เมืองลอยก่อว์เสียหายหนัก หลังถูกทหารเมียนมาโจมตีไม่หยุด

เมืองลอยก่อว์เสียหายหนัก หลังถูกทหารเมียนมาโจมตีไม่หยุด

เมืองลอยก่อว์ เมืองหลวงรัฐคาเรนนี เสียหายหนักเหตุทหารเมียนมาโจมตีพลเรือนไม่หยุดทั้งปืนใหญ่และเครื่องบินขับไล่ ส่งผลให้บ้านเรือนของราษฎรถูกไฟไหม้อย่างหนัก ขณะที่กองทหารของฝ่ายต่อต้านยังคงรุกไล่ทหารเมียนมาออกจากพื้นที่แต่ยังไม่สำเร็จ

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูง กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบในเมืองลอยก่อว์ เมืองหลวงของรัฐคาเรนนี/คะยา ว่า ทหารเมียนมาได้มีการโจมตีบ้านเรือนพลเรือนในเมืองลอยก่อว์ อย่างหนักในห้วง 2-3 วันที่ผ่านมา การโจมตีดังกล่าว มีทั้งการโจมตีด้วยการยิงปืนใหญ่ เข้าใส่บ้านเรือนของพลเรือน รวมไปถึงการโจมตีจากเครื่องบินขับไล่ ทำให้เกิดไฟลุกไหม้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ถึงแม้หน่วยทหารกองกำลังผสม ประกอบด้วย KA KNDF PDF จะพยายามทำการดับไฟ แต่ก็ไม่สำเร็จเนื่องจากขาดแคลนรถดับเพลิงผลจากการโจมตีของทหารเมียนมา ส่งผลให้มีราษฎรในเมืองลอยก่อว์ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากจากสะเก็ดระเบิด และถูกไฟไหม้ในอาคาร

เมืองลอยก่อว์เสียหายหนัก หลังถูกทหารเมียนมาโจมตีไม่หยุด

ส่วนการเคลื่อนไหวและปฏิบัติการทางทหาร บริเวณพื้นที่ตรงข้าม ช่องทางบ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กองกำลังทหารคาเรนนี KA ได้ปฏิบัติการซุ่มโจมตีทหารเมียนมา ในพื้นที่ดังกล่าว ขณะเคลื่อนย้ายกำลังออกจากพื้นที่รัฐคาเรนนี/คะยา ทำให้ทหารเมียนมาสังกัด กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 510 ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง โดยทหารเมียนมากองพันดังกล่าว เป็นส่วนสนับสนุนช่วยรบจากรัฐฉานที่ถูกส่งเข้ามาช่วยเหลือทหารในรัฐคาเรนนี

นอกจากนั้น ในพื้นที่ ด้านตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทหารเมียนมา ได้มีการใช้เครื่องบินขับไล่ บินโจมตีและทิ้งระเบิดใส่ทหารคาเรนนี่ KA ที่ออกลาดตระเวนในเส้นทาง ฐานดอยยามู - บ้านสบปาย ตรงข้ามบ้านใหม่ยัวติ๊ด รัฐคาเรนนี จุดโจมตีอยู่บริเวณระหว่าง ฐานอ่องเส่งยะ และฐานถ้ำปากเสือ ของหทารเมียนมา ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นเส้นทางที่กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA ส่งกำลังไปสนับสนุนช่วยรบในพื้นที่ เมืองผาซอง ในรัฐคาเรนนี

ในส่วนของพื้นที่เมืองแม่แสะ รัฐคาเรนนี ที่ติดกับอ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ทางกองทัพกะเหรี่ยงคาเรนนี ได้มีการจัดตั้งสถานที่ เพื่อรองรับการค้ากับทางด้านฝ่ายไทย และมีการวางกำลังทหารและหน่วยบริการประชาชนในเมืองดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว