หลอกเหยื่อผ่านแอปหาคู่ เทรดเงินดิจิทัลสูญเงินล้าน บุกจับสาวบัญชีม้า

หลอกเหยื่อผ่านแอปหาคู่ เทรดเงินดิจิทัลสูญเงินล้าน บุกจับสาวบัญชีม้า

ตำรวจไซเบอร์ จับสาวใหญ่ หลอกเหยื่อผ่านแอปหาคู่ LGBTQ เทรดเงินดิจิทัลสูญเงินล้าน

กรณีหลอกเหยื่อผ่านแอปหาคู่ เทรดเงินดิจิทัลสูญเงินล้าน สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้พูดคุยกับคนร้าย ผ่านแอปฯ jack’d ซึ่งเป็นที่นิยมของชาว LGBTQ และอ้างตัวเป็นนักลงทุนชาวมาเลเซีย โปรไฟล์ดี มีบริษัทที่สิงคโปร์ และมาเลเซีย ต่อมาจึงชวนผู้เสียหายร่วมลงทุนเทรดเงินดิจิทัล โดยอ้างว่ามีพี่สาวอยู่ในวงการ รู้ข้อมูลว่าช่วงไหนจะได้กำไร หรือช่วงไหนจะขาดทุน

 

ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงร่วมลงทุนโดยโอนเงินเข้าบัญชีของแอดมิน (บัญชีม้า) เพื่อเทรดเงินสกุล ETC CLASSIC และมีผลตอบแทน เมื่อได้กำไรจะมีการโอนเงินคืนจากบัญชีแอดมินสู่บัญชีของผู้เสียหาย ซึ่งช่วงแรกก็ได้ผลตอบแทนตามที่ตกลงกัน แต่ช่วงหลัง คนร้ายออกอุบายว่าการจะถอนผลกำไรคืน จะโอนเงินแบบปกติไม่ได้แล้ว ต้องให้ผู้เสียหายไปซื้อเงิน USDT จากแพลตฟอร์ม BINANCE เพื่อทำการ Rechange money จากแพลตฟอร์มปลอมชื่อ AGB ทำให้ผู้เสียหายสูญเงินนับล้าน

จากการสืบสวนทราบว่า เงินของผู้เสียหายได้มีการโอนโยกย้าย ผ่านบัญชีม้าหลายบัญชี ซึ่ง น.ส.รัชนี เป็นหนึ่งในบัญชีม้า แถวที่ 3 จากการตรวจสอบทราบว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าวมีหมายจับจำนวน 2 หมายจับ และพบมูลค่าความเสียหายกว่าสามล้านห้าแสนบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 มอบหมายให้ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ราชัน ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 เข้าจับกุม น.ส.รัชนี

ในความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และ โดยทุจริตหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด" โดยจับกุมได้ในพื้นที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
.
เตือนภัยสังคม ตำรวจไซเบอร์ เตือนแจ้งการเปิดบัญชีให้ผู้อื่นนำไปใช้ มีความผิดตาม พ.ร.ก. มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มาตรา 9 โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ