เปิดข้อกฎหมายมาตรา 185 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่มาปมแฮชแท็กร้อน #ตั๋วเพื่อไทย

เปิดข้อกฎหมายมาตรา 185 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่มาปมแฮชแท็กร้อน #ตั๋วเพื่อไทย

เปิดข้อกฎหมาย มาตรา 185 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จากประเด็นแฮชแท็ก #ตั๋วเพื่อไทย จากกรณีที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้กล่าวในที่ประชุม สส.เพื่อไทย จนกลายเป็นประเด็นร้อนระอุนำมาสู่แฮชแท็กดังกล่าวที่ขึ้นมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์ (X) อันดับ 1

เปิดข้อกฎหมาย มาตรา 185 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จากประเด็น แฮชแท็ก #ตั๋วเพื่อไทย จากกรณีที่ นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้กล่าวในที่ประชุม สส.เพื่อไทย เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.66) บอกว่า "ผู้กำกับใหม่ ผมมั่นใจว่าคงมีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้นะครับ ที่ขอตำแหน่งไปเพราะว่ารู้สึกมันเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวังนะครับ" จนกลายเป็นประเด็นร้อนระอุนำมาสู่แฮชแท็กดังกล่าวที่ขึ้นมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์ (X) อันดับ 1

ในเวลาต่อมา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้โดยได้สรุปใจความได้ว่า มีการขอตำแหน่งผู้กำกับการสถานีตำรวจว่าเรื่องตั๋วตำรวจที่นายกฯเศรษฐาพูดออกมานั้นเป็นเรื่องที่ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ ผิดจริยธรรมนักการเมือง และมีความผิดตาม พ.ร.บ.ตำรวจ ด้วยเหตุใด นายกฯ กลับทำเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ทั้งๆที่เป็นการใช้เส้นสายและผิดกฎหมาย นายรังสิมันต์ ยังบอกอีกว่าเรื่องนี้จะต้องตรวจสอบกันอย่างแน่นอน

 

นายรังสิมันต์ ระบุเพิ่มเติมว่า เรื่อง #ตั๋วเพื่อไทย นี่ใหญ่มากนะครับ อำนาจในการแต่งตั้งผู้กำกับ เป็นอำนาจของผู้บัญชาการ ตาม ม.66 พรบ ตำรวจ และ ม.68 ก็ให้อำนาจผู้การเสนอแนะการแต่งตั้งโยกย้ายผู้กำกับในสังกัดตนเองได้ ส่วนอำนาจนายก คือ การเสนอชื่อ ผบ.ตร. นู้นครับ การที่คุณเศรษฐาเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย รับฝากชื่อ ผกก. จาก สส เพื่อไทย คือการทำผิดกฎหมาย เป็นการทุจริตคอรัปชั่น สส. ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ถ้าทราบว่าใครบ้างก็ทำผิดกฎหมายด้วยกันทั้งหมดครับ

 

เปิดข้อกฎหมายมาตรา 185 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่มาปมแฮชแท็กร้อน #ตั๋วเพื่อไทย

 

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้ทวิตฯ ข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกันบอกว่า การที่นายกฯ พูดว่ามี สส. มาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ เป็นการกระทำที่ขัดต่อมาตรา 185 ของ รธน.60 อย่างชัดเจน เพราะ สส. ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซง ก้าวก่าย การแต่งตั้ง โยกย้าย โอน หรือเลื่อนตำแหน่งของข้าราชการ ไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อม

 

 

นายวิโรจน์ ทวิตฯต่อว่า นายกฯ ต้องตอบคำถามสังคมให้ชัดว่า สส.ที่อยู่ในห้องประชุมในวันที่ 21 พ.ย. ที่นายกฯ ระบุว่า มาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่กับนายกฯ นั้น มีใครบ้าง เพราะการกระทำเช่นนี้ เป็นความผิดตาม ม.185 ของรัฐธรรมนูญ ที่ชัดเจนมาก 

ซึ่งต่อมาล่าสุดวันนี้ (22 พ.ย.66) นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้ชี้แจงเรื่องนี้ ยืนยันว่าทางตนไม่มีอำนาจ ไม่เคยแทรกแซง ไม่เคยก้าวก่ายการแต่งตั้งข้าราชการ และตำรวจเลย เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะพิจารณาตามผลงาน โดย สส. มีการมาพูดคุยกันเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดที่เรื้อรัง แล้วอาจจะมีความไม่สบายใจกับเจ้าหน้าที่ จึงได้มีการพูดคุยกัน

ซึ่ง นายกฯ ยืนยันว่า สส.ไม่ได้มาขอ ยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้ไปก้าวก่ายหรือไปสั่งการกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติการแต่งตั้งผู้กำกับ ความจริงแล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจของตน

 

ข้อกฎหมาย มาตรา 185 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มีใจความดังต่อไปนี้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การปฏิบัติราชการหรือการดําเนินงานในหน้าที่ประจําของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น

(2) กระทําการในลักษณะที่ทําให้ตนมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบในการจัดทําโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐ เว้นแต่เป็นการดําเนินการในกิจการของรัฐสภา

(3) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่งของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น