กรมอุตุเตือน ฉ.5 อากาศแปรปรวน คลื่นลมแรง 35 จว.ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย

กรมอุตุเตือน ฉ.5 อากาศแปรปรวน คลื่นลมแรง 35 จว.ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ.5 อากาศแปรปรวน - คลื่นลมแรง เช็ก 35 จังหวัดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก กทม.ปริมณฑลโดนด้วย!

KEY

POINTS

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.00 น.

 

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 05.00 น.

 

 

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฉ.5 อากาศแปรปรวน - คลื่นลมแรง เช็ก 35 จังหวัดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก กทม.ปริมณฑลโดนด้วย!

ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 5 มีผลกระทบในช่วงวันที่ 9 - 13 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว คาดว่าจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันพรุ่งนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2567) ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 9 - 10 กุมภาพันธ์ 2567 หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง

 

โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนบนของภาค ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ตอนบน ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงในระยะนี้

 

 

จังหวัดที่คาดว่าจะมี ฝนฟ้าคะนอง และ ลมกระโชกแรง มีดังนี้

 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง : จังหวัดลพบุรี และสระบุรี
  • ภาคตะวันออก : จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

  • ภาคเหนือ : จังหวัดกำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 10 - 13 กุมภาพันธ์ 2567 โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย