แชร์มั่วระวังคุก ศาลฟัน 12 เดือน คนแชร์คลิปตัดต่ออนาจาร แอบอ้าง 'ศรีริต้า'

แชร์มั่วระวังคุก ศาลฟัน 12 เดือน คนแชร์คลิปตัดต่ออนาจาร แอบอ้าง 'ศรีริต้า'

เตือนไม่ฟัง แชร์มั่วระวังคุก ศาลพิพากษาจำคุกฟัน 12 เดือน คนแชร์คลิปตัดต่ออนาจาร แอบอ้างดารา 'ศรีริต้า' เจ้าตัวลั่นทำให้รู้เป็นคดีตัวอย่าง

ที่ศาลอาญารัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ น.ส.ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช ดารานักเเสดงชื่อดัง และภรรยานักธุรกิจพันล้าน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง มือดีนำคลิปหลุดที่ถูกตัดต่อเชิงอนาจารเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และได้รับความเสียหาย เป็นจำเลยในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดลหุโทษ 

น.ส.ศรีริต้า พร้อมด้วยนายกรณ์ ณรงค์เดช สามี และน.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ ทนายนิด้า เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา หลังดำเนินคดีมา 2 ปี 3 เดือน 18 วัน 

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ 

  • มาตรา 14(4)(5) ลงโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 20,000 บาท
  • ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท
  • ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ลงโทษปรับ 1,000 บาท 

รวมโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 121,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 12 เดือน และปรับ 60,500 บาท

โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี เนื่องจากจำเลยไม่เคยกระทำความผิด และจำเลยยังได้วางเงินชดใช้ค่าเสียหายก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา โดยให้รายงานตัวพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้งใน 1 ปี ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง

และให้จำเลยลบ ทำลาย ข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ ให้โฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 15 วัน และโฆษณาคำขออภัยผ่านทางเฟซบุ๊กของโจทก์เป็นเวลา 30 วัน พร้อมกับให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 100,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย

ทนายนิด้า กล่าวอีกว่า คู่กรณีมีจำนวน 1 คน และเป็นการส่งต่อข้อมูล และสื่อลามกอนาจาร โดยคู่กรณีไม่ได้เป็นคนตัดต่อคลิปขึ้นมาเอง ซึ่งหากใครติดตามคุณศรีริต้า จะทราบว่าคุณศรีริต้ามีประเด็นเรื่องนี้มานาน และถูกกล่าวหาว่าไปปรากฏอยู่ในคลิปลามกอนาจาร

ทั้งๆ ที่มีการออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่คุณศรีริต้า แต่จำเลยก็ยังมีการส่งต่อก็ยังถือว่าเป็นความผิดเช่นเดียวกัน ตนเองได้พูดคุยกับคู่กรณีถึงสาเหตุที่ทำ ซึ่งทางคู่กรณีก็ตอบว่าไม่ได้ตั้งใจทำไปด้วยความคึกคะนอง

ซึ่งวันนี้พอได้รับหมายศาลก็สลดกันทุกคน ตนเองอยากให้คนที่ทำแบบนี้ตระหนักได้แล้ว อย่างคุณริต้าเองวันนี้ที่ต้องมาศาลก็ต้องเสียทั้งเวลาทั้งเงิน แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ

น.ส.ศรีริต้า เจนเซ่น กล่าวว่า วันนี้ตนเองต้องขอขอบคุณศาลและขอบคุณทนายนิดาที่วันนี้ตนเองได้รับความเป็นธรรม ยอมรับว่า ตนเองลำบากใจเพราะไม่อยากทำให้ใครเดือดร้อน และไม่ได้ทำด้วยความโกรธแค้น แต่ตนเองไม่สามารถเพิกเฉยต่อเรื่องดังกล่าวได้ ตนเองเลยตัดสินใจดำเนินคดี เพื่อปกป้องชื่อเสียงศักดิ์ศรีของตัวเอง ปกป้องครอบครัว โดยเฉพาะลูก ตนเองไม่อยากให้ใครเข้าใจผิดในสิ่งที่ไม่เป็นความจริงที่เข้ามาบั่นทอนชีวิตของตนเองและชื่อเสียงเป็นอย่างมาก 
  
ตนเองอยากให้เรื่องนี้เป็นกรณีตัวอย่าง เป็นบทเรียนว่าการกระทำแบบนี้สามารถเข้าไปทำลายชีวิตคนอื่นได้จริงๆ อยากให้คิดก่อนทำ ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจหรือด้วยความคึกคะนองอะไรก็ตาม อยากให้ฉุกคิดว่ามันจะไปสร้างผลกระทบต่อชีวิตคนอื่น และทำลายชีวิตใครหลาย ๆ คนตามที่เราเห็นข่าวทุกวันนี้จากอาชญากรรมไซเบอร์ ที่ทำลายทั้งชื่อเสียงและทรัพย์สินอย่างตนเองเป็นต้น เรื่องแบบนี้มันไม่ควรเกิดขึ้นตนเองเลยอยากให้สังคมรู้ว่าบ้านเมืองมีกฎหมายมีศาล จึงยิ่งทำให้ตนเองไม่สามารถเพิกเฉยกับเรื่องดังกล่าวได้จริงๆ ถึงแม้จะไม่รู้ว่าใครเป็นคนตัดต่อ แต่วันนี้รู้ว่าใครเป็นคนแชร์คลิป ทั้งๆที่ปฏิเสธแล้วว่าไม่ใช่ตนเองแต่ก็ยังแชร์อยู่