ผู้ประกันตน ม.33 ลาออกจากงาน-ว่างงาน และไม่ได้จ่าย ม.39 จะคุ้มครองต่อ 6 เดือน

ผู้ประกันตน ม.33 ลาออกจากงาน-ว่างงาน และไม่ได้จ่าย ม.39 จะคุ้มครองต่อ 6 เดือน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า ผู้ประกันตน ม.33 หากลาออกจากงานหรือว่างงาน และไม่ได้จ่าย ม.39 จะคุ้มครองต่อ 6 เดือน เป็นข้อมูลจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารเรื่องผู้ประกันตน ม.33 หากลาออกจากงานหรือว่างงาน และไม่ได้จ่าย ม.39 จะคุ้มครองต่อ 6 เดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง
 

หลังจากผู้ประกันตนมาตรา 33 สิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน สิทธิการรักษาพยาบาลจะคุ้มครองต่อ 6 เดือน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าว ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิการรักษาพยาบาลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

อย่างไรก็ตาม หลังจากผู้ประกันตนมาตรา 33 สิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนแล้ว สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ได้ภายใน 6 เดือน โดยผู้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ต้องเคยเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่นำส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน
 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือหากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน