อย่าหาทำ! มะนาวโซดารักษาโรคมะเร็ง เปิดข้อดี ข้อเสียก่อนคิดทำตาม

อย่าหาทำ! มะนาวโซดารักษาโรคมะเร็ง เปิดข้อดีข้อเสียก่อนคิดทำตาม

อย่าหาทำ! มะนาวโซดารักษาโรคมะเร็ง เปิดข้อดีข้อเสียก่อนคิดทำตาม ด้าน อย. ย้ำการดื่มน้ำมะนาวในปริมาณที่เหมาะสมมีประโยชน์ทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการเจ็บคอและอุดมด้วยวิตามินซี ส่วนดื่มน้ำโซดาในขณะท้องว่าง ดื่มน้ำโซดามากเกินไป จะทำให้เกิดผลเสียต่อระบบทางเดินอาหารตามมา

ตามที่มีข้อความแนะนำเรื่อง มะนาวโซดารักษาโรคมะเร็ง ผ่านทางโลกออนไลน์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

อย่าหาทำ! มะนาวโซดารักษาโรคมะเร็ง เปิดข้อดี ข้อเสียก่อนคิดทำตาม

จากข้อความแนะนำว่า ให้ดื่มน้ำมะนาวผสมโซดา เพื่อช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า น้ำมะนาวและน้ำโซดา ไม่มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง 

 

ข้อดี ข้อเสียการดื่มน้ำมะนาวและดื่มน้ำโซดา

ส่วนประกอบน้ำมะนาว มีส่วนประกอบหลักคือ กรดซิตริก (Citric acid) เป็นกรดอย่างอ่อน มีรสเปรี้ยว จะกระตุ้นให้มีการขับน้ำลายออกมาทำให้ชุ่มคอ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ 

ส่วนประกอบน้ำโซดา (Carbonate beverages) เกิดจากการนำเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มาอัดลงในน้ำ ทำให้ส่วนประกอบหลักของน้ำโซดา คือ กรดคาร์บอเนต มีความเป็นกรดเช่นเดียวกับกรดซิตริก 

ซึ่งมีบางงานวิจัยกล่าวว่า การดื่มน้ำโซดาในขณะท้องว่าง หรือการดื่มน้ำโซดาในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้เกิดผลเสียต่าง ๆ ต่อระบบทางเดินอาหารตามมา ไม่ว่าจะเป็นการไม่สบายท้อง เกิดภาวะกรดไหลย้อน หรือเกิดการระคายเคืองเยื่อบุในระบบทางเดินอาหาร

ดังนั้น น้ำมะนาวและน้ำโซดา ไม่มีข้อบ่งใช้ในการรักษามะเร็ง แต่การดื่มน้ำมะนาวในปริมาณที่เหมาะสมมีประโยชน์ทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการเจ็บคอและอุดมด้วยวิตามินซี

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์  หรือโทร. 1556