คลิปหลุด กลุ่มลับ แก๊งรับจ้างตัดต่อภาพลามกอนาจาร โดนจับแล้ว

คลิปหลุด กลุ่มลับ แก๊งรับจ้างตัดต่อภาพลามกอนาจาร โดนจับแล้ว

ล่าสุดโลก คลิปหลุด กลุ่มลับ แก๊งรับจ้างตัดต่อภาพลามกอนาจาร โดนจับแล้ว

กรณี คลิปหลุด กลุ่มลับ แก๊งรับจ้างตัดต่อ ภาพลามกอนาจาร กรณี ตำรวจ สอท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว จับแก๊งรับจ้างตัดต่อภาพลามกอนาจารผ่านกลุ่มลับแอป VK วานนี้

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้เร่งสืบสวนกรณีดังกล่าว จนทราบว่าคนร้ายได้นําภาพถ่ายของบุคคลอื่นมาตัดต่อให้เป็นภาพโป๊เปลือยแล้วโพสต์ลงในแอปพลิเคชัน VK โดยใช้ชื่อบัญชี “รบกวนตัดออกให้ที” ซึ่งมีผู้ติดตามประมาณ 1.2 แสนราย

นอกจากนี้ ยังมีการโพสต์ข้อความรับจ้างตัดต่อภาพผู้อื่นให้เป็นภาพโป๊เปลือย หรือรับเข้าเป็นสมัครชิกกลุ่มวีไอพีชื่อ “ชุมชนช่างตัดเสื้อ” รวมทั้งเปิดให้เช่าใช้งานโปรแกรม AI สำหรับตัดต่อภาพโป๊เปลือย โดยรับชําระเงินผ่านระบบทรูมันนี่ วอลเล็ท ในรูปแบบของ
อั่งเปา

ทั้งนี้ สมาชิกที่เสียเงิน สามารถดูภาพตัดต่อโป๊เปลือยของผู้อื่น ซึ่งถูกตัดต่อไว้แล้วโดยใช้โปรแกรมระบบ AI หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” โดยมีแอดมินที่เชื่อว่ามีความรู้ความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี ในการทําหน้าที่ควบคุมกลุ่มดังกล่าว
.

 

จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน สามารถนําไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหาได้จํานวน 2 ราย ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์จากการร่วมกันกระทําความผิดดังกล่าว และมีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีและกลุ่มในแอปพลิเคชันวีเคข้างต้น

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานว่าผู้ต้องหายังเป็นผู้รับจ้างตัดต่อภาพโป๊เปลือย รวมทั้งให้เช่าโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์เพื่อใช้งานตัดต่อภาพโป๊เปลือยของผู้อื่นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยในครั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ครบทั้ง 2 ราย พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการกระทําความผิด


นอกจากนี้ จากการสืบสวนยังพบอีกว่า คนร้ายดังกล่าวมีพฤติกรรมนําภาพของผู้อื่นมาตัดต่อให้มีลักษณะโป๊เปลือย และนําเข้าข้อมูลภาพดังกล่าวลงในกลุ่มในลักษณะลามกอนาจารแล้วหลายราย ทั้งดารา และบุคคลที่มีชื่อเสียง อันเป็นการกระทําที่ละเมิดต่อสิทธิของผู้อื่นและเป็นภัยอันตรายต่อสังคมและประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดต่อไปยังผู้เสียหายที่ถูกนําภาพไปตัดต่อในลักษณะดังกล่าวเพื่อเข้าร้องทุกข์ และดําเนินคดีกับผู้ต้องหาเพิ่มเติม


โดยการตัดต่อเป็นภาพลามก และนําไปโพสต์ขายในสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นการกระทําความผิดหลายข้อหา ได้แก่

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา287 (1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือ โดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทํา ผลิต มีไว้นําเข้าหรือยังให้นําเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทําให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ภาพระบายสีสิ่งพิมพ์รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่ายภาพยนตร์แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 (4) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

มาตรา 16 นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท