ด่วน! บุกจับ 'ศรีสุวรรณ' คาบ้านพัก คดีเรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้าน

ด่วน! บุกจับ 'ศรีสุวรรณ' คาบ้านพัก คดีเรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้าน

ด่วน! ปปป. - ป.ป.ท. - ป.ป.ช. ซ้อนแผนจับ 'ศรีสุวรรณ' คาบ้านพัก หลังเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้าน ต่อรองเหลือ 1.5 ล้าน แลกไม่ยื่นเรื่องร้องเรียน

วันที่ 26 มกราคม 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.ตร. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี โดยจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน กรณีเรียกรับเงินเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียน

 

 

หลังรับแจ้งจากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่าถูกนายศรีสุวรรณ นักร้องคนดัง พร้อมพวกคือ นายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ หนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11 ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.พิมณัฏฐา อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันเรียกเงิน 3 ล้านบาท ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้าน เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

 

แต่ด้วยความที่นายณัฏฐกิตติ์มั่นใจว่าที่ผ่านมาตนได้บริหารงานหรือปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ถูกผู้ต้องหาทั้ง 3 รายกล่าวอ้างเพื่อข่มขู่ จึงมองว่าการถูกกระทำเช่นนี้ไม่เป็นธรรมแก่ตนเอง แต่ด้วยความที่เกรงว่าหากถูกร้องเรียนโจมตีบ่อยครั้งจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงยอมจ่ายเงินให้ครั้งแรกก่อนเป็นจำนวน 1.4 แสนบาท ก่อนแอบถ่ายคลิปวิดีโอตอนส่งมอบเงินเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นจึงนำมามอบให้กับพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ก่อนมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจนเชื่อว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายมีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับดังกล่าว ในข้อความผิดฐาน 'สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด' พร้อมออกหมายจับ 1 ใน 3 ในความผิดฐาน 'เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ' ก่อนวางแผนให้ผู้เสียหายนัดหมายส่งมอบเงินงวดต่อมาอีก 5 แสนบาทไปส่งมอบให้ในวันนี้ เพื่อซ้อนแผนเข้าจับกุม

 

 

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรก เป็นบ้านในหมู่บ้านพฤกษา 17 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังจากผู้เสียหายส่งคนนำเงิน 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้กับภรรยาของผู้ถูกกล่าวหา กระทั่งเมื่อเห็นว่ามีการหยิบซองเงินเข้าไปภายในบ้านจริงจึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม ระหว่างนั้นผู้ถูกกล่าวหาไหวตัวทัน พยายามวิ่งนำซองเงินไปโยนทิ้งบริเวณข้างบ้าน เจ้าหน้าที่จึงวิ่งไล่ติดตามไปตรวจยึดกลับคืนมาได้ ก่อนแสดงหมายจับให้เจ้าตัวรับทราบ จากนั้นจึงควบคุมตัวพร้อมนำตรวจค้นภายในบ้านพัก เพื่อค้นหาพยานหลักฐานต่างๆเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังได้เตรียมเชิญตัวภรรยาของผู้ถูกกล่าวหาไปสอบปากคำเพื่อตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้วยหรือไม่

 

อย่างไรก็ตามหลังการจับกุมตัวนายศรีสุวรรณ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มายัง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อประสานติดต่อจะพานายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก กับ น.ส.พิมณัฏฐา เข้ามอบตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจานัดหมายสถานที่รับส่งมอบตัว คาดว่าจะเข้ามอบตัวที่ สน.นางเลิ้ง แต่ต่อมาเวลา 16.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล และตำรวจ สน.ดุสิต เข้ามาพูดคุยและเชิญตัวนายยศวริศขึ้นรถไปที่ สน.ดุสิต เพื่อสอบสวนตามขั้นตอนและกระบวนการต่อไป

 

ทั้งนี้ นายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก เผยว่า ยังไม่ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่รู้เรื่องอะไร เพิ่งรู้เรื่องจากตำรวจ ตนมีหน้าที่ประสานให้นายศรีสุวรรณเฉยๆ ซึ่งเรื่องนี้ต้องคุยกัน ยืนยันว่าชี้แจงได้

 

  • ประวัติ ศรีสุวรรณ จรรยา

ประวัติ ศรีสุวรรณ จรรยา เป็นนักเคลื่อนไหวชาวไทย ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และอดีตเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยในนามสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เขาเคยจัดขบวนการประท้วงร่วมกับประชาชนและองค์กรอื่นๆ เกี่ยวกับปัญหามลพิษในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

 

แต่ในนามสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยนั้น เขาเป็นที่รู้จักจากการร้องเรียนนักการเมืองจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่มักร้องเรียนนักการเมืองจากฝ่ายต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม

 

ศรีสุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2511 ที่จังหวัดพิษณุโลก จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวังทองพิทยาคม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวศ.) ด้านเกษตร จากวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรพิษณุโลก (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก)

 

ระดับปริญญาตรีจากคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และระดับปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง