ศาล สั่งปรับ 2 กะเทยฟิลิปปินส์ คนละ 1 หมื่นบาท รับสารภาพลดปรับเหลือ 5 พันบาท

ศาลสั่งปรับ 2 กะเทยฟิลิปปินส์ คนละ 1 หมื่นบาท รับสารภาพลดปรับเหลือ 5 พันบาท

ศาล สั่งปรับ 2 กะเทยฟิลิปปินส์ คนละ 1 หมื่นบาท ข้อหาร่วมกับพวกรุมทำร้าย 6 กะเทยไทย แต่รับสารภาพลดโทษปรับเหลือ 5 พันบาท

วันนี้ (6 มี.ค.67) ที่ศาลแขวงพระนครใต้ ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ 470/2567 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 4 ยื่นฟ้องด้วยวาจา นายจอห์น ริช มิรันด้า (MR.JOHN RICH MIRANDA) นายคริสเตียน คัลมา คัสโตร (MR.CHRISTIAN CASTRO) สัญชาติฟิลิปปินส์เป็นจำเลย ความผิดฐานร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่าเมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง จำเลยทั้งสองได้ร่วมกับพวกอีกหลายคนซึ่งหลบหนียังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ได้ร่วมกันทำร้ายโดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยร่วมกันรุมทำร้าย ผู้เสียหายทั้ง 6 โดยใช้มือดึงศีรษะ และใช้กำปั้นชกต่อยผู้เสียหายทั้ง 6 ที่บริเวณใบหน้า ลำตัวผู้เสียหายทั้งหก อย่างแรง จำนวนหลายครั้ง

เป็นเหตุให้ผู้เสียหายทั้งหมดได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลฟกช้ำ เเผลถลอก บริเวณที่ต่างๆ เหตุเกิดที่แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ชั้นสอบสวนจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ 

โดยก่อนเริ่มพิจารณา สอบแล้วจำเลยทั้งสองพูด และฟังภาษาไทยไม่ได้ โดยสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ จึงดำเนินกระบวนพิจารณาผ่าน ล่ามแปลภาษาอังกฤษ ซึ่งสาบานตนแล้ว ศาลสอบถามจำเลยทั้งสองเรื่องทนายความ จำเลยทั้งสองไม่มี และไม่ต้องการทนายความ จึงอ่านอธิบายฟ้องให้จำเลยทั้งสองฟัง และได้ดำเนินกระบวนการคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพหน้าที่ตามกฎหมาย ตลอดจนแนวทางในการบรรเทาความเสียหายแก่ผู้เสียหาย ซึ่งจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพตลอดข้อหา

ศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ปรับคนละ 10,000 บาท จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพลดโทษให้ครึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงปรับคนละ 5,000 บาท 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์