แผ่นดินไหว 6.4 เมียนมาอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง เช็กเชียงใหม่-เชียงรายสั่นไหว

แจ้งอัปเดต เกิดแผ่นดินไหว เขย่าเมียนมา ขนาด 6.4 เช้านี้ อาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง เชียงใหม่-เชียงรายรับรู้สั่นไหว ตรวจสอบล่าสุด

ความคืบหน้าอัปเดตวันนี้ เหตุเมื่อเวลา 08:37 น. ตามเวลาประเทศไทย เกิด "แผ่นดินไหว" ขนาด 6.4 ในประเทศเมียนมา ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 100 กิโลเมตร ประชาชนที่เชียงใหม่และเชียงราย แจ้งรับรู้ความสั่นไหว

ทั้งนี้ ตรวจสอบล่าสุด เกิดแผ่นดินไหวในเมียนมา อาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง ตั้งแต่ขนาด 3.3 ไปจนถึงแผ่นดินไหวขนาด 4.7 เลยทีเดียว

แผ่นดินไหว 6.4 เมียนมาอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง เช็กเชียงใหม่-เชียงรายสั่นไหว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 08.37 น. วันที่ 17 พ.ย. 66 ได้"เกิดแผ่นดินไหว"ขนาด 5.9 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา

แผ่นดินไหว 6.4 เมียนมาอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง เช็กเชียงใหม่-เชียงรายสั่นไหว

โดยแรงสั่นสะเทือนทำให้ภาคเหนือของประเทศไทย สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ โดยคนที่ยืนอยู่ในบ้านเรือนรู้สึกสั่นไหว ผู้ที่อยู่ในอาคารได้วิ่งหนีออกมาอยู่ด้านนอกเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบรายงานความเสียหาย ที่เกิดขึ้น สำหรับความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

แผ่นดินไหว 6.4 เมียนมาอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง เช็กเชียงใหม่-เชียงรายสั่นไหว

กรณีเกิดแผ่นดินไหวในไทยด้วยวันนี้ แต่ไม่รุนแรง

แผ่นดินไหว 6.4 เมียนมาอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง เช็กเชียงใหม่-เชียงรายสั่นไหว

เชียงใหม่สั่งทุกอำเภอสำรวจความเสียหาย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

หลังเกิด แผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด ศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา ทำให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน ทั้ง 25 อำเภอ ด้าน พ่อเมืองเชียงใหม่สั่งทุกอำเภอสำรวจความเสียหาย ขณะที่ ปภ.เชียงใหม่ เผยยังไม่ได้รับแจ้งความเสียหาย พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ตามที่ เมื่อเวลา 08.37 น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว ที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ในประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 แมกนิจูด ความลึก 9 กิโลเมตร ซึ่งส่งผลให้หลายพื้นที่ในเชียงใหม่ ทั้งภายในตัวเมืองและอำเภอรอบนอก รับรู้ถึงเเรงสั่นสะเทือน ทั้งพื้นราบ และตึกสูง และยังคงต้องเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกอาจจะตามมา

โดยประชาชนชาวเชียงใหม่บางคนรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนและตกใจเล็กน้อย กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ในตอนแรกคิดว่าตนเองเกิดอาการเวียนหัว แต่หลังจากที่ตรวจสอบข้อมูลจากโลกสังคมออนไลน์และ พูดคุยกับเพื่อน ก็พบว่า เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นจริง หนึ่งในนักเรียนเล่าว่า ขณะที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ในห้องเรียนชั้นที่สี่ ก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนทางคุณครูก็ให้หยุดการเรียนการสอนลง ชั่วคราว และให้นักเรียนออกจากตึก เพื่อความปลอดภัย

แต่ก็มีชาวเชียงใหม่ที่ไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเนื่องจากในขณะนั้นกำลัง กำลังยุ่งกับการทำงาน ขณะที่บรรยากาศในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่หลังจากที่ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวประชาชนก็ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ

ทางหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานว่า แผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลางในประเทศเมียนมา โดยพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนทั้ง 25 อำเภอเบื้องต้นจากการประสานอำเภอ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุด นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยแผ่นดินไหวทำให้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนทั้ง 25 อำเภอ จึงได้สั่งการให้นายอำเภอในแต่ละอำเภอรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเจ้าหน้าที่ เข้าสำรวจความเสียหาย หรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านเรือนประชาชน อาคารทุกประเภท วัดหรือโบราณสถาน ในพื้นที่ ทันทีและให้ทุกหน่วย เปิดช่องทางการรับแจ้งความเสียหายจากประชาชน ควบคู่ไปกับการสำรวจด้วย

แผ่นดินไหว 6.4 เมียนมาอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง เช็กเชียงใหม่-เชียงรายสั่นไหว

เชียงราย ชายแดนแม่สายรับรู้แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว

กรณีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา แผ่นดินไหวที่ ประเทศเมียนมา เวลา 08.37 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ประเทศเมียนมา ที่ละติจูด 21.189 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.344 องศาตะวันออก ขนาด 6.4 ความลึก 9 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เซียงราย ประมาณ 100 กิโลเมตร ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.น่าน และกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ ในอำเภอแม่สาย สามารถรับรู้แรงสั่นทะเทือนถึง 2 ครั้ง ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นกัน ออกมาอยู่ในที่โล่งแจ้ง สำหรับบ้านเรือนหรือตึก อาคารที่มีขนาดสูงจะรับแรงสั่นสะเทือนได้แรงมา โดยที่โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง ได้ปฎิบัติตามแผนเผชิญเหตุ แพทย์พยาบาล ผู้ป่วย ได้อพพยพออกจากตึกมาอยู่ข้างนอกตัวอาคาร เพื่อป้องกันอาฟเตอร์ช็อก เกิดขึ้นมาอีกครั้ง

ขณะที่ทางจังหวัดเชียงราย ได้ออกมาเตือน การเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ อาจจะมีผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารได้บางส่วน อย่างไรก็ตามขอให้ชาวเชียงรายทุกท่านสำรวจโครงสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยของตนเองด้วย ว่ามีรอยร้าวเกิดขึ้นหรือไม่ รวมไปถึงให้เฝ้าระวังการเกิดอาฟเตอร์ช็อกด้วย