ปภ. เตือนระวังอุบัติภัยทางน้ำ ช่วงเทศกาลลอยกระทง

ปภ. เตือนระวังอุบัติภัยทางน้ำ ช่วงเทศกาลลอยกระทง

ปภ. แนะลอยกระทงปลอดภัย เลือกบริเวณท่าน้ำหรือโป๊ะที่มั่นคงแข็งแรง หลีกเลี่ยงตลิ่งน้ำที่สูงชันเกินไป ไม่เบียดแย่งกันขึ้นโป๊ะหรือเรือกันเป็นจำนวนมาก ไม่ปล่อยให้เด็กลอยกระทงโดยลำพัง เพราะเสี่ยงต่อการพลัดตกน้ำได้

วันนี้ (21 พ.ย. 66)  นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลวันลอยกระทงเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติภัยทางน้ำ เช่น จมน้ำ เรือล่ม โป๊ะพลิก รวมถึงจะมีผู้ใช้บริการทางเรือมากกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำในเทศกาลวันลอยกระทง ดังนี้ ผู้ที่จะไปลอยกระทงควรเลือกสถานที่ลอยกระทงที่ปลอดภัย  ท่าน้ำและโป๊ะเรือต้องมั่นคงแข็งแรง ตลิ่งน้ำไม่สูงชันและมีที่กั้นหรือราวจับเพื่อป้องกันการลื่นไถลพลัดตกน้ำ หลีกเลี่ยงการลอยกระทงบริเวณตลิ่งดิน เพราะเสี่ยงต่อการทรุดตัว ทำให้พลัดตกน้ำได้  กรณีนั่งเรือไปลอยกระทงกลางลำน้ำ ไม่ควรลงไปในโป๊ะหรือเรือที่มีคนจำนวนมาก เพื่อป้องกันโป๊ะล่มหรือถูกเบียดพลัดตกน้ำ ควรรอเรือจอดเทียบท่าก่อนแล้วจึงขึ้นลงเรืออย่างเป็นระเบียบ ไม่แย่งกันขึ้นลงเรือ เพราะขณะที่เรือจอดเทียบท่า คลื่นอาจซัดโป๊ะโคลงเคลง ทำให้เสียการทรงตัวจนพลัดตกน้ำได้

นอกจากนี้ หากพาเด็กไปเที่ยวงานลอยกระทงผู้ปกครองควรดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้คลาดสายตา โดยเฉพาะเมื่อเด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำหรือขอบสระ ไม่ควรให้เด็กนำกระทงไปลอยน้ำด้วยตนเอง รวมถึงควรจูงมือเด็กให้แน่นขณะเดินบริเวณริมน้ำ เพื่อป้องกันเด็กพลัดตกน้ำ อีกทั้งดูแลไม่ให้เด็กลงไปในน้ำเพื่อเก็บเงินในกระทง เพราะเด็กอาจถูกกระแสน้ำพัดจมน้ำหรือเป็นตะคริวจากการอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ทำให้จมน้ำเสียชีวิตได้  
 

ทั้งนี้ การเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติในการลอยกระทงอย่างปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยทางน้ำในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ท้ายนี้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง