ปกครองเชียงใหม่ คุมเข้มตรวจสถานบันเทิง หลัง ผับปิดตี4 วันแรก

ปกครองเชียงใหม่ คุมเข้มตรวจสถานบันเทิง หลัง ผับปิดตี4 วันแรก

ปกครองเชียงใหม่ ขานรับนโยบายรัฐบาล ผับปิดตี4 วันแรก พบมีผับเปิด 10 แห่งจาก 27 แห่ง ลุยตรวจสถานบันเทิง กำชับเจ้าหน้าที่และสถานบริการปฏิบัติตาม 3 มาตรการหลักอย่างเคร่งครัด ป้องกันผลกระทบในทุกมิติ

วันนี้ (16 ธันวาคม 2566) เมื่อเวลา 01.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปกครอง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสถานบันเทิงหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ หลังการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. เป็นวันแรก (ผับปิดตี4)

โดยจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ประกอบการสถานบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่สามารถขยายเวลาเปิดสถานบริการได้ถึง 04.00 น. ทั้งหมด 27 แห่ง แต่พบว่ามีเพียงบางร้านเท่านั้นที่พร้อมเปิดให้บริการถึงตี 4 ไม่ถึง 10 แห่ง 

โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้กำชับกับหน่วยงานต่างๆ และสถานบริการให้ปฏิบัติตาม 3 มาตรการหลักอย่างเคร่งครัด คือ การประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า สถานบริการที่มีใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการเท่านั้น ที่จะสามารถให้บริการถึงเวลาตี 4 ได้ 

ส่วนสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ร้านที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำหน่าย หรือร้านอาหารต่างๆ ยังคงต้องให้บริการถึงเวลาตี 1 เท่านั้น และสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้เพียงสองช่วงเวลา คือ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 14.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 24.00 น. 

 

ปกครองเชียงใหม่ คุมเข้มตรวจสถานบันเทิง หลัง ผับปิดตี4 วันแรก

ปกครองเชียงใหม่ คุมเข้มตรวจสถานบันเทิง หลัง ผับปิดตี4 วันแรก

นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิง เพื่อความเรียบร้อย และ พบว่า สถานบันเทิงหลายแห่ง ได้ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกัน ยังเน้นย้ำให้สถานบริการทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการสถานบริการสีขาว ปลอดภัย ใส่ใจสังคม 

โดยสถานบริการจะต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เมื่อพบเห็นหรือเกิดเหตุที่คาดว่าจะเป็นอันตราย รวมถึงสถานประกอบการต้องตรวจสอบระบบป้องกันภัย ระบบความปลอดภัยของสถานบริการอย่างเคร่งครัด ควบคุมไม่ให้จำนวนผู้ใช้บริการแออัดหนาแน่นจนเกินไป และภายหลังเวลา 02.00 น. ควรปรับลดระดับเสียงที่ใช้แสดงดนตรีหรือเสียงที่ใช้สำหรับการแสดงอื่นใดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง 

และเข้มงวดกวดขันไม่ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการและต้องไม่เปิดทำการเกินเวลากว่าที่กฎหมายกำหนด เข้มงวดกวดขันเรื่องการพกพาอาวุธ วัตถุระเบิด หรือยาเสพติดเข้าไปในสถานบริการ รวมถึงการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ 

หากพบเห็นว่ามีสถานบริการกระทำความผิด ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและอาจเพิกถอนใบอนุญาตและห้ามเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการในสถานที่ดังกล่าวอีกเป็นเวลา 5 ปี และหากอยู่ระหว่างการต่ออายุใบอนุญาตก็จะไม่ต่ออายุใบอนุญาต และไม่ให้ออกไปอนุญาตแก่ผู้กระทำความผิดอีกเป็นเวลา 5 ปี

 

ปกครองเชียงใหม่ คุมเข้มตรวจสถานบันเทิง หลัง ผับปิดตี4 วันแรก

ปกครองเชียงใหม่ คุมเข้มตรวจสถานบันเทิง หลัง ผับปิดตี4 วันแรก

ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยเข้มงวดกวดขัน สร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างภาครัฐ ประชาชน และสถานบริการ ถึงข้อปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมาย

โดยเฉพาะสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการให้กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ขายแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด

ซึ่งหากจังหวัดเชียงใหม่สามารถดำเนินการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดปัญหาผลกระทบได้ในทุกมิติ ก็สามารถดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่อง ให้สถานบันเทิงเปิดถึงเวลาตี 4 ได้ ตนคิดว่าเป็นเรื่อง ดีเพราะตนเป็นคนที่ดื่มหนักและไม่ชอบที่จะเปลี่ยนร้านกลางคันบ่อยๆ พอได้ยินข่าวว่าร้านที่จังหวัดเชียงใหม่จะเปิดถึงเวลาตี 4 ตนก็รู้สึกดีใจ เพราะจะได้นั่งอยู่นานๆไม่ต้องหาร้านเปลี่ยนบ่อย ๆ 

แต่อีกทางหนึ่งตนก็รู้สึกแปลกใจที่สถานบันเทิงในตัวเชียงใหม่มีมากกว่า 1,000 ร้าน แต่มีร้านที่จะเปิดถึงเวลาตี 4 ไม่เกิน 10 ร้าน จึงสงสัยว่าทำไมมีร้านที่ขานรับนโยบายนี้น้อย ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าในจำนวนที่ขานรับนโยบายนี้คือร้านใดบ้าง 

ซึ่งถ้าหากรู้ว่าร้านใดเปิดถึงเวลา4ตนก็จะเลือกไปร้านนั้นเพราะจะได้เที่ยวอย่างสนุกโดยที่ไม่ถูกขัดจังหวะ สำหรับเรื่องของอุบัติเหตุส่วนตัวตนจะตั้งสติก่อนที่จะขับขี่ยานพาหนะเสมอซึ่งหากรู้ตัวว่าไม่สามารถขับขี่ได้ก็จะโทรเรียกเพื่อนหรือเรียกรถกลับที่พัก