ทหารเมียนมา ประกาศกฏอัยการศึก จ.กอกาเลก ปราบกลุ่มต้านรัฐประหาร

ทหารเมียนมา ประกาศกฏอัยการศึก จ.กอกาเลก ปราบกลุ่มต้านรัฐประหาร

อัปเดตสถานการณ์สู้รบ ทหารเมียนมา ประกาศกฏอัยการศึก พื้นที่จังหวัดกอกาเลก ปราบม็อบ-กองกำลังต้านรัฐประหาร หลังเพลี่ยงพล้ำหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดตาก ถึงความคืบหน้า กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ร่วมกับกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ที่ต่อต้านการรัฐประหาร 

เนื่องฝ่าย กองกำลังทหาร เคเอ็นยู-พีดีเอฟ ได้ใช้กำลังโจมตีค่ายทหารเมียนมา และสถานที่ราชการหลายแห่ง จากนั้นได้ยึดพื้นที่จังหวัดกอกาเลก รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นมาจึงขณะนี้ 

ฝ่ายทหารเมียนมาไม่สามารถยึดพื้นที่สำคัญคืนจากฝ่ายต่อต้านได้ ล่าสุด ทหารเมียนมาได้ประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่จังหวัดกอกาเลก ซึ่งลึกจากชายแดนไทยเมียนมาด้าน อ.แม่สอด ไปประมาณ 65 กิโลเมตร 

ทั้งได้กำหนดพื้นครอบคลุมคือ ด้านทิศตะวันออก ถึงเขตติดต่อ อ.เมียวดี จ.เมียวดี,ด้านทิศตะวันตก ถึงเขตติดต่อ อ.ไจ้มะยอ จ.มะละแหม่ง,ด้านทิศใต้ ถึงเขตติดต่อ อ.จ่าอินเซ็กจี จ.จ่าอินเซ็กจี และด้านทิศเหนือ ถึงเขตติดต่อ อ.ผาอัน และ อ.แลงปอย จ.ผาอัน

การประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้ ทหารเมียนมาได้อ้างอิงประกาศกฎอัยการศึก ตามมาตรา 144 ห้ามไม่ให้มีการชุมนุม กล่าวรณรงค์ ปลุกปั่น เชิญชวน เดินขบวนประท้วง หรือรวมตัวกันจำนวนมากกว่า 5 คน ตามท้องถนน ตรอก ซอกซอย สวนสาธารณะ หรือสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ในตัวเมืองกอกาเร็ก ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. 66 – 2 ก.พ. 67 ระหว่าง เวลา 19.00 น.ถึง เวลา 06.00 น. เพื่อไม่ให้มีการสร้างความวุ่นวาย และความขัดแย้งเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายต่อต้านยังคงยึดพื้นที่ไว้หลายแห่งในเมืองกอกาเลก แม้นว่าทหารเมียนมาได้ปฎิบัติทางอากาศโดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด แต่ก็ไม่ทำให้ฝ่ายต่อต้านล่าถอยออกไป ขณะที่การสู้รบภาคพื้นดินฝ่ายเมียนมาไม่สามารถยึดพื้นที่คืนได้