ทหารกะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังกับกะเหรี่ยง KA และ KNDF ยึดฐานสะกอท่า

ทหารกะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังกับกะเหรี่ยง KA และ KNDF บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมา ฐานสะกอท่า ตรงข้ามช่องทางผาตั้ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาได้ 1 ฐานฯ จากทั้งหมด 3 ฐานที่มั่น

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบกับ ทหารเมียนมา ที่อยู่ติดแนวชายแดนไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 04.00 น.ทหารกะเหรี่ยง KNLA สังกัดกองพลน้อยที่ 5 ได้สนธิกำลังกับกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา ( กะเหรี่ยงแดง ) KA และ KNDF บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมา สังกัด กองพันทหารราบที่ 75  บริเวณฐานที่มั่นชื่อ ฐานสะกอท่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามช่องทางดอยผาตั้ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ทหารกะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังกับกะเหรี่ยง KA และ KNDF ยึดฐานสะกอท่า

ผลการสู้รบทางฝ่ายกองกำลังผสมกะเหรี่ยงอิสระ และกะเหรี่ยงแดง สามารถยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาได้ 1 ฐานที่มั่น เป็นฐานฯติดกับแม่น้ำสาละวิน การสู้รบดังกล่าวทางทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินขับไล่มาทิ้งระเบิด โจมตีฝ่ายต่อต้านทำให้ทหารกะเหรี่ยงคะยา KA และ KNDF เสียชีวิต 4 นายและบาดเจ็บ 5 นาย และสามารถยึดอาวุธทหารเมียนมาจำนวนหนึ่งพร้อมเชลยศึก 5 นาย

 

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU,KNLA กองพลน้อยที่ 5 ร่วมกับพันธมิตร คือ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA , KNDF เข้าโจมตี ทหารเมียนมาฐานสะกอท่า ด้านตรงข้าม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน  และได้ขึ้นไปยึดฐานฯดังกล่าวได้สำเร็จ หลังจากนั้นได้มีเครื่องบินทหารเมียนมา จำนวน 4 ลำ บินเข้ามาปฏิบัติการทางอากาศ ขณะที่กองกำลัง KNU และพันธมิตร ได้ถอนกำลงมาจากฐานสะกอท่า ได้ถูกทหารเมียนมาดักซุ่มโจมตี ส่งผลให้มีสมาชิก กกล.KNU และพันธมิตร เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บ จำนวน 25 คน

ทหารกะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังกับกะเหรี่ยง KA และ KNDF ยึดฐานสะกอท่า

สำหรับในพื้นที่ของกองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ กองพลน้อยที่ 5 KNLA และ กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Defence Organisation – KNDO) ในพื้นที่เขตอิทธิพลของรัฐกะเหรี่ยงตอนบน พื้นที่ อ.ดอยโล , อ.ลูซอ , อ.บือโซ๊ะ จ.มูตรอ และ จ.ผาปูน ด้านตรงข้าม อ.แม่สะเรียง  อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และเขตรอยต่อ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ห่างจากชายแดนประมาณ 20 กม. ขึ้นไป ในห้วง 1-30 พฤศจิกายน 2566 ได้มีการปะทะกับ ทหารเมียนมา ดังนี้

เกิดเหตุการณ์ปะทะ  67 ครั้ง ทหารเมียนมาเสียชีวิต 24 นาย บาดเจ็บ  13 นาย ส่วนกองกำลัง KNLA เสียชีวิต 11 นาย บาดเจ็บ 50 นาย ส่วนทหารเมียนมามีการ ใช้เครื่องบินขับไล่ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ  7 ครั้ง โดยการทิ้งระเบิด 4 ลูก 

นอกจากนั้น ทหารเมียนมา ได้มีการยิงเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 122 มม. , ขนาด 120มม. และ ขนาด 60 มม. จำนวน 74 นัด  เข้าไปในพื้นที่หมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตร กระทบต่อประชาชนชาวกะเหรี่ยงอย่างหนัก  

ทหารกะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังกับกะเหรี่ยง KA และ KNDF ยึดฐานสะกอท่า

นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง และร.ต.อ.อนุวัฒน์ ตาวงค์ รองผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 อ.แม่สะเรียง รักษาราชการแทนผู้บังคับกองร้อยฯ พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงชายแดนเขตพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียง ณ บริเวณพื้นที่บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทหารกะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังกับกะเหรี่ยง KA และ KNDF ยึดฐานสะกอท่า

โดยนายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมคณะ ออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จากฐานฯ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 เพื่อปฏิบัติราชการติดตามสถานการณ์ บริเวณพื้นที่ บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง เป็นหมู่บ้านที่อยู่ชายขอบสาละวินการเดินทางยากลำบาก ซึ่งมีระยะทางห่างจากตัวอำเภอประมาณ 144 กิโลเมตร

ทหารกะเหรี่ยง KNLA สนธิกำลังกับกะเหรี่ยง KA และ KNDF ยึดฐานสะกอท่า

พร้อมกันนี้ ทางคณะฯได้ตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการของหน่วยทหารในพื้นที่ และคณะครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 905 ได้มอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้านชายแดน และหลังจากนั้นได้เดินทางไปยังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว เพื่อตรวจเยี่ยมและรับทราบสถานการณ์ชายแดน ตลอดจนผลการปฏิบัติงานเพื่อนำไปวางแผนการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนต่อไป