สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 22 พ.ย. 66

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 22 พ.ย. 66

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 22 พ.ย. 66 ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 64,030 ล้าน ลบ.ม. (78%) คุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกสถานี

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สรุปสถานการณ์น้ำ ภาพรวมของประเทศ วันที่ 22 พ.ย. 66 โดย สภาพอากาศวันนี้ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคใต้ตอนล่าง (ฝั่งตะวันออก) ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง

คาดการณ์ วันที่ 25–27 พ.ย. 66ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ภาคกลางกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง 

ปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ ณ วันที่ 20.พ.ย. 66 น้อยกว่า ปี 65 จำนวน 3,869 ล้าน ลบ.ม. สรุปได้ดังนี้

  • ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 64,030 ล้าน ลบ.ม. (78%)
  • ปริมาณน้ำใช้การ 38,832 ล้าน ลบ.ม. (69%)

การประเมินสถานการณ์แหล่งน้ำขนาดใหญ่

ระดับน้ำเกินระดับควบคุมสูงสูด 11 แห่ง

  • ภาคเหนือ : กิ่วลม แม่งัดสมบูรณ์ชล กิ่วคอหมา แม่มอก แควน้อยบำรุงแดนและบึงบอระเพ็ด
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : อุบลรัตน์ และลำปาว 
  • ภาคกลาง : ป่าสักชลสิทธิ์
  • ภาคตะวันออก : ขุนด่านปราการชล และหนองปลาไหล

ระดับน้ำเกินระดับควบคุมต่ำสุด 4 แห่ง

  • ภาคเหนือ: สิริกิติ์ และทับเสลา
  • ภาคกลาง : กระเสียว
  • ภาคตะวันออก : คลองสียัด 

โดยขอให้หน่วยงานดำเนินการ 1) วางแผนการระบายน้ำโดยจัดลำดับความสำคัญตามที่คณะกรรมการลุ่มน้ำกำหนด  2) ประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ให้กับเกษตรกรและขอความร่วมมือให้เกษตรกรงดการปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง และ  3) เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ โดยการใช้น้ำภาคการเกษตรให้ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกพืช เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำและเพิ่มรายได้ในพื้นที่

คุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกสถานี 

พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วง 1-3 วัน บริเวณ ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช นราธิวาส ยะลา และปัตตานี 

กองทัพบก นำกำลังพล และยานพาหนะ เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในการบรรจุทรายใส่กระสอบ เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าสู่ตัวอาคารสำนักงานสาธารณสุข อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง

สทนช.ลงพื้นที่เกาะติดฝนตกหนักภาคใต้ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ บูรณาการทุกหน่วยงานเร่งขับเคลื่อนการปฏิบัติงานเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้ 

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานเปิดศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้ และเป็นประธานการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้ ครั้งที่ 1/2566 โดยในช่วง 2 สัปดาห์นี้จะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนตกหนักเพิ่มมากขึ้น และมีน้ำทะเลหนุน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ 

รัฐบาลมีความห่วงใยในสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม 12 มาตรการฤดูฝนปี 2566 อย่างเคร่งครัด การตั้งศูนย์ส่วนหน้าก่อนเกิดภัยเป็นหนึ่งใน 12 มาตรการรับมือฤดูฝน เพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำร่วมกันในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยให้เกิดความเป็นเอกภาพ

ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้ ใช้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จังหวัดยะลา เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันด้านการบริหารจัดการน้ำและเผชิญเหตุทั้งในส่วนกลางและหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ เพื่อติดตาม วิเคราะห์ คาดการณ์สถานการณ์น้ำ พร้อมแจ้งเตือน รวมถึงต้องเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ แผนเผชิญเหตุ และให้ความช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน