ดีอี เปิด 10 อันดับ ข่าวปลอมสุขภาพมาแรง ระบาดหนักว่อนโซเชียล วอนอย่าแชร์

ดีอี เปิด 10 อันดับ ข่าวปลอมสุขภาพมาแรง ระบาดหนักว่อนโซเชียล วอนอย่าแชร์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิด 10 อันดับ ข่าวปลอมสุขภาพมาแรง ระบาดหนักว่อนโซเชียล วอนอย่าแชร์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พบ 'ข่าวปลอม' เกี่ยวกับ สุขภาพ '9 อาการที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจระยะแรก' ขึ้นแท่นอันดับ 1 รองลงมาเป็น 'สำนักงานประกันสังคม เตรียมขยายเพดานจ่ายเงินสมทบ-อายุเกษียณ 65 ปี' และ 'กระทรวงการคลัง ติดต่อประชาชนให้โหลดแอปฯ digital pention' เตือนประชาชนตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้าน เช็คให้ชัวร์ ก่อนแชร์ ระวังมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินและล้วงเอาข้อมูลสำคัญ

 

 

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ กล่าวถึงผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่ 22 - 28 มีนาคม 2567 พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 1,194,823 ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 162 ข้อความ ทั้งนี้ช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social Listening จำนวน 157 ข้อความ ตามมาด้วยการแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official จำนวน 5 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 140 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 68 เรื่อง

 

ทั้งนี้ ดีอี ได้แบ่ง ข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจ เป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 : นโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ความสงบเรียบร้อยของสังคม ขัดศีลธรรมอันดี และความมั่นคงภายในประเทศ จำนวน 85 เรื่อง อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อนุญาตใบทะเบียนพาณิชย์ให้บริษัท เซ็นทรัล กู๊ดส์ จำกัด เป็นต้น 

กลุ่มที่ 2 : ผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย จำนวน 29 เรื่อง อาทิ การนอนคว่ำ อันตรายมากๆ ทำให้กระดูกสันหลังตึง หน้าอกกดทับเลือดไหลเวียนยากขึ้น เสี่ยงต่อปัญหาหลอดเลือดและหัวใจได้ เป็นต้น 

กลุ่มที่ 3 : ภัยพิบัติ จำนวน 5 เรื่อง อาทิ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไปจะเริ่มเข้าสู่สภาวะลานีญาต่อเนื่อง โดยลานีญาในปีนี้จะมีกำลังแรงมากกว่าปี 65 เป็นต้น

กลุ่มที่ 4 : เศรษฐกิจ จำนวน 3 เรื่อง เป็นต้น อาทิ ฮั่วเซ่งเฮง เปิดลงทุนหุ้นทองคำ เริ่มต้น 1,000 บาท กำไร 390 ต่อวัน การเงินมั่นคงรับรองจากก.ล.ต. เป็นต้น

กลุ่มที่ 5 กลุ่มอาชญากรรม จำนวน 18 เรื่อง อาทิ กรุงไทยปล่อยสินเชื่อวงเงินกู้ 5 หมื่น - 2 ล้านบาท ดอกเริ่มต้น 1% ไม่เช็คเครดิตบูโร ติดต่อผ่านเพจสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น

 

ดีอี เปิด 10 อันดับ ข่าวปลอมสุขภาพมาแรง ระบาดหนักว่อนโซเชียล วอนอย่าแชร์

 

 

โดย ข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่

อันดับที่ 1 : เรื่อง 9 อาการที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจระยะแรก

อันดับที่ 2 : เรื่อง สำนักงานประกันสังคม เตรียมขยายเพดานจ่ายเงินสมทบเป็น 17,500-20,000 บาท พร้อมขยายอายุการเกษียณเป็น 65 ปี

อันดับที่ 3 : เรื่อง เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง ติดต่อประชาชนผ่านไลน์ให้โหลดแอปฯ digital pention

อันดับที่ 4 : เรื่อง ประกันสังคมเปิดลงทะเบียนสำหรับคนว่างงาน รับเงินชดเชยได้ 70% ของค่าจ้าง

อันดับที่ 5 : เรื่อง ท้องอืด มือเท้าชา ปวดไมเกรน คือ 3 สัญญาณเตือนมีไขมันช่องท้อง

อันดับที่ 6 : เรื่อง ทำงานในห้องแอร์เสี่ยงเป็นฮีทสโตรกได้ เนื่องจากร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทัน

อันดับที่ 7 : เรื่อง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกวันให้ผลดีกว่าการออกกำลังกาย อายุยืนและละลายลิ่มเลือดให้เลือดไหลเวียนได้ดี

อันดับที่ 8 : เรื่อง อาการใจสั่น ประจำเดือนมาน้อย ทิ้งไว้เรื้อรัง ทำให้เสี่ยงหัวใจขาดเลือด

อันดับที่ 9 : เรื่อง เดือนมิถุนายนนี้จะเริ่มเข้าสู่สภาวะลานีญาต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะมีกำลังแรงมากกว่าปี 65 

อันดับที่ 10 : เรื่อง การนอนคว่ำทำให้กระดูกสันหลังตึง หน้าอกกดทับเลือดไหลเวียนยากขึ้น เสี่ยงต่อปัญหาหลอดเลือดและหัวใจ

 

ทั้งนี้ ดีอี มีความเป็นห่วงประชาชนในเรื่องความตระหนักและรู้เท่าทันสื่อออนไลน์/โซเชียล ซึ่งหากขาดความรู้เท่าทัน และมีการส่งต่อข้อมูลข่าวปลอมเหล่านี้ก็จะทำให้ได้รับข้อมูลผิดๆ และส่งผลกระทบกับประชาชนที่หลงเชื่อข่าวปลอมดังกล่าว โดยสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ที่ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ antifakenewscenter X (ทวิตเตอร์) AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ตลอด 24 ชั่วโมง”