กทพ. ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีด่านฯ ลุมพินี เชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร

กทพ. ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีด่านฯ ลุมพินี เชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร

กทพ. ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีด่านฯลุมพินี เชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร ย้ำไม่เอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชน ไปตามหลักวิศวกรรมและความปลอดภัย

ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้โพสต์ แชร์ภาพ และข้อความกรณีการก่อสร้างด่านฯ ลุมพินี เข้าเชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณทางราบบ่อนไก่ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยตั้งคำถามว่า เป็นการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทเอกชน และจะเป็นการเพิ่มปัญหาจราจรบนทางพิเศษบริเวณดังกล่าว รวมถึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นั้น
 

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ขอเรียนชี้แจงว่า ด่านฯ ลุมพินีที่จะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2567 เป็นด่านฯ ใหม่เข้าเชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณราบบ่อนไก่ มิได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชน อีกทั้งไม่ส่งผลกระทบกับการจราจรในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งเป็นไปตามหลักวิศวกรรมและความปลอดภัย 
 

โดย กทพ. มิได้เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการก่อสร้างโครงการแต่อย่างใด แต่เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั่วไปสามารถใช้เป็นทางเลือกในการเดินทาง ทั้งนี้การเปิดให้บริการที่ด่านฯ ลุมพินีจะช่วยระบายและลดปัญหาการจราจรบริเวณถนนใกล้เคียง อาทิ ถนนพระรามที่ 4 ถนนสุขุมวิท ถนนวิทยุ รวมถึงช่วยลดปริมาณจราจรหน้าด่านฯ พระราม 4-2 อีกด้วย