หวิดปะทะ! ม้งภูทับเบิก ปิดล้อม จนท.อุทยาน ปักป้ายยึดรีสอร์ทผาหัวสิงห์

ชาวบ้านม้งภูทับเบิก ปิดล้อม ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร นำจนท.อุทยาน เข้าปักป้ายยึดรีสอร์ทผาหัวสิงห์ หวิดปะทะเดือด

กรณีชาวม้ง"ภูทับเบิก" ฮือปิดกั้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หลังต้องการเข้าไปรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกพื้นที่อุทยาน ชี้ไม่มีหมายศาล ซ้ำเรื่องอยู่ขั้นตอนไต่สวนของศาลปกครอง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มกราคม 2567 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานนับร้อยนาย 

พร้อมด้วยชุดติดอาวุธปืนยาวและอุปกรณ์เครื่องมือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเพื่อเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของนายปิยวัฒน์ แซ่เถา และของนางสาวสิริยากร แซ่ว่าง ที่บริเวณหมู่ 8 บ้านน้ำเพียงดิน ตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์

กรมอุทยานอ้างว่าบุกรุกเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ในระหว่างที่จะเดินทางขึ้นไปบนยอดผามีชาวบ้านจำนวนมากเข้ามาขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปด้านใน พร้อมด้วยป้ายประกาศเป็นพื้นที่ส่วนบุคลขวางกั้นทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกเป็นสองชุด

ชุดแรกเจรจาอยู่ด้านหน้า ชุดที่สองอ้อมไปด้านหลัง ในขณะที่ชาวบ้านก็แบ่งบางส่วนขึ้นไปสกัดด้านหลังด้วยเช่นกัน 

หวิดปะทะ! ม้งภูทับเบิก ปิดล้อม จนท.อุทยาน ปักป้ายยึดรีสอร์ทผาหัวสิงห์

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ ได้พยายามชี้แจงว่า ตนมาตามอำนาจศาลสั่งพร้อมนำเอาคำพิพากษาคดีที่สิ้นสุดเมื่อปี 2560 มาอ่านให้ชาวบ้านฟังซึ่ง คดีดังกล่าวชาวบ้านได้ปฏิบัติรื้อถอนตามคำสั่งศาลจบไปแล้ว ดังนั้นชาวบ้านไม่ยินยอมพร้อมกับให้เจ้าหน้าที่แสดงหมายศาลให้ชัดเจนและพร้อมกันนี้

กลุ่มชาวบ้านได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าสิ่งปลูกสร้างที่สร้างขึ้นใหม่ก็ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแจ้งดำเนินคดีแล้วเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 และขั้นตอนของคดีอยู่ระหว่างนัดไต่สวนของศาลปกครอง ในวันที่ 23 มกราคม ที่จะถึงชาวบ้านจึงเรียกร้องขอให้ใช้กระบวนการทางศาลและพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลทุกประการ ในขณะที่การเจรจาไม่เป็นผล

ดังนั้นจึงทำให้ทั้งสองฝ่ายปะทะผลักดันกันไปมาเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน จนทำให้บางช่วงหวิดเกิดเหตุรุนแรงแต่ในท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังกลับในเวลาประมาณ 15.00 น. หลังจากทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่ชุดที่สองได้ทำการปักแนวเขตพร้อมติดป้ายประกาศเป็นเขตอุทยานฯเรียบร้อยแล้ว 

หวิดปะทะ! ม้งภูทับเบิก ปิดล้อม จนท.อุทยาน ปักป้ายยึดรีสอร์ทผาหัวสิงห์

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ชุดปฏิบัติการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และฝ่ายปกครองเคยนำแผนที่ระบุแนวเขตเปรียบเทียบกับแนวการก่อสร้าง ด้านทิศใต้ของผาหัวสิงห์ 

พบว่ามีการบุกรุก สร้างรีสอร์ทสวนสวรรค์ภูทับเบิก ที่อยู่ริมหน้าผาหัวสิงห์ห่างเข้ามา ประมาณ 3-4 เมตร มีก้อนหินขนาดใหญ่ด้านบนก้อนหินทำเป็นบันไดขึ้นไปชมวิวได้ 360 องศาต่อจากก้อนหินใหญ่ตลอดแนวหน้าผาเชื่อมต่อจากผาหัวสิงห์ ความยาวประมาณ 200 เมตรมีการก่อสร้างอาคารที่พักรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ประกอบด้วยอาคารถาวรทำด้วยคอนกรีต หลังคามุงด้วยเมทัลชีท ด้านหน้าผาทำเป็นกระจก จำนวน 4 หลังและมีฐานกางเต็นท์ริมหน้าผา รวม 4 หลัง เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 69 ตารางวา

หวิดปะทะ! ม้งภูทับเบิก ปิดล้อม จนท.อุทยาน ปักป้ายยึดรีสอร์ทผาหัวสิงห์

และแห่งที่สอง คือ กู๊ดวิว ฮอตวิว ภูทับเบิก อยู่ริมหน้าผาด้านทิศใต้ห่างจากผาหัวสิงห์ประมาณ 4-5 เมตร มีการปรับพื้นที่ทำเป็นลานกางเต็นท์ยาวประมาณ 60 เมตร รวมเนื้อที่บุกรุก 2 งาน 82 ตารางวา และได้มีการไปแจ้งความไว้ที่สภ.หล่มเก่าเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 แล้ว

  ด้านนายธีรวัฒน์ แซ่เถา อดีต อบต. สามีของผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาได้กล่าวว่าพื้นที่บริเวณนี้ ตนมีหลักฐานว่าไม่ใช่เป็นพื้นที่เขตอุทยานและพวกตนได้ทำกินมาตั้งแต่ดั่งเดิม และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการแจ้งว่าเป็นเขตอุทยานเพราะเป็นพื้นที่นิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา ดังนั้นวันนี้จึงอยากให้เจ้าหน้าที่อย่าเพิ่งมารื้อขอให้กลับไปก่อนเพื่อรอพิสูจน์แนวเขตอย่างชัดเจนก่อนเพราะตนเข้าใจว่าตนอยู่ในนิคมสร้างตนเองมาตั้งแต่เกิด โดยไม่รู้ว่ากลายมาเป็นพื้นที่ของอุทยานไปตั้งแต่ตอนไหน