ข่าวบิดเบือน เวนคืนที่ดิน สร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม กระทบโบราณสถาน

ข่าวบิดเบือน เวนคืนที่ดิน สร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม กระทบโบราณสถาน

รฟม. เตือน ข่าวบิดเบือน การเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะกระทบโบราณสถาน 148 แห่ง ย้ำพื้นที่โบราณสถานจำนวนดังกล่าวไม่ใช่จำนวนที่ถูกเวนคืน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยว่า ตามที่มีการบอกต่อข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เรื่องการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะกระทบโบราณสถาน 148 แห่ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการกระจายข่าวสารว่า การเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะกระทบโบราณสถาน 148 แห่งนั้น ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมได้มีหนังสือเสนอความเห็นต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยว่า 

ตลอดแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าและในรัศมี 1 กิโลเมตร รอบแนวเส้นทางรถไฟฟ้า มีโบราณสถานตั้งอยู่หนาแน่นจำนวน 148 แห่ง โดยโบราณสถานดังกล่าวมีทั้งโบราณสถานที่ประกาศที่ขึ้นทะเบียนแล้ว และโบราณสถานที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน ซึ่งจำนวนดังกล่าวไม่ใช่จำนวนที่ถูกเวนคืน 

ทั้งนี้ ในการดำเนินการเวนคืนต้องมีการสำรวจรายละเอียดให้ทราบข้อเท็จจริงที่แน่นอน และหากถูกเวนคืน หน่วยงานจะต้องดำเนินการขออนุญาตต่อกรมศิลปากรตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม 

สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mrta.co.th หรือ Call Center โทร. 0 2716 4044

 

อ้างอิง : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม