ผลสอบออกแล้ว ฟันวินัย-อาญา 2 ตำรวจ คดีป้าบัวผัน ลุงเปี๊ยก ไม่เข้าข่ายอุ้มหาย

ผบช.ภ.2 แถลงผลสอบตำรวจ คดี ป้าบัวผัน - ลุงเปี๊ยก พบ 2 นายเข้าข่ายผิดวินัย ซึ่ง 1 ใน 2 นายผิดอาญา ม.157 แต่ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหาย เหตุหลักฐานไม่เพียงพอ

ความคืบหน้าคดีกลุ่มเยาวชนแก๊งลูกตำรวจร่วมกันทำร้าย น.ส.บัวผัน หรือ 'ป้าบัวผัน' หรือ ป้ากบ อายุ 47 ปี หญิงสติไม่ดีจนเสียชีวิต ล่าสุดวันนี้ (20 มกราคม 2567) เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.2 เปิดเผยว่า ภายหลังได้แต่งตั้งให้ พล.ต.ต.ฉัตรชัย สุรเชษฐพงษ์ รอง ผบช.ภ.2 เป็นประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน นั้น

 

 

ขณะนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ จำนวน 2 นาย เข้าข่ายกระทำความผิดวินัยตำรวจ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 และ 1 ใน 2 นาย กระทำผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ส่วนความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 (พ.ร.บ.อุ้มหาย) พยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา

 

ทั้งนี้ ตำรวจภูธรภาค 2 จะส่งสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้พนักงานสอบสวนของตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว สืบสวนสอบสวน รวบรวบพยานหลักฐานเพิ่มเติม หากพบว่ามีการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือกฎหมายอื่นใด จะได้กล่าวโทษดำเนินคดีกับตำรวจผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

 

โดยตำรวจภูธรภาค 2 ขอเรียนว่า ในคดีดังกล่าวจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและขอให้ประชาชนโปรดมั่นใจในการปฏิบัติงานของตำรวจภูธรภาค 2 ที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้

 

 

นอกจากนี้ พล.ต.ท.สมประสงค์ ยังตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวถึงกรณี 'ดาบเสก' หนึ่งในตำรวจซึ่งเข้าข่ายกระทำความผิดดังกล่าวว่า ตอนนี้ดาบตำรวจรายดังกล่าว ในการสอบปากคำยังคงให้การปฏิเสธ ส่วนพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่าดาบคนดังกล่าวกระทำจริงนั้นคืออะไร ซึ่ง ผบช.ภาค 2 บอกเพียงว่า เป็นความลับของทางราชการ ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะเกิดความเสียหายทางคดี ขณะนี้ต้องรอให้ฝ่ายสอบสวน ภ.จว.สระแก้ว รวบรวมพยานหลักฐานทางคดี

 

ในส่วนของคลิปเสียงนั้น พนักงานสอบสวนก็รับฟังและนำไปเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและสอบสวนตาม ป.วิอาญา ซึ่งพนักงานสอบสวนมีหน้าที่ในการชั่งน้ำหนักพยาน ก็ปล่อยให้เป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน ส่วนภาพวิดีโอที่มีการสอบสวนนายปัญญา หรือ 'ลุงเปี๊ยก' สามีของป้าบัวผันนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ได้ส่งให้ทางจังหวัดและโรงพักไปดำเนินการต่อ

 

เมื่อถามว่า จากการสอบสวนกรณี 'ดาบเสก' ได้ใช้ถุงดำคลุมหัวลุงเปี๊ยกหรือไม่ พล.ต.ท.สมประสงค์ ตอบเพียงว่า สิ่งที่สื่อมวลชนถามนั้นอยู่ในสำนวน ต้องให้สิทธิ์ทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหา ต้องให้ความเป็นธรรม เอกสารก็ประทับตรา 'ลับ' แล้วส่งให้ผู้การฯ เพื่อไปสู่กระบวนการสอบสวน

 

สำหรับผลการตรวจสอบนี้เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นให้ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ในคดีนี้มีการกระทำผิดของเจ้าพนักงานรัฐหรือตำรวจหรือไม่ ซึ่งพิจารณาแล้วว่าในคดีนี้น่าจะมีการกระทำผิดวินัย 2 นาย ตาม พ.ร.บ.ตำรวจ แต่ 1 ใน 2 นาย น่าเชื่อกว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

อย่างไรก็ตาม ผบช.ภาค 2 ยังได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสิทธิ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว แถลงข่าวความคืบหน้าของคดีนี้เป็นระยะๆ ทุก 2 วัน เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนรับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่องต่อไป