เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ ค้านแลนด์บริดจ์ ยื่นหนังสือผู้ว่าฯชุมพร ขอพบ 'เศรษฐา'

เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ ค้านแลนด์บริดจ์ ยื่นหนังสือผู้ว่าฯชุมพร ขอพบ 'เศรษฐา'

ชาวบ้านและเครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ชุมพร เป็นตัวกลางประสานพบ "เศรษฐา" นายกฯประชุมครม.ระนอง ยืนกรานปมคัดค้านอภิมหาโปรเจคแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง เชื่อถูกบิดเบือนข้อมูลใส่ร้ายชาวบ้าน

วันนี้ (15 ม.ค. 67) ที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร นายสมโชค จุงจาตุรันต์ คณะทำงานเครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ เป็นตัวแทนชาวบ้านเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร โดยมี นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน ที่มีเนื้อหาระบุ ขอให้ประสานงานให้ชาวบ้านได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน กรณีโครงการแลนด์บริดจ์ ตามที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน จะนำคณะรัฐมนตรีมาประชุมสัญจรที่จังหวัดระนอง ในวันที่ 23 ม.ค. 67 นี้ ซึ่งเชื่อว่าการมาประชุมดังกล่าว มีนัยสำคัญที่ต้องการผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร
 

อันเป็นไปตามนโยบายสำคัญที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และก่อนหน้านี้ได้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการดังกล่าวได้เดินทางมาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนในพื้นที่ได้แสดงถึงความกังวลในมิติต่างๆ และไม่เห็นด้วย หากจะมีการการทำโครงการนี้ในพื้นที่ ประกอบกับเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีคณะกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลจำนวน 4 ท่าน ขอลาออกจากคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวเพราะไม่เห็นด้วยกับรายงานที่สรุปออกมา 

โดยระบุว่าเป็นรายงานฉบับตัดแปะและไม่ได้ตอบข้อสงสัยที่เคยตั้งคำถามไว้ ทั้งยังเห็นว่าคณะกรรมาธิการจำนวนหนึ่งมีเจตนาที่เอนเอียง เพื่อให้ผลการศึกษา สอดคล้องไปกับแนวทางของรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้ได้กลายเป็นเหตุผลที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมานำเสนอข่าวแบบกล่าวหาว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ทั้งหมดล้วนเป็นพวกได้รับการสนับสนุนจาก NGO และรัฐบาลสิงคโปร์ ทำให้ชาวบ้านมองว่ามีทัศนคติเอนเอียง และไม่รับฟังเหตุผลของความคิดที่แตกต่าง 
 

ดังนั้นพวกเราจึงมีความเห็นร่วมกันว่าต้องการขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ในวันที่ 23 ม.ค. 67 นี้ ที่ท่านจะเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรจังหวัดระนอง ทั้งนี้เพื่อจะได้อธิบายถึงเหตุผลและข้อเท็จจริงว่าทำไมพวก เราจึงมีความกังวลและไม่เห็นด้วยกับโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร ต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง จึงขอประสานผ่านมายังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรในฐานะพ่อเมือง ได้โปรดดำเนินการประสานงานไปยังสำนักเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวนั้นให้นากยกรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาและดำเนินการ

อย่างไรก็ตามภายหลังนายธนนท์ รับหนังสือยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการนำเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวนั้นให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบโดยเร็วเพื่อให้เป็นความสบายใจของประชาชนชาวจังหวัดชุมพร ในทุกฝ่าย ในการดำเนินการของโครงการแลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง ต่อไป