อย่าให้ ‘เอไอ’ อยู่เหนือกติกาโลก

อย่าให้ ‘เอไอ’ อยู่เหนือกติกาโลก

เมื่อเราอยู่ในยุคที่ เอไอ เฟื่องฟู เราต้องคิดให้ทันว่า สิ่งที่เราเห็นทั่วไป เป็นข้อมูลจริงหรือเปล่า สุดท้ายความจริงแล้วคืออะไร เราอาจต้องเตือนใจไว้ทุกครั้งว่า อย่าเชื่อทุกสิ่งที่เห็นในทันที

“ปัญญาประดิษฐ์” หรือเอไอ กลายเป็นเทคโนโลยีเพียงหนึ่งเดียวในยุคนี้ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ทุกคนเชื่อว่า เอไอ จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกสรรพสิ่งในโลก เสมือนดึงฉาก เอไอ ในหนังฮอลลีวู้ดเมื่อหลายปีที่แล้วออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง

ความแพร่หลายของการใช้เอไอ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายวงสนทนา เอ่ยอ้างถึง Generative AI ซึ่งเป็น เอไอ ที่ถูกออกแบบให้มีความสามารถ อัจฉริยะถึงขั้นสามารถ “สร้างสิ่งใหม่” จากชุดข้อมูลที่มีอยู่

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเติบโตของเอไอ มาพร้อมความท้าทาย หากมองว่า เอไอ คือ เทคโนโลยีหนึ่งที่มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง แน่นอนว่า วันนี้เราเริ่มเห็น “ความร้ายกาจ” ของเอไอในด้านมืดมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม การเพิ่มขึ้นของข่าวปลอม การใช้เอไอปลอมเป็นบุคคลแล้วนำไปสู่กระบวนการหลอกลวง สร้างผลเสียตามมาหาศาล

นั่นเป็นเพราะกติกาของโลกวิ่งไล่ตามการพัฒนาของเอไอไม่ทัน แต่ก็มีหลายองค์กร พยายามหาแนวทางการอยู่ร่วมกับเอไอ ได้แบบมีขอบเขต มีกติกา หลายประเทศทำกฎหมายเฉพาะเพื่อดูแลควบคุมเอไอ และเชื่อว่าจะได้เห็นการกำกับดูแลเอไอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็นับว่าเป็นแนวโน้มที่ดี

ปีนี้ มีการคาดการณ์ว่า Generative AI จะเติบโตขึ้นจนกลายเป็นส่วนสำคัญในการทำงานขององค์กรทุกระดับ ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงทีมในบริษัทใหญ่และพนักงานทุกคน จึงเกิดคำถามว่า Gen AI จะเข้ามามีผลต่อการทำงานต่อไปแบบไหน และอย่างไร

ด้วยพลังของเอไอ สิ่งหนึ่งที่องค์กรจะรู้สึกได้ คือ เอไอช่วยลดเวลาทำงานได้อย่างมหาศาล หากยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูล ความถูกต้องแม่นยำ ความเป็นส่วนตัว รวมถึงการใช้ เอไออย่างมีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบ

บริษัทเทคระดับโลกคาดการณ์ว่า GenAI จะช่วยเพิ่มจีดีพีทั่วโลกได้ราว 4.4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ทว่ายังคงมีความท้าทายมากมายที่จะทำให้บริษัทต่างๆ ไปถึงจุดนั้นได้

มีผลสำรวจหนึ่ง สำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารฝ่ายธุรกิจและฝ่ายไอทีในภาคเอกชนมากกว่า 8,000 คนใน 30 ประเทศพบว่า 95% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีกลยุทธ์ด้าน เอไอ อยู่แล้วหรืออยู่ระหว่างการพัฒนา แต่มีเพียง 14% เท่านั้นที่มีความพร้อมที่จะบูรณาการ เอไอเข้ากับธุรกิจของตัวเอง

เมื่อเราอยู่ในยุคที่ เอไอ เฟื่องฟู เราต้องคิดให้ทันว่า สิ่งที่เราเห็นทั่วไป เป็นข้อมูลจริงหรือเปล่า สุดท้ายความจริงแล้วคืออะไร เราอาจต้องเตือนใจไว้ทุกครั้งว่า อย่าเชื่อทุกสิ่งที่เห็นในทันที เพราะปัจจุบัน เราแทบแยกไม่ออกแล้วว่าเนื้อหาที่เราเห็นบนโลกออนไลน์นั้นถูกสร้างขึ้นด้วยมนุษย์หรือเอไอกันแน่ 

การสนับสนุนให้ เอไอ เป็นเครื่องมือสร้างประโยชน์ให้ธุรกิจ หรือการดันหลังให้ธุรกิจเอไอเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งนั้น จึงต้องมีกฎกติกา มีกฏหมายที่รองรับอย่างชัดเจน มนุษย์ต้องคุม “เอไอ” ให้ได้อย่าให้เลยเถิดอยู่เหนือกติกาโลก