ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทแล้ว

ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท หรือ เงินเกษตรกร

ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทแล้ว ด้าน ผจก.ธ.ก.ส.พิษณุโลก เผยโอนเงินให้เกษตรกร รวมกว่า 800 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหว เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท หรือ โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 66/67 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้มีสภาพคล่องในการใช้จ่าย รวมถึงพัฒนาคุณภาพผลผลิตข้าวให้สามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 ไร่ หลังจากที่ ครม. มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 ที่ผานมา วงเงินรวม 56,321.07 ล้านบาท โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการจ่ายเงิน

ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทแล้ว

ล่าสุด วันนี้ (28 พ.ย.66) บรรยากาศที่ ธ.ก.ส.จังหวัดพิษณุโลก คึกคัก มีเกษตรกรได้เดินทางมาปรับสมุด เช็กยอดวงเงิน และรอถอนเงินออกจากบัญชี เพื่อเตรียมนำไปใช้ในการลงทุนทำนาปรังในรอบนี้ บางรายบอกว่ารู้สึกดีใจ จะนำเงินไปซื้อน้ำมันเพื่อทำการสูบน้ำเข้านา ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว ปุ๋ย ยา ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือชาวนามอบเงินให้ไร่ละ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 20,000 บาทต่อราย โดยเงินก้อนนี้สามารถแบ่งภาระทางการเงินให้กับชาวนาได้อย่างมาก

นายวิเชียร สู้สกุลสิงห์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาพิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดคลิ๊กออฟ โอนเงินไร่ละ1,000 บาท ให้ชาวนา สำหรับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาพิษณุโลกได้รับการโอนเงินให้กับชาวนาที่ได้รับการช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท จำนวน 44 ล้านบาท นับว่าเข้าก่อนเป็นจังหวัดแรก โดยสาขาอื่นๆจะทยอยเข้ามาในวันที่ 29 พ.ย.66 นี้ทั้งหมดตามจำนวนของแต่ละพื้นที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่มีข้อจำกัดว่า ให้นัดเกษตรกรแต่ละตำบลมารับเงินไป เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดในการเข้ามาติดต่อกับทางสาขานั้นๆ 

ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทแล้ว

สำหรับเงินจำนวนนี้ ทางจังหวัดพิษณุโลก เริ่มได้รับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีชาวนาทยอยเดินทางมารับไป ตามสะดวกของแต่ละราย เนื่องจากลูกค้า ธ.ก.ส. จะมีการโอนเงินเข้าบัญชีให้กับลูกค้าทุกราย ส่วนลูกค้าที่ไม่มีบัญชีหรือบัญชีถูกปิดไปก็อาจจะต้องไปติดต่อกับทางเกษตรจังหวัดว่าบัญชีถูกปิด เพื่อทำการตรวจสอบว่าจะโอนเข้าบัญชีใหม่อย่างไร ถ้าบัญชีถูกปิดไปก็อาจจะต้องมาเปิดบัญชีที่ ธ.ก.ส.อีกครั้งหนึ่ง

"ปัญหาตรงนี้มีเพียงส่วนน้อย สำหรับภาพรวมเงินไร่ละ 1,000 บาท จังหวัดพิษณุโลกคลิ๊กออฟโอนมาเมื่อเช้าพร้อมกันกับจังหวัดอื่นๆ โดยเกษตรกรชาวนาพิษณุโลก ทยอยมาได้เรื่อยๆไม่ได้กังวลว่ายอดเงินจะหายไปไหน เพราะเงินจะถูกโอนเข้าบัญชีจำนวนเกษตรกร ครบทั้ง 64,000 กว่าราย ยอดเงินร่วมกว่า 887 ล้านบาท ค่อนข้างเยอะสำหรับจังหวัดพิษณุโลก"

ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาพิษณุโลก กล่าวต่อว่า แต่ละที่ให้ทยอยมาติดต่อ ธ.ก.ส. ทยอยมาไม่ต้องรีบเพราะเงินได้ถูกโอนไว้ในบัญชีเรียบร้อยแล้ว ส่วนคนที่มี ATM ก็สามารถกดจากตู้ได้เลย ไม่ต้องมาแออัดที่หน้าเคาน์เตอร์ ก็อยากจะแนะนำให้เกษตรกรชาวนาให้ทำ ATM เพื่อความสะดวกของตัวเอง เพราะในอนาคตการทำธุรกรรมการเงินจากรัฐบาลที่จะช่วยเหลือจะมีการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเป็นหลัก จะไม่มีการจ่ายเป็นเงินสดเหมือนในอดีตที่ผ่านมา 

ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทแล้ว

ด้วย นายณรงค์ สิงห์เดช ชาวนา ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า  ได้เองติดตามข่าวสารทางสื่อ ว่ารัฐบาลจะมอบเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ต่อรายสูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท หลังจากทราบข่าวเช้าวันนี้จึงนำสมุดมาปรับที่ ธ.ก.ส.พบว่ามียอดเงินโอนเข้ามา เนื่องจากตนมีที่ทำนาจำนวน 12 ไร่ 2 งาน ก็ขอขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือชาวนา เงินก้อนนี้มีประโยชน์กับชาวนา ที่จะนำไปใช้ในการทำนาปรังครั้งนี้  ซึ่งวันนี้หลังจากปรับสมุดพบว่ามีเงินโอนเข้ามา ก็ตั้งใจจะเบิกถอนเงินไปซื้อน้ำมันสูบน้ำเข้านา ปรับเตรียมที่นา ซื้อเมล็ดพันธุ์ และเก็บไปซื้อปุ๋ยซื้อยา ใช้ในการทำนาต่อไป

ขณะที่เกษตรกรชาวนารายอื่น ๆ ได้เดินทางมา ธ.ก.ส.เพื่อตรวจเช็กเงินว่าเข้าบัญชีหรือไม่ ทุกคนหลังพบว่ามีเงินโอนเข้ามามากสุด 20,000 บาท ต่างดีใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส บอกว่าจะนำเงินได้ลงทุนกับการทำนา ซึ่งเงินก้อนนี้ แบ่งเบาภาระให้กับชาวนาในการทำการผลิตทางเกษตรต่อไป 

ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทแล้ว