้ำสงกรานต์ให้ชุ่มฉ่ำแล้วค่อยกลับมาทำงานต่อได้เลย

แต่หากต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังวันที่กำหนดต้องทำอย่างไร? เช็กที่นี่ได้เลย  

โดยนายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเห็นชอบพิจารณาผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศเพื่อร่วมงาน ประเพณีสงกรานต์ 2567 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน - 15 พฤษภาคม  2567 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการเข้า-ออก 

 

เปิดหลักเกณฑ์แรงงานต่างด้าว กลับบ้าน \'สงกรานต์ 2567\' ไม่ต้องขอ Re-entry

 

หลักเกณฑ์ "แรงงานต่างด้าว" แรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้าน "สงกรานต์ 2567" ไม่ต้องขอ Re-entry

นายคารม กล่าวว่า ผู้ได้รับการผ่อนผันจะต้องเป็นแรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non L-A Visa)

รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ต้องมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน ให้พี่น้องแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่มาทำงานในประเทศไทย สำหรับผู้ที่เดินทางในช่วงระยะเวลาผ่อนผันเจ้าหน้าที่จะประทับตราอนุญาตให้เดินทางออก - เข้าราชอาณาจักรในหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) 

เงื่อนไขหากแรงงาน 3 สัญชาติ เดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังที่กำหนด วันที่ 15 พฤษภาคม 2567

แต่หากประสงค์จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังจากวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 หรือยังไม่ทราบกำหนดการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่แน่ชัด จะต้องยื่นคำขอ Re-Entry ตามปกติ มิฉะนั้นการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวผู้นั้นเป็นอันสิ้นสุด 

 

เปิดหลักเกณฑ์แรงงานต่างด้าว กลับบ้าน \'สงกรานต์ 2567\' ไม่ต้องขอ Re-entry

"กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ ในระหว่างนี้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะเร่งยกร่างกฎกระทรวงและประกาศกระทรวงมหาดไทย ให้แล้วเสร็จและแจ้งแนวทางให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงาน 3 สัญชาติทราบต่อไป" นายคารม กล่าว