ล่าขบวนการแก๊งดูดเงิน จับสาวแอบอ้างลวงกดลิงก์ โดนหมายจับแล้ว 26 คน

ล่าขบวนการแก๊งดูดเงิน จับสาวแอบอ้างลวงกดลิงก์ โดนหมายจับแล้ว 26 คน

ไล่ล่าขบวนการแก๊งดูดเงิน ล่าสุดจับสาวสุรินทร์ร่วมทีมบัญชีม้า แอบอ้างหน่วยงาน ลวงกดลิงก์ โดนหมายจับแล้ว 26 คน

กรณีขบวนการแก๊งดูดเงิน ตำรวจไซเบอร์ได้เปิดปฏิบัติการล้างบางกลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกลวงให้ผู้เสียหายโดยอ้างว่าเป็นหน่วยงานต่าง ๆ จนผู้เสียหายหลงเชื่อ แล้วให้กดลิงก์ดาวน์โหลดโปรแกรมควบคุมโทรศัพท์ แล้วโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายจนหมดบัญชี ซึ่งจากการสืบสวนขยายผล พบมีความเชื่อมโยงหลายคดี ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ มีความเสียหายรวมกันกว่า 12 ล้านบาท

เมื่อวิเคราะห์เส้นทางการเงินในคดีที่เชื่อมโยงกันพบว่า เงินที่หลอกลวงผู้เสียหายถูกโอนต่อกันมาเป็นทอดๆ แล้วกดเงินออกในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ และยังพบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารที่ใช้ในการกระทำความผิดรวมกันในรอบ 9 เดือน มีจำนวนถึง 30 ล้านบาท ซึ่งได้ออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 26 ราย และจับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 11 ราย นั้น

พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.สรกฤช พันธศรี ผกก.3 บก.สอท.3 จับกุมผู้ต้องหาในขบวนการดังกล่าวให้หมดสิ้น เพื่อมิให้ไปเกิดความเสียหายแก่ประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนทราบว่า น.ส.ปริฉัตรฯ หนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ที่ถนนอินทราวาส แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ซึ่ง น.ส.ปริฉัตรฯ ทราบว่าตนเองมีหมายจับ จึงไม่เคยออกจากบ้านพักดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายค้นบ้านดังกล่าวตามหมายค้นศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ ค.29/2567 ลง 19 กุมภาพันธ์ 2567 

ต่อมา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจค้นบ้านดังกล่าว พบ น.ส.ปริฉัตรฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 4256/2566 ลง 18 พฤศจิกายน 2566 ซึ่ง น.ส.ปริฉัตรฯ รับว่าตนเองเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและกลัวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม จึงได้หลบอยู่ในบ้านดังกล่าวมาตลอดโดยไม่ได้ออกไปไหน มาประมาณ 2 เดือนแล้ว จึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนในความผิดฐาน

  • ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงเป็นเจ้าพนักงาน,
  • ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน,
  • ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และสมคบกันโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดฐานฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลไปถึงนายหน้าผู้รวบรวมบัญชีม้าในคดีดังกล่าว เพื่อให้การป้องกันปราบปรามขบวนการดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเด็ดขาด มิให้สามารถนำบัญชีม้าไปใช้ในการกระทำความผิดต่อไปได้อีก พร้อมทั้งได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงโทษในการเปิดบัญชีอีกด้วย