อากาศวันนี้ กรมอุตุฯ ประกาศ ฉ.4 อากาศแปรปรวน เช็กจังหวัดได้รับผลกระทบ ที่นี่

อากาศวันนี้ กรมอุตุฯ ประกาศ ฉ.4 อากาศแปรปรวน เช็กจังหวัดได้รับผลกระทบ ที่นี่

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉ.4 อากาศแปรปรวน เตือน ภาคอีสานตอนล่าง - กลางตอนล่าง - กรุงเทพฯและปริมณฑล - ตะวันออก - ภาคใต้ตอนบน ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก ช่วง 9 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 จากนั้นอุณหภูมิลดลง 3-5 องศาฯ เช็กพื้นที่รายจังหวัดได้รับผลกระทบ ที่นี่

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ประกาศ เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 4 (26/2567) มีผลกระทบในช่วงวันที่ 9 - 13 กุมภาพันธ์ 2567

ในช่วงวันที่ 9-13 ก.พ. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ 

ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (ภาคอีสานตอนล่าง) ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งเกิดขึ้นได้ ช่วงวันที่ 9 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 หลังจากนั้นอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง 

โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

 

อากาศวันนี้ กรมอุตุฯ ประกาศ ฉ.4 อากาศแปรปรวน เช็กจังหวัดได้รับผลกระทบ ที่นี่

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนบนของภาค 

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน และภาคใต้ตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นโดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาไม่แข็งแรงในระยะนี้

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงมีดังนี้

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567  

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง: จังหวัดลพบุรี และสระบุรี
  • ภาคตะวันออก: จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567  

  • ภาคเหนือ: จังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี  สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 10 – 13 กุมภาพันธ์ 2567 โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

อากาศวันนี้ กรมอุตุฯ ประกาศ ฉ.4 อากาศแปรปรวน เช็กจังหวัดได้รับผลกระทบ ที่นี่

 

สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา  (คลิก) หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เวลา 17.00 น.