DSI บุกทลายโกดังนายทุนจีน ขายสินค้าไร้มาตรฐาน มอก. ยึดของกลางมูลค่ามหาศาล

DSI บุกทลายโกดังนายทุนจีน ขายสินค้าไร้มาตรฐาน มอก. ยึดของกลางมูลค่ามหาศาล

DSI สนธิกำลังหลายหน่วยงาน บุกทลายโกดังนายทุนจีน ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ไร้มาตรฐาน มอก. ยึดของกลางมูลค่ามหาศาล

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 นายเทวา จุฬารี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษเขตพื้นที่ 7 กองปฏิบัติการพิเศษภาค พร้อมด้วย นายเชวงศักดิ์ คำตา ผู้อำนวยการกองตรวจการมาตรฐาน 2 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (TISI) เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่จากกรมศุลกากร นำหมายอาญาศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบ 'โกดังเก็บสินค้า' 3 แห่ง ภายในแฟคทอรี่แห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ที่ 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

 

 

ภายหลังจากการสืบทราบว่า สถานที่ดังกล่าวมีการนำ 'สินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม' (มอก.) มาเก็บไว้เพื่อจำหน่ายผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ซึ่งการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้พบว่า มีโกดัง 1 แห่งที่มีคนงานอยู่ด้านใน แต่ไม่ยอมเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่เข้าไป แม้จะมีการแจ้งวัตถุประสงค์และเอกสารอย่างชัดเจน จนเจ้าหน้าที่ต้องปีนเข้าไปเพื่อปลดล็อคกุญแจแล้วนำหมายอาญาฯแจ้งขอตรวจค้น

 

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจค้นพร้อมกัน 3 โกดัง พบสินค้าหลากหลายประเภท จำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น หม้อหุงข้าว หม้อต้มสุกี้ พัดลม กระติกน้ำร้อน เป็นต้น อีกทั้งยังมีสินค้าเบ็ดเตล็ดทั้งกระดาษทิชชู่ กระติกน้ำเก็บความเย็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า แผ่นกันกระแทก ฯลฯ เก็บไว้เป็นจำนวนมหาศาล

 

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตรอีกด้วย ที่สำคัญยังพบหลักฐานเป็นอุปกรณ์สำหรับการไลฟ์สดขายสินค้า ซึ่งสินค้าที่ถูกตรวจพบทั้งหมดนั้นก็ได้มีการอายัติไว้เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ และรอให้ทางผู้ประกอบการนำเอกสารมาให้ทางเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบถึงกระบวนการในการจัดซื้อ นำเข้า และจัดจำหน่ายต่อไป

 

 

ขณะที่ในส่วนของคนงานที่เฝ้าโกดังนั้น ให้การรับสารภาพว่าเป็นเพียงแค่คนงานที่เพิ่งมาทำงานด้านการแพ็คสินค้าส่ง กับไลฟ์สดขายสินค้าเท่านั้น แต่ยังไม่เคยพบเจ้าของโกดังเลย เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมทั้งหมดไปสอบปากคำเพิ่มเติม และในจำนวนคนงานเหล่านี้ยังพบว่าเป็นแรงงานข้ามชาติที่ไม่พกพาใบอนุญาตอยู่จำนวนหนึ่ง จึงได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฯนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

นายเทวา จุฬารี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษเขตพื้นที่ 7 กองปฏิบัติการพิเศษภาค กล่าวว่า ตามที่ DSI ได้รับแจ้งว่ามีการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ นั้น จึงได้มีการติดตามสืบสวนหาข้อเท็จจริง กระทั่งทราบว่าสินค้าเหล่านั้นมีการสั่งซื้อและนำเข้าโดยขบวนการนายทุนจีน แล้วนำมาเก็บไว้ที่โกดังในพื้นที่แห่งนี้ จึงได้ขอหมายศาลจังหวัดสมุทรสาคร ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เข้าตรวจค้นพร้อมกัน 3 โกดัง ซึ่งก็พบสินค้าต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการอายัติทั้งหมดไปตรวจสอบเกี่ยวกับคุณภาพมาตรฐานทาง มอก. อีกทั้งยังได้ให้ทางกรมศุลกากรทำการตรวจสอบด้วยว่า เป็นสินค้าที่มีการเสียภาษีนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อเป็นการตัดวงจรสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก.ก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ยังจะต้องเปิดโอกาสให้ทางเจ้าของสินค้านำเอกสารมาแสดงถึงกระบวนการจัดซื้อนำเข้าและจำหน่ายด้วย หากไม่มีการนำมาแสดงฯ ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

 

DSI บุกทลายโกดังนายทุนจีน ขายสินค้าไร้มาตรฐาน มอก. ยึดของกลางมูลค่ามหาศาล

 

DSI บุกทลายโกดังนายทุนจีน ขายสินค้าไร้มาตรฐาน มอก. ยึดของกลางมูลค่ามหาศาล