สลด 16 ศพ เช็กปี 66 อุบัติเหตุรถทัวร์ ไทยเดินทางถนนอันตรายติดอันดับโลก

สลด 16 ศพ เช็กปี 66 อุบัติเหตุรถทัวร์ ไทยเดินทางถนนอันตรายติดอันดับโลก

รถทัวร์ชนดับสยอง 16 ศพ เช็กปี 66 อุบัติเหตุรถทัวร์ ไทยเดินทางถนนอันตรายติดอันดับโลก อุทาหรณ์ไม่รู้จบทุกเทศกาลวันหยุดของไทย

สะเทือนขวัญช่วงสิ้นปี 2566 อุทาหรณ์ก่อนเข้าฤดูกาลเที่ยวปีใหม่ 2567 กรณี รถทัวร์สายใต้ กรุงเทพ-นาทวี ประสบอุบัติเหตุ ตกถนนชนต้นไม้ ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 16 ศพ บาดเจ็บ 33 ราย เกิดเหตุที่ถนนเพชรเกษม ช่วง ต.ห้วงยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นขาล่องใต้ ใกล้ทางเข้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร กลางดึกย่างเข้าวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ความสูญเสียเศร้าสลด รถทัวร์สายใต้ สยอง 16 ศพ ทำให้เกิดคำถาม และตอกย้ำข้อมูล"อุบัติเหตุบนท้องถนนของประเทศไทย" จากองค์กรอนามัยโลก หรือ WHO จัดประเทศไทยติดอันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 9 ของโลก ที่มีถนนที่อันตรายที่สุด และรถทัวร์ก็เป็นรถอีกประเภทที่เกิดอุบัติเหตุ ที่ถูกจัดอยู่ในอันดับ 2 รองจากรถปิคอัพบรรทุก 4 ล้อ

"กรุงเทพธุรกิจ" รวบรวม เหตุการณ์การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยรถทัวร์ ที่เกิดขึ้นในปีนี้ 2566 ในประเทศไทย เกิดในพื้นที่ไหนบ้าง สาเหตุมาจากอะไร และเราสูญเสียกับการอุบัติเหตุจากรถทัวร์มากน้อยแค่ไหน

  • รถทัวร์ทัศนศึกษานักเรียนมรณะ

เหตุการณ์ วันที่ 17 มี.ค. 2566 อุบัติเหตุรถทัวร์ทัศนศึกษานักเรียน ชนรถยนต์ เป็นรถทัวร์ทัศนศึกษาของนักเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ที่ประสบอุบัติเหตุรถชนกับรถยนต์บนถนนสายศรีสำโรง-ศรีนคร ในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย 

สลด 16 ศพ เช็กปี 66 อุบัติเหตุรถทัวร์ ไทยเดินทางถนนอันตรายติดอันดับโลก

ความสูญเสียหรือบาดเจ็บ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 39 ราย

สาเหตุ คาดประมาทขับรถเฉี่ยวชนกัน

  • นครชัยแอร์เสียหลักชนดับ

เหตุการณ์ วันที่ 8 เมษายน 2566 เกิดเหตุบนถนนสาย 24 นางรอง-ประโคนชัย ฝั่งขาเข้าก่อนถึง อ.ประโคนชัย 4 กม.พบรถทัวร์ นครชัยแอร์ กรุงเทพฯ-ศรีสะเกษ ตกข้างทาง พร้อมพบรถหกล้อตู้บรรทุกน้ำแข็งพังเสียหายทั้งคัน กระสอบน้ำแข็งหล่นเต็มพื้นข้างทาง 

ความสูญเสียหรือบาดเจ็บ ผู้โดยสารมาด้วย 32 คน ได้รับบาดเจ็บ 3 คน บัสโฮสเตสเสียชีวิตติดอยู่ในรถ 

สาเหตุ รถทัวร์เสียหลักชนท้ายรถน้ำแข็ง

  • ซิ่งชนรถทัวร์

เหตุการณ์ วันที่ 27 ก.ย. 2566 อุบัติเหตุรถบรรทุกกระจกซิ่งเสียหลักหลุดโค้ง ก่อนชนประสานงารถทัวร์สายเชียงใหม่-นครพนม โดยเหตุการณ์นี้มีสาเหตุเกิดจากรถบรรทุก 6 ล้อ ขับขี่มาจากทาง จ.ลำปาง มุ่งหน้าไป จ.แพร่ พอมาถึงที่เกิดเหตุได้เกิดเสียหลักข้ามไปอีกเลนของถนน ทำให้ประสานงากับรถโดยสารประจำทาง เชียงใหม่-นครพนม ที่กำลังมุ่งหน้าไปส่งผู้โดยสารที่จังหวัดเชียงใหม่ 

สลด 16 ศพ เช็กปี 66 อุบัติเหตุรถทัวร์ ไทยเดินทางถนนอันตรายติดอันดับโลก

ความสูญเสียหรือบาดเจ็บ ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 6 ราย

สาเหตุ รถบรรทุกเสียหลักข้ามเลนของถนนชนรถทัวร์
 

 

  • สิบล้อปะทะรถทัวร์

เหตุการณ์ วันที่ 23 ต.ค. 2566 อุบัติเหตุรถทัวร์อุบล-หนองคาย ชนรถพ่วง เป็นรถทัวร์บริษัทสงวนชัยแอร์ สายอุบลราชธานี-หนองคาย จุดหมายปลายทางขอนแก่น ได้เกิดอุบัติชนกับรถพ่วง 10 ล้อบรรทุกดิน ที่ถนนสาย ศรีสะเกษ-อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ช่วงกิโลเมตรที่ 3 หน้าหมู่บ้านจัดสรรสิริมงคล 4

สลด 16 ศพ เช็กปี 66 อุบัติเหตุรถทัวร์ ไทยเดินทางถนนอันตรายติดอันดับโลก

ความสูญเสียหรือบาดเจ็บ ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 15 ราย บาดเจ็บหนัก 5 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 10 ราย

สาเหตุ รถบรรทุกกำลังโผล่ออกมาจากกองดินในระยะกระชั้นชิด พยายามเบรกรถแต่ไม่สามารถหยุดรถทัวร์ได้ทัน ชนเข้ากับรถบรรทุกดินด้านข้างทาง 

เหนืออื่นใด เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ยกตัวอย่างมา เป็นส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยรถทัวร์ในประเทศไทยที่เกิดขึ้นในปี 2566 สาเหตุหลักนั้นล้วนเกิดจากความประมาทในการใช้รถใช้ถนน จนทำให้เกิดอุบัติเหตุที่มีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บตามมา

กลายเป็นอุทาหรณ์ไม่รู้จบทุกเทศกาลวันหยุดของไทยเรา จะสรุปบทเรียนและตระหนักช่วยกันป้องกันแก้ปัญหาอย่างจริงจังได้หรือยัง?