ปภ. เตือน 41 จังหวัดเตรียมรับมือ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก 9-13 ก.พ. 67

ปภ. เตือน 41 จังหวัดเตรียมรับมือ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก 9-13 ก.พ. 67

เช็กด่วน! ปภ. เตือน 41 จังหวัด ภาคเหนือ-อีสาน-กลาง เตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก ในช่วงวันที่ 9-13 ก.พ. 67

วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2567) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ย้ำเตือน 41 จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ได้แก่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และสมุทรปราการ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

 

ส่วน พื้นที่ภาคใต้ 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ให้เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 9 - 13 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 4 (26/2567) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 05.00 น. พบว่า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจเกิดฟ้าผ่า สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณตอนบนของภาค ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ดังนี้

 

โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และคลื่นลมแรง ในช่วงระหว่างวันที่ 9 - 13 กุมภาพันธ์ 2567 แยกเป็น

 

พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ประกอบด้วย

 

  • ภาคเหนือ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี

 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

 

  • ภาคกลาง 25 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และสมุทรปราการ

 

 

พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง ได้แก่ ภาคใต้ 4 จังหวัด ดังนี้

 

  • นครศรีธรรมราช (อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ขนอม สิชล ท่าศาลา ปากพนัง หัวไทร)
  • สงขลา (อำเภอเมืองสงขลา ระโนด กระแสสินธุ์ สทิงพระ สิงหนคร จะนะ เทพา)
  • ปัตตานี (อำเภอเมืองปัตตานี หนองจิก ยะหริ่ง ปะนาเระ สายบุรี ไม้แก่น)
  • นราธิวาส (อำเภอเมืองนราธิวาส ตากใบ)

 

ทั้งนี้สามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT และหากได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 (ตลอด 24 ชั่วโมง) เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

 

ปภ. เตือน 41 จังหวัดเตรียมรับมือ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก 9-13 ก.พ. 67