ทุกข์คุณแม่! โพสต์เจอปัญหา 'ไฟฟ้าสถิต' หนักมาก หมอแล็บชี้สาเหตุ-วิธีแก้

ทุกข์คุณแม่! โพสต์เจอปัญหา 'ไฟฟ้าสถิต' หนักมาก หมอแล็บชี้สาเหตุ-วิธีแก้

คุณแม่โพสต์เจอปัญหา 'ไฟฟ้าสถิต' หนักมาก จับลูกก็ไม่ได้โดนช็อต ด้าน 'หมอแล็บแพนด้า' ชี้เกิดขึ้นบ่อยในช่วงหน้าหนาว-อากาศแห้ง แนะให้ลองแก้ด้วยวิธีนี้

วันที่ 10 มกราคม 2567 เพจดัง 'หมอแล็บแพนด้า' ได้แชร์โพสต์ของคุณแม่รายหนึ่งที่กำลังประสบปัญหา 'ไฟฟ้าสถิต' หนักมาก โดยเจ้าตัวระบุข้อความว่า 'ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้ประสบปัญหาไฟฟ้าสถิตหนักมาก ที่ห้องติดแอร์ แล้วตัวเราเองชอบเป็นไฟฟ้าสถิต เป็นคนเดียว ลูก 2 คน กับแฟน ปกติค่ะ ไม่เป็นอะไร แต่พอเราไปจับลูกมันช็อตอ่ะค่ะ ทั้งเจ็บทั้งตกใจ ใครพอจะมีวิธีแก้ปัญหาบ้างคะ ขอบคุณค่ะ'

 

 

โดย 'หมอแล็บ' ได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า เป็นกันบ่อยนะครับช่วงหน้าหนาว หรืออากาศแห้งๆ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้าง ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็โดนช็อต เช่น ประตูรถ รถเข็นในห้าง ล่าสุดเดินเฉียดแฟนยังโดนช็อต 55555 บางคู่ที่เป็นแฟนกันเริ่มเดินห่างกันแล้วอะ กลัวโดนช็อต 5555 นี่แหละครับ เขาเรียกว่า 'ไฟฟ้าสถิต'

 

ไฟฟ้าสถิตเกิดจาก การเสียดสีกันของวัตถุ 2 ชนิด เช่น น้องฟ้าใสใส่เสื้อแล้วเดินแกว่งแขนไปมา ทำให้ผิวของน้องเสียดสีกับเสื้อ พอเสียดสีไปมาก็เลยเกิดการแลกเปลี่ยนอิเล็กตรอนระหว่างผิวกับเสื้อ

 

สมมติว่าเสื้อได้รับอิเล็กตรอนมา เสื้อก็จะมีประจุไฟฟ้าเป็นลบ ถ้าผิวสูญเสียอิเล็กตรอนก็จะมีประจุไฟฟ้าเป็นบวก ทำให้ตอนนี้เรามีประจุไฟฟ้าเป็นบวกกระจายอยู่เต็มตัวเรา พร้อมบวกทุกเมื่อ 5555 ถ้าเราไปจับลูกบิดประตูที่เป็นโลหะ มันก็จะเกิดการถ่ายประจุลบเข้ามาหาตัวเราอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มีประจุเป็นกลาง ไม่ให้มีประจุบวกเยอะเกินไป ก็เลยช็อตดังเปรี๊ยะ

 

ทีนี้พอเรารู้ว่าประจุมันจะถ่ายเทได้ดีมากถ้าอากาศแห้งๆ ประจุมันไม่ชอบอะไรชื้นๆ เราก็เลยป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ยังไงล่ะครับ 5555 คนที่มักจะโดนช็อตคือ คนที่ผิวแห้ง คนที่ชอบเดินเสียดสีหรือถูนั่นถูนี่ หรือใส่เสื้อผ้า รองเท้าที่สะสมไฟฟ้าสถิตได้ง่าย อย่าเดินลากเท้า แต่ไม่ใช่ถึงขั้นเดินจงกรมช้าๆเพราะกลัวเสียดสีนะครับ

 

 

วิธีแก้ไฟฟ้าสถิต หมอแล็บแพนด้า อธิบายว่า 

  • ในเมื่อมันชอบแห้งๆ เราก็อย่าให้ผิวแห้ง กินน้ำเยอะๆ ทาโลชั่นให้ผิวชุ่มฉ่ำเข้าไว้ หรือฉีดพวกสเปรย์กำจัดไฟฟ้าสถิตก็ได้ครับ
  • เอาเครื่องประดับหรือกุญแจไปแตะกับวัตถุที่จะจับก่อน เพื่อให้มันถ่ายเทประจุไฟฟ้า แล้วค่อยใช้มือไปจับต่อ
  • เสื้อผ้าขนสัตว์ ผ้าใยสังเคราะห์ หรือโพลีเอสเตอร์ เพราะผ้าเหล่านี้เป็นตัวนำไฟฟ้าได้ง่าย ควรเลี่ยงโดยการแก้ผ้า แฮ่! ไม่ใช่สิ พวกผ้าฝ้ายช่วยได้นะจ๊ะ
  • ลดการเดินลากเท้า ลดการเสียดสีหรือถูนั่นถูนี่ มันจะเกิดการแลกเปลี่ยนอิเล็กตรอน

 

 

ทุกข์คุณแม่! โพสต์เจอปัญหา \'ไฟฟ้าสถิต\' หนักมาก หมอแล็บชี้สาเหตุ-วิธีแก้