ประกาศขาย 'น้ำนมแม่' ว่อนโซเชียล 'หมอแล็บ' เตือนอันตราย ลูกเสี่ยงติดเชื้อ

ประกาศขาย 'น้ำนมแม่' ว่อนโซเชียล 'หมอแล็บ' เตือนอันตราย ลูกเสี่ยงติดเชื้อ

โซเชียลถกสนั่น! ประกาศขาย 'น้ำนมแม่' ออนซ์ละ 35 บาท 'หมอแล็บแพนด้า' เตือนสุดอันตราย ลูกน้อยเสี่ยงติดเชื้อได้

เรียกว่าเป็นประเด็นขึ้นมาทันที หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่ง โดยประกาศขาย 'นมแม่' โดยข้อความระบุว่า 'ขายน้ำนมแม่ ออนซ์ละ 35 บาท อยากส่งต่อให้คุณแม่ที่น้ำนมไม่พอ' ล่าสุดทางเพจ 'หมอแล็บแพนด้า' ได้ออกมาเตือนว่า อันตรายมาก นมแม่อย่าบริจาคหรือซื้อขาย เพราะอาจมีเชื้อไวรัสแฝงอยู่ 

 

 

ข้อความจาก 'หมอแล็บแพนด้า' ระบุว่า 'นมแม่อย่าบริจาคหรือซื้อขายกันนะครับ อันตรายมากเด้อ เพราะเราไม่รู้เลยว่าคนๆนั้นกำลังติดเชื้อไวรัสอยู่รึเปล่า ซึ่งพวกไวรัสมันมักจะแฝงตัวอยู่ในร่างกาย แต่ยังไม่แสดงอาการให้เห็น 

 

ก็เหมือนการบริจาคเลือดนั่นแหละครับ ดูสุขภาพดีทุกคนตอนมาบริจาค แต่พอตรวจแล็บปุ๊บ รู้เลยว่าใครติดเชื้อบ้าง ตรวจเจอทุกวัน 

 

ทีนี้เชื้อไวรัสมันส่งต่อผ่านน้ำนมได้น่ะสิ ทั้ง เอชไอวี (HIV) ไวรัสตับอักเสบบี , ไวรัสตับอักเสบซี CMV HTLV WNV เชื้อแบคทีเรียก็มี อย่างเช่น ซิฟิลิส ที่ลำยองเป็นนั่นแหละครับ 

 

 

หมอแล็บ ระบุต่ออีกว่า และที่น่ากลัวคือ เราไม่รู้ว่าแม่คนนั้นใช้ชีวิตยังไง วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ปั๊มนมสะอาดมั้ย อาหารการกินเป็นยังไงก่อนปั๊มนม บางทีลูกอาจจะแพ้อาหารก็ได้ หรือบางคนอาจจะกินยาอะไรอยู่ก็ไม่รู้ สำคัญสุดคือ ยาเสพติด มีผลต่อสมองเด็กน้อยได้นะครับ 

 

ไม่ต้องเสียดาย ไม่ต้องอยากแบ่งใคร ผมไม่แน่ใจว่าบ้านเรามีธนาคารนมแม่เหมือนบางประเทศแล้วหรือยัง เค้าจะมีการทำแบบสอบถาม มีการตรวจคัดกรองเชื้อก่อนบริจาค เพื่อให้นมบริจาคปลอดภัยที่สุด เพราะฉะนั้น 'นมแม่' ที่เราไม่รู้ที่มาที่ไป อย่าเสี่ยงให้ลูกกิน อย่าซื้อขายหรือบริจาคนมแม่ให้ลูกคนอื่นนะครับ' 

 

ประกาศขาย \'น้ำนมแม่\' ว่อนโซเชียล \'หมอแล็บ\' เตือนอันตราย ลูกเสี่ยงติดเชื้อ