ธุรกิจทัวร์ ‘อ้วน ผอม’ ไม่ส่งงบ 5 ปี ก่อนปมลอยแพ นทท. ‘พวงเพ็ชร’ สั่ง สคบ.สอบ

ธุรกิจทัวร์ ‘อ้วน ผอม’ ไม่ส่งงบ 5 ปี ก่อนปมลอยแพ นทท. ‘พวงเพ็ชร’ สั่ง สคบ.สอบ

ผ่าธุรกิจทัวร์ ‘อ้วน ผอม’ ไม่ส่งงบการเงิน 5 ปีหลังสุด หลังดราม่าโดนผู้บริโภคร้องเรียนถูก ‘ลอยแพ’ เสียหายกว่า 50 ล้านบาท เบื้องต้น ‘พวงเพ็ชร’ สั่ง สคบ.ดำเนินการตรวจสอบ-เยียวยาผู้เสียหายด่วน ด้านบริษัทแจงด่วน ไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ ลั่นไม่มีหนีหาย

จากกรณีนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบกรณีที่มีกลุ่มผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากจองทัวร์นำเที่ยว “อ้วน ผอม” ดำเนินการโดยบริษัท อ้วน ผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัด ที่ถูกยกเลิกทัวร์ท่องเที่ยว แต่บริษัทฯ ยังไม่คืนเงินให้แก่ผู้บริโภคและมีผู้เสียหายจำนวนหลายร้อยราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท 

โดย สคบ.ได้เร่งดำเนินการติดตามและตรวจสอบทันที หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภค จำนวน 3 ราย รวมค่าเสียหายเป็นเงิน จำนวน 296,527 บาท และ สคบ. ได้ประสานไปยังกรมการท่องเที่ยวพิจารณาดำเนินการ ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ในฐานะนายทะเบียนผู้ออกใบอนุญาตและกำกับดูแลการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เรียบร้อยแล้วนั้น
    
อ่านข่าว: 'พวงเพ็ชร'สั่งสคบ.สอบ'บ.อ้วน ผอม'ยกเลิกทัวร์ไม่คืนเงินเสียหาย50ล.

กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566 พบว่า บริษัท อ้วน ผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2560 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 57 อาคารปาร์ค เวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ ชั้นที่ 18 ห้องเลขที่ 1831 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์ ธุรกิจจัดนำเที่ยว ปรากฏชื่อ นายอัจฉริยะ ลิ้มสุวรรณ เป็นกรรมการรายเดียว

นำส่งรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุดเมื่อ 1 พ.ย. 2566 นายอัจฉริยะ ลิ้มสุวรรณ ถือหุ้นใหญ่สุด 50% น.ส.ศศิประภา สำเนียง ถือ 25% และนางสุมาลี ลิ้มสุวรรณ ถือ 25%

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2560 มีสินทรัพย์รวม 165,589 บาท มีหนี้สินรวม 10,108 บาท ไม่มีรายได้ มีรายจ่ายรวม 94,518 บาท เป็นค่าต้นทุนการขาย ขาดทุนสุทธิ 94,518 บาท

อย่างไรก็ดีบริษัทแห่งนี้ ยังมิได้แจ้งงบการเงินในรอบ 5 ปีหลังสุด คือระหว่างปี 2561-2565 แต่อย่างใด

เมื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า นายอัจฉริยะ ลิ้มสุวรรณ กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ใน “ทัวร์อ้วน ผอม” ยังปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัทอีกอย่างน้อย 1 แห่ง (เท่าที่ตรวจสอบพบ) ได้แก่ บริษัท แผลงฤทธิ์ กรุ๊ป ครีเอชั่น จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 29 มิ.ย. 2554 ทุน 1 ล้านบาท ถูกนายทะเบียนขีดชื่อว่าร้างเมื่อ 30 มิ.ย. 2559 ปรากฏชื่อ นายอัจฉริยะ ลิ้มสุวรรณ น.ส.ศศิประภา สำเนียง และนายธวัชชัย ดวงนภา เป็นกรรมการ นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2554 รายได้รวม 1,009,209 บาท กำไรสุทธิ 12,269 บาท

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566 เฟซบุ๊กแฟนเพจ “อ้วน ผอม จอมเที่ยว” ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ รายการข่าวตามสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เกี่ยวกับ อ้วน ผอม จอมเที่ยว และ บริษัท อ้วน ผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัดนั้น บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการประชุมร่วมกับลูกค้าผ่าน Google Meet เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา สำหรับสมาชิกผู้ร่วมทริปที่ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวตามกำหนดในช่วงที่ผ่านมา โดยจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการชดเชยเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบในกลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มต่อไป

บริษัทขออภัยสำหรับความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ทางเรามีเจตนาจะดำเนินการทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกท่านได้รับการชดเชยเยียวยา รวมทั้งสามารถกลับมาเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติต่อไป ขอขอบพระคุณทุกข้อความและทุกกำลังใจที่ส่งมาให้พวกเรา และพวกเรายืนยันว่าจะยืนหยัดสู้ ไม่หนีหายไปไหนอย่างแน่นอน กราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง

ธุรกิจทัวร์ ‘อ้วน ผอม’ ไม่ส่งงบ 5 ปี ก่อนปมลอยแพ นทท. ‘พวงเพ็ชร’ สั่ง สคบ.สอบ