ระทึก! สกัดจับบุหรี่หนีภาษีล็อตใหญ่ หลบหนีจับกุม เครือข่ายเจ๊โอน

ระทึก! สกัดจับบุหรี่หนีภาษีล็อตใหญ่ หลบหนีจับกุม เครือข่ายเจ๊โอน

ตำรวจ สกัดจับบุหรี่หนีภาษีล็อตใหญ่ กว่า 45 ล้าน หลบหนีจับกุม เครือข่ายเจ๊โอน

กรณีสกัดจับ"บุหรี่หนีภาษี"ล็อตใหญ่ ตำรวจ บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต ได้ร่วมกันทำการสืบสวนและเฝ้าติดตามกลุ่มเครือข่ายที่ได้สืบสวนมาก่อนหน้านี้ และพบว่าในการขนส่งจะมีวิธีการในหลบเลี่ยงการจับกุมคือ เมื่อมีการลักลอบนำเข้าบุหรี่จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในราชอาณาจักรแล้ว 

ทางกลุ่มขบวนการดังกล่าวจะรีบนำมาคัดแยกใส่กล่องพัสดุ โดยการนำมาบรรจุใส่ในกล่องพัสดุไปรษณี เป็นจำนวนหลายๆกล่อง ให้มีลักษณะคล้ายกับกล่องพัสดุโดยทั่วไป เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบและจับกุมจากเจ้าหน้าที่

จากการเฝ้าติดตามพบว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าวจะนำบุหรี่ฯ ส่งมายัง ไปรษณีย์ไทย ในบริเวณ ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เป็นประจำเกือบทุกวัน สลับหมุนเวียนกันไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต จึงได้ทำการวางแผนและเฝ้าสะกดรอยติดตามเพื่อจับกุมตัว และพบข้อมูลเชิงลึกว่าในการขนส่งบุหรี่ฯ ดังกล่าว ทางกลุ่มขบวนการจะใช้รถยนต์จำนวน 2 คัน

คือ รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน จันทบุรี จะใช้ในการดูต้นทางและบรรทุกบุหรี่ฯบางส่วนไว้ และ รถยนต์ กระบะ ตู้ทึบ หมายเลขทะเบียน จันทบุรี ของกลางจากการตรวจยึดในคดีนี้ ใช้เป็นยานพาหนะในการขนส่งบุหรี่ ไปยังไปรษณีย์เพื่อส่งให้กับลูกค้า 

สำหรับรถยนต์กระบะดังกล่าวเดิมมีหมายเลขทะเบียนอีกหมายเลขหนึ่ง แต่ได้มีการเปลี่ยนป้ายทะเบียน เป็นแผ่นป้ายตามที่ตรวจยึด เพื่อหลบเลี่ยงและทำให้ยากต่อการติดตามจับกุม 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ได้สะกดรอยติดตามรถยนต์ทั้ง 2 คัน อย่างใกล้ชิด ออกมาจากจุดคัดแยกและบรรจุพัสดุ ในพื้นที่ห่างจากพรมแดนระหว่างประเทศ ประมาณ 10 กิโลเมตร 

จนสามารถติดตามจับกุมได้พร้อมด้วยของกลาง เป็นบุหรี่ต่างประเทศ จำนวน 4,881 คอตตอน จำนวน 48,810 ซอง หรือ 976,200 มวน มูลค่าความเสียหายคิดเป็นภาษี ประมาณ 45,597,780 บาท นำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีผู้ร่วมขบวนการหลายราย มีเงินหมุนเวียนใน 1 ปี ที่ผ่านมา มากกว่า 40 ล้านบาท จากนี้จะได้ทำการสืบสวนขยายผลถึงกลุ่มลูกค้า ผู้สั่งการ และผู้ร่วมขบวนการ ต่อไป


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การว่า ซื้อบุหรี่มาจากหญิงชาวกัมพูชา ชื่อเล่นว่า “เจ๊โอน” ไม่ทราบชื่อ - สกุลจริง โดยสั่งซื้อมาครั้งละ ประมาณ 50-100 กล่อง ประมาณ 4,000 -6,000 คอตตอน โดยสั่งซื้อต่อสัปดาห์ ประมาณ 3-4 ครั้ง 

จากนั้น “เจ๊โอน” จะว่าจ้างให้รถบรรทุกขนส่งเอกชนส่งบุหรี่มายังบ้านพักของตน ซึ่งอยู่ในสวนลำใย จากนั้นจะนำบุหรี่ฯที่ได้มาบรรจุใส่กล่องพัสดุ ไปรษณีย์ ให้ดูเหมือนกล่องพัสดุโดยทั่วไป และจะกระจายบุหรี่ นำส่งลูกค้าตามที่ได้สั่งซื้อ 

สำหรับรถยนต์กระบะ ตู้ทึบที่ใช้ขนนั้น จะมีการหมุนเวียนสลับเปลี่ยนป้ายทะเบียนอยู่เสมอ และในการขนส่งบุหรี่แต่ละรอบจะมีรถยนต์ อีก 1 คัน เพื่อดูต้นทางเพื่อให้ยากต่อการติดตามจับกุม