ดราม่า ไม่มีเงินอย่าเพิ่งตาย! วัดดังจัดสวดอภิธรรม-เผาศพ ฟรี 100% 

ค่าทำศพ 5 หมื่น! ดราม่า ไม่มีเงินอย่าเพิ่งตาย หลวงพี่ชี้ค่าพิธีทำศพ ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของเจ้าอาวาสวัด บอกบุญญาติโยม ไม่มีเงิน มา “วัดไผ่ล้อม” ฟรีทุกอย่าง 100%  หากอยู่ไกลพร้อมประสานงานหาวัดให้ทั่วประเทศ 

จากกรณีกระแสโซเชียลมีการแชร์โพสต์เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีฌาปณกิจศพ ซึ่งมีการสรุปรวมยอดรายจ่ายเกินครึ่งแสน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่วัดแห่งหนึ่ง ย่านพระราม 8 กรุงเทพ

 จนกลายเป็นกระแสดังทั้งในสื่อโซเชียล และสำนักข่าวต่างๆได้มีการนำเรื่องดังกล่าวมานำเสนอ ซึ่งมีการคอมเม้นท์ต่าง ๆ นานา ไปจนถึงว่า “ถ้าไม่มีเงินอย่าเพิ่งตาย” เพราะการจัดงานมีค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่ว โดยเฉพาะวัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ดราม่า ไม่มีเงินอย่าเพิ่งตาย! วัดดังจัดสวดอภิธรรม-เผาศพ ฟรี 100% 

ที่นครปฐม เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม โดยให้ความเห็นว่าเรื่องการเผาศพ ญาติโยมที่นำร่างของบุคคลในครอบครัวมาประกอบพิธีที่วัดไผ่ล้อม ซึ่งที่วัดมีโครงการสวดเผาฟรี เป็นหนึ่งในโครงการของกองทุนหลวงพ่อพูล 

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้มีการสงเคราะห์ญาติโยมฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย 100 เปอร์เซ็นต์ มีการดำเนินการมามากกว่า 30 ปีแล้ว เพื่อตามรอยหลวงพ่อพูล ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ ที่ได้ทำเรื่องนี้ให้กับญาติโยมมานาน เป็นโครงการเผาศูนย์บาท

ดราม่า ไม่มีเงินอย่าเพิ่งตาย! วัดดังจัดสวดอภิธรรม-เผาศพ ฟรี 100% 

 

อย่างไรก็ตาม การเผาศพ อยู่ที่การบริหารจัดการของเจ้าอาวาสแต่ละวัด ว่ามีวิธีการบริหารจัดการอย่างไร อย่างที่วัดไผ่ล้อม ฟรีทั้งหมด ไม่เคยเรียกเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าบริการใดใด เพื่อเป็นการสงเคราะห์ญาติโยม ซึ่งเรามีกองทุนสำหรับญาติโยมที่มีความพร้อมก็จะสนับสนุนช่วยเหลือมา เราก็นำส่วนนี้มาช่วยเหลือคนที่ไม่มีกำลัง 

ที่ผ่านมาตั้งแต่ยุคของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่มีวัดไหนกล้าเผา เราก็ดำเนินการให้ด้วย เรียกว่าฟรีทั้งหมด ค่าใช้จ่ายเป็นศูนย์ เริ่มตั้งแต่ใครไม่มีรถมาส่งศพ เราก็จัดหาไปรับมาที่วัดไผ่ล้อม ค่าโลงศพ ค่าประกอบพิธีทุกอย่าง ไม่มีค่าใช้จ่าย นี่คือการบริการจัดการของวัดไผ่ล้อม

ดราม่า ไม่มีเงินอย่าเพิ่งตาย! วัดดังจัดสวดอภิธรรม-เผาศพ ฟรี 100% 

“โยมถามว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ของแต่ละศพ ถ้าจะมีก็ค่าน้ำมันเผาศพอยู่ที่ไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนโลงศพเราก็มีอยู่แล้ว ทางวัดไม่เคยประเมินว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ มีแต่ยอดรวมรายเดือนเป็นค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมมาด้วยมีเท่าไหร่เราก็จ่ายไป ถามว่าทำไมเราทำได้ เรามีการบริหารจัดการเป็นระบบ หากญาติโยมมีปัญหาก็โทรมาหาอาตมาได้เลย 

วัดไผ่ล้อมพร้อมจะดำเนินการให้ แต่หากอยู่ไกลก็พร้อมจะเป็นศูนย์กลางในการจัดหาวัดที่ดำเนินเผาฟรีให้ได้ อาตมายินดี หรือหากวัดใดอยากจะมาขอแนวทางเพื่อช่วยเหลือญาติโยมก็ยินดีเช่นกัน อาตมาพร้อมช่วยเหลือทั้งวัดและทางญาติโยม นี่คือกิจของสงฆ์ด้านสาธารณะสงเคราะห์” พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน)

ดราม่า ไม่มีเงินอย่าเพิ่งตาย! วัดดังจัดสวดอภิธรรม-เผาศพ ฟรี 100% 

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) กล่าวต่อว่า ทุกคนต้องเกิด แก่ เจ็บ และตาย อาตมาก็ด้วย ที่หนีไม่พ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องบุญกุศลก็คือความพร้อมจะช่วยเหลือญาติโยมต่อไป และจะมีอยู่ตลอดไปด้วย ตอนนี้วัดไผ่ล้อม มีทั้ง 2 อย่างคือเจ็บ มีโรงพยาบาล ตายก็มีสวดเผาฟรี ทั้งสองส่วนเป็นการให้บริการฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เรียกว่า 0 บาท แบบ 100 เปอร์เซ็นต์