กทม. ร่วม พม. พัฒนาสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ ดูแลกลุ่มเปราะบาง

กทม. ร่วม พม. พัฒนาสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ ดูแลกลุ่มเปราะบาง

กทม. ร่วมมือ พม. พัฒนาสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมข้อมูลดูแลประชากรกลุ่มเปราะบาง ตั้งเป้าสำเร็จภายใน 1 ปี

วันนี้ (11 มี.ค. 67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านข้อมูลและระบบสารสนเทศ ภายใต้คณะทำงานขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า 

“เรื่องการทำงานด้านข้อมูลเป็นหัวใจในหลาย ๆ เรื่อง หลายครั้งท้องถิ่นเป็นผู้เก็บข้อมูลซึ่งข้อมูลจะถูกนำไปที่กระทรวงหรือภาครัฐบาล ทำให้การประสานและเชื่อมโยงข้อมูลเกิดความลำบากหากมีเรื่องที่ต้องขออนุญาตใช้ข้อมูลก็ต้องใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นการมีคณะทำงานชุดนี้จะทำให้การเชื่อมโยงข้อมูลเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ 
 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณากรอบทิศทางการบูรณาการด้านข้อมูลและระบบสารสนเทศพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีแผนการดำเนินงานประกอบด้วย แนวทางการดำเนินการ ศึกษา ทบทวน ข้อมูลกรุงเทพมหานคร (กทม.) และข้อมูลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) การบูรณาการข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน การจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมร่วมกัน (สำรวจ จัดเก็บ) ด้วยระบบสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้ดำเนินการโครงการเร่งด่วน ระยะ 1 ปี (Quick-Win Project) ได้แก่ 

1. จัดทำข้อตกลงด้านการแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงข้อมูล เพื่อการใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน เป็นไปตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานในสังกัด กทม. และ พม. รวบรวม วิเคราะห์ ส่งมอบข้อมูลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแล ช่วยเหลือเด็กและเยาวชน สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบางผู้ด้อยโอกาสและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของกลุ่มเป้าหมาย

2. จัดทำกระดานสถานการณ์ข้อมูลพื้นที่กรุงเทพมหานครด้านสังคม หรือด้านการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง จากกรอบทิศทางการบูรณาการด้านข้อมูลและระบบสารสนเทศพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กำหนดโครงการเร่งด่วน ระยะ 1 ปี (Quick-Win Project) เป็นการจัดทำสถานการณ์ข้อมูลด้านสังคม และข้อมูลด้านการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ จึงเสนอการจัดทำกระดานสถานการณ์ข้อมูล (Dashboard) ที่พัฒนาจาก Dashboard ข้อมูลสถานการณ์ทางสังคมของกรุงเทพมหานครที่มีอยู่ และจะได้มีการนำส่งข้อมูลเชิงสถิติร่วมกันของ กทม. และ พม. 

3. โครงการ (นำร่อง) การแลกเปลี่ยนข้อมูลคนพิการเพื่อการจัดสวัสดิการสังคม จากหน้าที่และอำนาจที่สำคัญของคณะทำงานด้านข้อมูลและระบบสารสนเทศในการเชื่อมโยงข้อมูลด้านสังคมและกลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบกับโครงการเร่งด่วน ระยะ 1 ปี (Quick -Win Project) กำหนดให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกัน กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้มีการหารือและดำเนินการ เพื่อเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกรุงเทพมหานคร 

ทั้งนี้ หากสามารถเชื่อมข้อมูลต่าง ๆ ผ่านการดำเนินงานโครงการ Quick -Win แล้วนั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการจัดอบรมให้ความรู้กับอาสาสมัคร IT ของ กทม. และ อพม. การใช้ระบบข้อมูลสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ (MSO – Logbook) ซึ่งเป็นระบบที่สำคัญในการเก็บข้อมูลและการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพมหานครของ พม. รวมถึงการให้ความรู้การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลต่อไป 

ในการนี้ นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอาชวิทธิ์ เจิงกลิ่นจันทน์ ผู้ช่วยเลขานุการคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรืออากาศโท ชัยรัตน์ ทองบริบูรณ์ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ผู้แทนหน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพมหานคร กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมประชุม