พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า เตือนภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า เตือนภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า เตือนภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก เหนือ-อีสาน ลมหนาวมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน' 10 วันล่วงหน้า (ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. - 8 ธ.ค.66) อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า 

 

ในช่วงวันที่ 29-30 พ.ย.66 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง ยังแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้ลมหนาวมีกำลังแรงขึ้นบ้าง ตอนเช้ายังมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า ยอดภู ยอดดอยอากาศหนาว กลางวันอากาศร้อน เมฆน้อย ไม่มีฝน ส่วนภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักอีกระยะ ระวังฝนตกสะสม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหหลาก คลื่นลมแรงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

ช่วง 1-4 ธ.ค.66 มวลอากาศเย็นยังปกคลุมประเทศไทยตอนบน แต่เริ่มมีกำลังอ่อนลงบ้าง อากาศอุ่นขึ้น  ตอนเช้าอากาศเย็น มีหมอก มีฝนได้บางแห่ง ส่วนภาคใต้ยังมีฝน มีแนวโน้มจะเริ่มลดลง คลื่นลมเริ่มมีกำลังอ่อนลงบ้าง ส่วน 6-8 ธ.ค.66 รอลุ้นมวลอากาศเย็นอีกระลอกที่จะแผ่ลงมา แต่กำลังไม่แรง 

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ) 

 

พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า เตือนภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

 

 

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (29 พ.ย.66) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมด้านตะวันออกของประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง 

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

 

 

ขณะที่ 'พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า' ในช่วงวันที่ 29 พ.ย. - 5 ธ.ค.66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1 - 3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า ในขณะที่มีลมฝ่ายตะวันออกพัดนำความชื่นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนบางแห่งเกิดขึ้นได้ 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังอ่อนลง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

 

ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ไว้ด้วย

 

สถานการณ์ แผ่นดินไหว (ในช่วงวันที่ 28 - 29 พ.ย.66) ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 2.7 , 2.2 มีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.เวียงเหนือ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ขนาด 2.9 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา และขนาด 1.7 มีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด 

 

พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า เตือนภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก